องค์กรมวยสากลสมัครเล่นโลกแห่งใหม่ World Boxing เปิดตัวแล้ว ไอโอซีเตรียมเปิดทางให้ และอีกไม่นานไอบ้าโดนตะเพิดจากโอลิมปิกเกมส์แน่

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

   และแล้วก็เป็นไปตามการวิเคราะห์ของ Station THAI จริง ๆ ต่อกรณีของ สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ หรือ ไอบ้า (IBA) มีข้อขัดแย้งอย่างหนักต่อการควบคุมของ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี (IOC)  จนทำให้ ไอโอซี ยึดอำนาจการจัดการแข่งกีฬามวยสากลทั้งจะคัดเลือก และ แข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ 2024 (หากว่าจะมีจัดมวยสากล)  นับเป็นโอลิมปิกเกมส์ครั้งที่ 2 ติดต่อกัน แต่ไม่เหมือนเดิมคือการจัดการในครั้งนี้ของ ไอโอซี ทาง ไอบ้าไม่ให้ความร่วมมืออย่างสิ้นเชิง พร้อมจะมีการฟ้องศาลโลกในการใช้อำนาจของ ไอโอซี ทำให้เกิดความขัดแย้งอย่างหนักระหว่างทั้งคู่

   ซึ่งที่นี่มีการวิเคราะห์ไว้ในช่วงที่เห็นความขัดแย้งก่อนหน้านี้ว่า “อาจจะต้องมีการตั้งองค์กรกีฬาใหม่” ขึ้นมาทำงานนำวงการมวยสากลสมัครเล่นโลกแบบเดียวกันกับไอบ้า และองค์กรใหม่นี้จะได้รับการยอมรับจาก ไอโอซี ในการดำเนินงานดูแลบริหารจัดการ “มวยสากลสมัครเล่น” แทน ไอบ้า ที่คงยากจะทำงานร่วมกันได้แล้วกับไอโอซี โดยเฉพาะในมหกรรมกีฬาใหญ่ ๆ อย่างโอลิมปิกเกมส์ หรือเกมส์อื่น ๆ ที่อยู่ภายใต้การดูแลของไอโอซี ที่หากมีการตั้งองค์กรใหม่แทนไอบ้าจริง ก็จะปิดฉากไอบ้ากับมหกรรมกีฬาของไอโอซีไปอย่างสิ้นเชิง

   และเมื่อต้นเดือนเมษายน 2566 ก็เป็นอย่างที่คาดไว้คือ มีการจดทะเบียนองค์กรกีฬาใหม่ ชื่อ “World Boxing” จากการรวมตัวของคณะทำงานชั่วคราวจากสวยมวยสากลสมัครเล่นชาติต่าง ๆ กลุ่มหนึ่ง และได้กำหนดจะมีการประชุมเลือกตั้งกรรมการบริหารตัวจริงในเดือน พฤศจิกายน 2566 …แม้จะยังไม่มีความเคลื่อนไหวจากโอลิมปิกสากลกับการก่อตั้งองค์กรนี้มากนัก แต่ก็เป็นที่ทราบกันในวงการมวยสากลโลกคือ องค์กร World Boxing นี้ซึ่งมีเป้าหมายเป็นองค์กรที่จะอยู่ในระดับสหพันธ์กีฬานานาชาติ เหมือนไอบ้า และเชื่อกันแบบทั้งสิ้นว่าองค์กรใหม่นี้จะมาแทนไอบ้าในการกำกับดูแลของไอโอซีอย่างแน่นอน เพราะเจตนารมณ์ของ World Boxing นี้ที่ประกาศชัดคือตั้งขึ้นมาเพื่อเดิมตามโอลิมปิกสากลหรือไอโอซี ทุกด้าน

   นอกเหนือจะทำการคัดเลือกผู้นำในการบริหารซึ่งกำหนดในเดือน พฤศจิกายน 2566 นี้แล้วนั้น ที่จะต้องเป็นไปตามเส้นทางเดินก่อนเลือกผู้นำมาบริหารนั้นจะต้องมีสมาชิกก่อน และ World Boxing นี้ก็ประกาศรับสมาชิกที่เป็นเหมือนองค์กรที่ดูแลมวยสากลสมัครเล่นในระดับประเทศต่าง ๆ เข้าเป็นสมาชิก ที่กำหนดไว้ไม่เกินเดือน พฤษภาคม 2566 ก็จะเห็นชัดว่า มีองค์กรจากชาติใดบ้างที่จะเป็นสมาชิกของ World Boxing นี้บ้าง และสมาชิกเหล่านี้ที่จะเป็นผู้เลือกผู้นำต่อไป

   จากเหตุการณ์และความเคลื่อนไหวนี้นั้น ก็เรียกว่าเริ่มเข้ารูปเข้าร่างแล้วสำหรับเรื่องของมวยสากลสมัครเล่นในเกมส์การแข่งขันระดับโลก ที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ควบคุมอยู่ ต่อจากนี้ไปเมื่อ World Boxing เข้มแข็งมีรูปแบบที่ชัดเจนทั้งคนบริหาร คณะทำงานแล้วนั้น (คาดว่าเดือน พ.ย.2566) สหพันธ์กีฬา World Boxing ที่ดูแลมวยสากลสมัครเล่นนั้น ก็คงจะเข้าสู่สหพันธ์กีฬาที่ ไอโอซียอมรับแทน ไอบ้า ที่เมื่อถึงวันนั้นก็คงต้องกระเด็นออกไป ส่วนไอบ้า จะไปทำอะไรที่ไหนก็จะไม่เกี่ยวข้องกับ ไอโอซี อีกต่อไป

   และนี่คือจุดจบของ ไอบ้า กับ ไอโอซี ที่เมื่อไปด้วยกันไม่ได้ ก็มีทางเดียวก็คือ…ต้องหันหลังให้กันอย่างสิ้นเชิงก็เท่านั้นเอง

แล้วไทย ๆ อย่างเราเกี่ยวอะไรบ้างไหมกับสงครามแห่งความขัดแย้งหนนี้ ตอบได้เลยคือเกี่ยวแน่นอน…จะขอเขียนถึงความเกี่ยวข้องและมุมมองต่อไทยกับเรื่องนี้ตอนหน้านะครับ.

ติดตามบทความที่บันทึกต่อเรื่องนี้ไว้ก่อนหน้านี้ ที่ด้านล่างนี้นะครับ

https://www.station-thai.com/idea/25260/

RANDOM

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!