ตอนที่ 21 : จดหมายโอลิมปิก ฉบับที่สิบสี่ : หนังสืออุดมการณ์โอลิมปิกของคูเบอร์แต็ง : แปลโดย : ดร.นิพัทธ์ อึ้งปกรณ์แก้ว

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

จดหมายโอลิมปิก ฉบับที่สิบสี่: คุณค่าของการชกมวย (ตอนที่หนึ่ง)

            คูเบอร์แต็งให้คุณค่าเชิงการศึกษาเป็นอย่างมากแก่กีฬาฟันดาบและโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกีฬาชกมวยสำหรับการสร้างความเป็นชาย โดยท่านไม่พอใจเป็นที่สุดในกรณีที่กีฬาชกมวยถอนตัวจากโปรแกรมในโอลิมปิกเกมส์ 1912 ที่สต็อกโฮล์มเนื่องด้วยเหตุผลทางกฎหมาย คูเบอร์แต็งชื่นชอบกีฬาทั้งสองชนิดอย่างสูงซึ่งท่านเองได้ฝึกหัดกีฬาทั้งสองชนิดนี้ จึงไม่เป็นที่แปลกใจว่าท่านได้ตีพิมพ์บทความหลายชิ้นเกี่ยวกับกีฬาสองชนิดนี้ จดหมายโอลิมปิกทั้งสองฉบับต่อไปนี้ คูเบอร์แต็งทบทวนความสำคัญเชิงการศึกษาของกีฬาป้องกันตัวสำหรับเยาวชนโดยเน้นย้ำประโยชน์ของการชกมวยด้านการบำบัด ธีโอดอร์ รูซเวลต์ ได้แสดงความมีประสิทธิผลของเรื่องนี้โดยการเปิดชมรมชกมวยในพื้นที่ยากจนของนิวยอร์ค 

            เมื่อวานก่อน ข้าพเจ้าได้สาธยายวิธีการที่ ธีโอดอร์ รูซเวลต์ ได้ใช้กีฬาชกมวยเป็นบันไดขั้นแรกของการพัฒนาความเป็นชายของตนเองอย่างหนักแน่น ในปัจจุบัน การชกมวยไม่เป็นที่ชื่นชอบของพลเมืองโลซานน์ พ่อแม่ไม่ประสงค์ให้ลูกหลานเข้าไปข้องแวะซึ่งพวกเขาผิดพลาดยิ่งในเรื่องนี้ ในสายตาของพวกเขา การชกมวยเป็นเพียงแค่ศิลปะของการชก (ศิลปะที่เป็นธรรมชาติของความจำเป็นต้องการที่ปลายแขนผู้ชายที่แข็งแรงและเต็มไปด้วยกล้ามเนื้อ) ซึ่งเป็นความไม่ถูกต้องอย่างยิ่ง การชกมวยไม่ใช่สัญชาติญาณเท่านั้น หากท่านไม่เคยลองเรียนชกมวย จงลองต่อยหรือเตะให้ตรงดู แล้วท่านจะค้นพบไม่เพียงความงุ่มง่ามแต่ยังเป็นความไร้ประสิทธิผลอย่างสิ้นเชิงของความพยายามตนเอง ซึ่งจะกลายเป็นการเฉี่ยวหรือการชะงักงันเท่านั้น ท่าทางที่ธรรมชาติสอนให้คนป้องกันตนเองคือการคว้าจับอาวุธใกล้มือ หรืออาจยึดกุมคู่ต่อสู้และพยายามทุ่มเขาลงซึ่งเป็นอันตรายในทุกสิ่ง ทัศนคติของนักชกมวยมีดุลยพินิจมากกว่านั้นมาก โดยจะเริ่มต้นการปกป้องจากการจัดท่าด้วยทักษะระดับสูงที่พร้อมต่อสู้จากด้านหลัง เล็งกำหมัดที่เข้าหา และตัดสินใจที่จะหลบหลีกหรือปัดป้อง พร้อมหาพื้นที่รุกหรือตอบโต้กลับ รวมทั้งรวบรวมความแข็งแรงสู่ด้านหน้าในช่วงเวลาวิกฤต ซึ่งเป็นกลวิธีและยุทธศาสตร์แบบย่อส่วนที่ต้องการคุณลักษณะด้านร่างกายและจิตใจเป็นอย่างมาก นักชกมวยจำเป็นต้องมีความนิ่งและผ่อนคลาย ความว่องไวของสายตาและการตัดสินใจ ความปราดเปรียวว่องไวและเหนือสิ่งอื่นใดคือ พลังความกล้าหาญที่ต่อเนื่องตลอดเวลาของการแข่งขัน ซึ่งจะไม่ปรากฎความอ่อนแอแต่ประการใด

            นอกจากประโยชน์ข้างต้นแล้ว การชกมวยคือกีฬาสำหรับชายชาตรีที่เร่งรีบด้วยการออกกำลังกายอย่างเต็มที่ในเวลาสั้นที่สุดและต้องการอุปกรณ์น้อยชิ้น สิ่งจำเป็นคืออะไร? ถุงมือคู่หนึ่ง กางเกงขาสั้น และรองเท้าพื้นนุ่มเปิดส้น มีเพียงเท่านี้ ยิ่งกว่านั้น ไม่มีสิ่งใดที่จะดีแก่สุขภาพมากกว่าเครื่องแต่งกายแบบนี้หรือไม่มีเครื่องแต่งกายก็ว่าได้ ท้ายสุดแล้ว การชกมวยเป็นการใช้กลุ่มมัดกล้ามเนื้อหลากหลายไปพร้อมกันเช่นเดียวกับการพายเรือ และคล้ายการพายเรือที่มีข้อได้เปรียบต่อความเหนื่อยล้าหรือการหยุดยั้ง นักชกมวยทุ่มเทความแข็งแรงทั้งมวลของตนเองในทุกขณะอย่างไม่ยั้งมือหรือสำรองพลังไว้ ซึ่งอาจเป็นความพึงพอใจทางกายเนื่องจากการใช้พลังงานมหาศาลที่เกิดขึ้นในกีฬาต่อสู้ชนิดนี้ที่ทำให้เกิดผลแห่งความสันติขึ้น 

RANDOM

NEWS

error: Content is protected !!