ตอนที่ 23 : จดหมายโอลิมปิก ฉบับที่สิบหก : หนังสืออุดมการณ์โอลิมปิกของคูเบอร์แต็ง : แปลโดย : ดร.นิพัทธ์ อึ้งปกรณ์แก้ว

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

จดหมายโอลิมปิก ฉบับที่สิบหก: กีฬาขี่ม้า

             กีฬาขี่ม้าเป็นหนึ่งในกีฬาโปรดปรานของคูเบอร์แต็งโดยได้ฝึกหัดตั้งแต่วัยเด็กและเป็นนักขี่ม้าที่เก่งกาจคนหนึ่ง ท่านเห็นว่า กีฬาชนิดนี้ทำให้นักขี่ม้าประสบกับความสนุกสนานที่เข้มข้นและสมบูรณ์แบบ นอกจากนี้ ยังเห็นถึงจุดกำเนิดของการกีฬาจากปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับม้า คูเบอร์แต็งบากบั่นในการขยายกีฬา “ผู้ดี” นี้สู่ประชาชนทุกระดับ เพื่อเป้าประสงค์นี้ ท่านเชื่อว่า มีความจำเป็นต่อการเปลี่ยนแปลงวิธีการสอนขี่ม้า โดยท่านได้แสดงความชื่นชมต่อ “การนิยมขี่ม้า” ในบทความหลายชิ้น

             ความมีชัยที่ประเสริฐสุดของม้าคือ มนุษย์ ซึ่งย้อนเวลากลับไปนานพอควร ข้าพเจ้าเห็นแม้กระทั่งจุดกำเนิดของการกีฬาในอดีตกาล สำหรับการกีฬาแล้ว พวกเราไม่ควรลืมว่า เป็นสิ่งอธรรมชาติของมนุษย์ ความเพียรเพื่อความเพียรไม่ใช่บัญญัติของสัตว์ทั้งปวง ไม่มีญาติของพวกเรา ไม่ว่าจะเป็นลิง แมว หรือม้าแคระ ที่จะพยายามในการฝึกฝนหรือทำให้ตนแข็งแกร่งขึ้นอย่างตั้งใจ ในวันนี้ ข้าพเจ้าไม่คิดว่า การยึดจับอาวุธจะทำให้มนุษย์เข้าใจการกีฬาแต่เป็นการสัมผัสกับม้า ม้าช่วยทวีคูณรูปร่าง ความแข็งแรง และความเร็วของพวกเรา ม้าคือผู้กระตุ้นพวกเราสู่ความรื่นรมย์เต็มเหนี่ยวกับการไล่ล่า ทำให้พวกเรามี “ความรู้สึกของการมีสี่ขา” ดังคำกล่าวของนักเขียนอเมริกัน สอนพวกเราถึงความสง่างามของดุลยภาพ และให้แรงบันดาลใจแก่พวกเราด้วย “ความภูมิใจในชีวิต” ซึ่งเป็นหลักพื้นฐานของสัญชาติญาณกีฬา

            มิตรภาพที่ผนึกแน่นนี้ไม่เคยมีใครปฏิเสธ แต่เยาวชนส่วนใหญ่ยังเป็นคนแปลกหน้าในเรื่องนี้ นักขี่ม้าชั้นสูงที่มีกิริยาเย่อหยิ่งประสบผลสำเร็จใจการยกกำแพงกั้นระหว่างคนที่มีเงินในการครอบครองม้ากับคนที่ไม่สามารถคาดหวังเอกสิทธิ์นี้ ช่างเป็นแนวคิดที่แปลกสิ้นดี! ควรหรือไม่ที่จะมีเฉพาะเจ้าของเรือจะเรียนวิธีการพายเรือและเราจำเป็นที่จะต้องซื้อจักรยานก่อนที่รู้วิธีการขี่หรือไม่? เด็กชายสุขภาพดีทุกคนต้องมีแรงปรารถนาที่จะขี่ม้า โดยแม้ว่าโอกาสจะเกิดขึ้นแก่เขาเพียงสองหรือสามครั้ง แต่เขาจะค้นพบและรู้สึกถึงบางสิ่งที่ทั้งใหม่ และดึกดำบรรพ์ซึ่งจะทำให้เขาเติบใหญ่ทั้งด้านกล้ามเนื้อ และแม้กระทั่งจิตใจ หากจะมีใครกล้าที่กล่าวเช่นนี้ จูเลส ซิมอง เคยกล่าวกับข้าพเจ้าว่า “ทำไมเราจึงยอมให้วัยรุ่นไว้หนวดเคราก่อนที่แยกขาควบม้า?”

            ยังคงมีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่กล่าวอ้างว่า การขี่ม้ามวลชนจะไม่สามารถเกิดขึ้นพร้อมกับการขี่ม้าเป็นเลิศโดยไม่ส่งผลเสียประการใด แต่ในหลายประเทศเช่น อังกฤษหรือรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่การดำรงอยู่ร่วมกันนี้คือสิ่งเป็นจริงและไม่มีใครต่อต้านสิ่งนี้ เป็นเรื่องจริงที่ความแพร่หลายของการขี่ม้ามวลชนจะต้องการวิธีการและระเบียบปฏิบัติซึ่งยังไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์ ถ้าอย่างนั้น! พวกเราจะลงมือทำด้วยกัน

RANDOM

NEWS

“ประชุม บุญเทียม” ประธานฝ่ายเทคนิค ยืนยันสนามแข่งขัน ศึกกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ลงตัว ยืนยันเสร็จทันตามเดดไลน์ของ “โอซีเอ” แน่นอน และจะใช้เป็นสังเวียนชิงชัย ยาวต่อไปจนถึงศึกซีเกมส์ 2025 ที่ไทย เป็นเจ้าภาพในปีหน้า

มูลนิธิเพื่อการศึกษาของสมาคมการตลาดฯ เปิดรับสมัครนักศึกษาทุนต่อเนื่อง ปี 2567 เพื่อสร้างนักการตลาดแห่งอนาคต จำนวน 12 ทุน ทุนการศึกษาละ 36,000 บาทต่อปี เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 14 มิถุนายน 2567

error: Content is protected !!