ตอนที่ 25 : จดหมายโอลิมปิก ฉบับที่สิบแปด : หนังสืออุดมการณ์โอลิมปิกของคูเบอร์แต็ง : แปลโดย : ดร.นิพัทธ์ อึ้งปกรณ์แก้ว

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

จดหมายโอลิมปิก ฉบับที่สิบแปด: อุปกรณ์

            จดหมายฉบับนี้ คูเบอร์แต็งส่งเสียงคัดค้านการรณรงค์ในฝรั่งเศส ต่อการเลิกใช้อุปกรณ์ยิมนาสติก โดยท่านพยายามอธิบายให้ผู้อ่านเข้าใจถึงความลึกล้ำของอุปกรณ์นี้ ที่มีต่อขั้นตอนการเรียนรู้ ซึ่งเกิดผลอันทรงพลังแก่สติปัญญาพร้อมด้วยคุณค่าภายในระดับสูง

            ข้าพเจ้าควรจะกล่าวเล็กน้อย เกี่ยวกับบุคคลที่โชคร้ายสี่ท่าน ซึ่งถูกขับไล่จากบ้านและทารุณกรรมทุกรูปแบบ แต่พวกเขาต่างเคยได้รับการเชิดชูเกียรติในการพัฒนากล้ามเนื้อแก่เยาวชนในช่วงเวลาที่ภารกิจนี้ได้รับการยกย่องเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้เนื่องเพราะ ความเป็นเลิศของพวกเขาขาดซึ่งการสนับสนุนจากมติมหาชน บุคคลผู้น่าสงสัยเหล่านี้คืออุปกรณ์ยิมนาสติกดั้งเดิมซึ่งหมายถึง ราวเดี่ยว ห่วง ม้าหูและราวคู่ โดยเป็นที่น่าขบขันที่สังเกตถึงความเคียดแค้นที่มีต่อพวกเขา จากบุคคลที่ไม่เคยพบเจอ และไม่ทราบถึงความสนุกสนาน และมีประโยชน์ต่อสุขภาพจากมิตรภาพของพวกเขา บันทึกที่ลงรายละเอียดมากควรพร้อมด้วยวิชาการ (มีรายละเอียดถี่ยิบยิ่งกว่าวิชาการ) มีรายการความไม่ถูกต้องในจินตนาการของส่วนประกอบในอุปกรณ์เหล่านี้ ก่อนหน้านี้พวกเขาเคยมีความชำนาญอย่างไม่แปรเปลี่ยน ซึ่งเป็นความจริง แม้ในสาขาการออกกำลังกายที่จิตวิญญาณคร่ำครึของบุคคลที่ไม่ได้รับการสอนที่ดี ก็ยังคงมีหนทางใช้งานได้ ในปัจจุบันกระแสนิยมเปลี่ยนไป และเห็นถึงความทันสมัยยิ่งที่โรงยิมจะไม่มีเชือกและความเงาวับของพื้นปาร์เก้เหมือนห้องจัดเลี้ยงพร้อมลายจุดของผืนพรมขนาดเล็ก เหมือนที่ใช้เรียกศรัทธาของนักบวชอิสลาม

            สิ่งนี้คือทุกส่วนของความผิดพลาดพื้นฐานที่ทำให้ผู้เชี่ยวชาญไม่เห็นสิ่งใด ยกเว้นมิติสรีรวิทยาของกิจกรรมกีฬาและการแสวงหา “ระเบียบวิธี” อย่างดื้อรั้นต่อลำดับขั้นของสิ่งทั้งหลายซึ่งมีแรงปรารถนาเป็นพื้นฐาน วิธีทาง “วิทยาศาสตร์” ที่สุดจะไม่มีค่าใด หากไม่ได้รับการบ่มเพาะจากพลังจิตของผู้ฝึกสอนที่ใช้อุปกรณ์นี้.

RANDOM

NEWS

สอศ. ร่วมกับ ศูนย์ CLEC เปิด ‘ห้องปฏิบัติการภาษาจีนระดับอาชีวศึกษาแห่งแรกของโลก’ ที่วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี หนุนสร้างแรงงานคุณภาพสมรรถนะสูง รองรับการเติบโตของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทย-จีน

กระทรวงพาณิชย์ เชิญชวนนักออกแบบ ผู้ประกอบการ สมัครเข้าร่วมโครงการรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม ปี 2567 ‘Design Excellence Award 2024’ (DEmark) จุดพลัง สร้างสรรค์งานดีไซน์ อย่างยั่งยืน เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 3 มิถุนายน 2567

error: Content is protected !!