สอศ. เดินหน้าสร้างช่างอากาศยานสมรรถนะสูง ป้อนสายการบินชั้นนำระดับประเทศ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2566 ดร.นิติ นาชิต ที่ปรึกษาด้านมาตรฐานอาชีวศึกษาธุรกิจและบริการ เป็นประธานเปิดงานปัจฉิมนิเทศนักศึกษาเข้าฝึกอาชีพในสถานประกอบการของนักศึกษา สาขาวิชาช่างอากาศยาน โดยมี นางปัทมา วีระวานิช ที่ปรึกษาการจัดการศึกษาพิเศษอาชีวศึกษา และผู้บริหาร ผู้อำนวยการ ครู นักศึกษาอาชีวศึกษา พร้อมด้วย นาวาอากาศตรีบัญชา ชุนสิทธิ์ ประธานคณะอนุกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนฯ (อ.กรอ.อศ.) กลุ่มอาชีพอุตสาหกรรมการบิน นายนราธิป นเรศเสนีย์ หัวหน้างานตรวจสอบและรับรองคุณภาพหน่วยงานตรวจสอบและรับรองมาตรฐาน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) นายทนงชาย เจษฎารักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วิงสแปน เซอร์วิสเซส จำกัด เข้าร่วมงาน ณ สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา ถนนรามอินทรา กรุงเทพฯ

ดร.นิติ นาชิต ที่ปรึกษาด้านมาตรฐานอาชีวศึกษาธุรกิจและบริการ เปิดเผยว่า ตามนโยบายการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูงเพื่อการพัฒนาประเทศ ส่งผลให้สาขาวิชาช่างอากาศยาน เป็นสาขาที่โดดเด่น และเป็นที่ไว้วางใจของสถานประกอบการ โดยเฉพาะสถานประกอบการชั้นนำด้านการบิน ที่มีความสนใจและสนับสนุนนักศึกษาอาชีวะสาขาวิชาช่างอากาศยาน เข้ารับการฝึกอาชีพในสถานประกอบการ จึงเป็นการเน้นย้ำการพัฒนาการอาชีวศึกษา พัฒนาคุณภาพวิชาชีพ และแรงงานเพื่อรองรับอุตสาหกรรม 4.0 ด้วยการจัดระบบและกลไกความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในรูปแบบทวิภาคีที่ชัดเจน และถือได้ว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้ผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูงเพื่อการพัฒนาประเทศอย่างแท้จริง

ซึ่งในปีนี้เป็นปีที่ 2 ที่ได้ส่งนักศึกษาเข้าฝึกอาชีพในสถานประกอบการที่เป็นอุตสาหกรรมซ่อมบำรุงอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul : MRO) ตามข้อกำหนดของ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ที่กำหนดไว้สำหรับสถาบันการศึกษาที่ได้รับการรับรองว่า ในส่วนของการฝึกปฏิบัติงาน จำนวน 50%-40% จาก 2,400 ชั่วโมงเรียน และอย่างน้อย 30% ต้องดำเนินการในการปฏิบัติงานในสภาพแวดล้อมการทำงานจริง (Actual Maintenance Working Environment) ภายในสถานประกอบการ ส่งผลให้นักศึกษาอาชีวศึกษาที่จบจากหลักสูตรสามารถทำงานได้ทันที ซึ่งดำเนินการโดย คณะกรรมการขับเคลื่อนศูนย์บริหารเครือข่ายการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (Center of Vocational Manpower Networking Management : CVM) สาขาวิชาช่างอากาศยาน ร่วมกับ คณะอนุกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (อ.กรอ.อศ.) กลุ่มอาชีพอุตสาหกรรมการบิน และสถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนในสาขาวิชา

ทั้งนี้ สอศ. มีวิทยาลัยที่เปิดการเรียนการสอนในสาวิชาช่างอากาศยาน จำนวน 6 แห่ง ประกอบด้วย วิทยาลัยเทคนิคถลาง วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ วิทยาลัยเทคนิคอุบลราชธานี และวิทยาลัยการอาชีพขอนแก่น โดยในปีการศึกษา 2565 ได้จัดส่งนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาวิชาช่างอากาศยาน จำนวน 41 คน พร้อมทั้ง ครูผู้ควบคุม 14 คน เข้าฝึกอาชีพในสถานประกอบการจำนวน 2 แห่ง คือ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และ บริษัท บางกอกแอร์เวย์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นศูนย์ซ่อมบำรุงที่ได้มาตรฐานระดับโลก และเป็นศูนย์ฝึกอบรมในสภาพแวดล้อมการทำงานจริง (Maintenance Experience) ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 ถึงวันที่ 22 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา รวมจำนวนชั่วโมงฝึกของนักศึกษา 620-630 ชั่วโมง ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ที่กำหนดไว้ 600 ชั่วโมง

ในโอกาสนี้ บริษัท วิงสแปน เซอร์วิสเซส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่สนับสนุนการดำเนินงานของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทอื่น ๆ ในเครือ ด้านการสรรหาทรัพยากรบุคคล จะได้เปิดรับนักศึกษาอาชีวะทั้ง 41 คน ที่เข้าฝึก ประสบการณ์วิชาชีพ เพื่อเข้าทำงานทันทีหลังจบการศึกษา

RANDOM

สมาคมกีฬาเพาะกายและฟิตเนสแห่งประเทศไทย เดินหน้าจับมือร่วมกับ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ เตรียมเปิดหลักสูตรระยะสั้น ให้ผู้สนใจจากต่างประเทศ เข้ามารับการอบรมในประเทศไทย

“ก้องศักดมอบรองชุม”สะสางกลุ่มต้องล้างท่อและค้างชำระ ขณะที่กลุ่มค้างนานเอาเงินไปแล้วไม่เคลียร์ ยันเป็นเงินหลวงก็ต้องคืนหลวงเท่านั้นจะละเลยไม่ได้ พร้อมเตรียมแก้ไขจะไม่ให้ติดขัดเรื่องนี้ในอนาคต

NEWS

สอศ. ร่วมกับ ศูนย์ CLEC เปิด ‘ห้องปฏิบัติการภาษาจีนระดับอาชีวศึกษาแห่งแรกของโลก’ ที่วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี หนุนสร้างแรงงานคุณภาพสมรรถนะสูง รองรับการเติบโตของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทย-จีน

กระทรวงพาณิชย์ เชิญชวนนักออกแบบ ผู้ประกอบการ สมัครเข้าร่วมโครงการรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม ปี 2567 ‘Design Excellence Award 2024’ (DEmark) จุดพลัง สร้างสรรค์งานดีไซน์ อย่างยั่งยืน เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 3 มิถุนายน 2567

error: Content is protected !!