เมื่อ ไอบ้า ท้ารบ… “ไอโอซี” ก็เริ่มแผนกำราบ โอลิมปิกเกมส์ยังไม่แน่ และยังไม่รู้ศึกนี้จะจบอย่างไร หลายปัญหาที่รุมเร้าจนป่วน ฤา..วันนี้จะถือเป็นช่วงที่เรียกว่าเวรกรรมกีฬามวยสากลซึ่งต้องเจอปัญหาอย่างไม่จบสิ้นนี้แล้วจริงๆ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

   ที่มาของเรื่องนี้ คือการที่ Station THAI นำเสนอเนื้อหาข่าวเกี่ยวข้องกับ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี กับ สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ หรือ ไอบ้า…ในส่วนของการจัดการเกี่ยวกับการคัดเลือก และ การจัดแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

   -โดย ไอโอซี ดึงสิทธิ์การจัดการ “มวยสากล” ทั้งการคัดเลือก และจัดแข่งขัน โอลิมปิกเกมส์ 2024 มาจัดเอง เพราะยังมองว่า ไอบ้า มีปัญหา ซึ่งเป็นสิทธิ์ที่ไอโอซี ทำได้เนื่องจากว่าโอลิมปิกเกมส์นั้น ไอโอซีเป็นเจ้าของเกมส์

   -โดยการดำเนินการนั้น ไอโอซี ที่จะจัดเองทั้งหมด ก็ส่งหนังสือถึง กรรมการ ผู้ตัดสิน ผู้ชี้ขาด หรือ เจ้าหน้าที่ ในสังกัดของไอบ้า เพื่อขอให้แสดงความจำนงที่จะเข้าทำหน้าที่จัดคัดเลือก และแข่งขัน เหมือนโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ที่ได้ดำเนินการรูปแบบนี้

  -แต่ปรากฏว่า “ไอบ้า” ไม่ยอมปล่อยคนของตัวเองให้ไปช่วยงาน ไอโอซี เหมือนเช่นเคย มีการออกหนังสือปราม หรือ ห้ามคนของตนเองไปช่วยงานไอโอซี โดยกล่าวหาไอโอซีต่าง ๆ นานา พร้อมระบุจะฟ้องร้องไอโอซีฐานดำเนินการที่ไม่เป็นธรรมต่อไอบ้า เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ทำให้ การดำเนินการของไอโอซีชะงักเพราะคนของไอบ้าที่ต้องการนั้นต่างก็ “ไม่กล้า” ที่จะต่อต้านคำสั่งของไอบ้า

   -และล่าสุด ผู้แทนไอโอซี ได้ออกแถลงการณ์ต่อสิ่งที่ไอบ้าได้ดำเนินการ ที่จะไม่ให้ความร่วมมือ โดยส่งหนังสือถึงไอบ้า สาระที่สรุปคือไม่เห็นด้วยกับคำสั่งของไอบ้า ที่คัดค้านการดำเนินการของไอโอซี เหมือนเป็นปฏิปักษ์ ในการดำเนินการทั้งหมด ทั้งที่ไม่ควรจะเป็น และนอกจากการทำหนังสือถึงไอบ้าแล้ว ยังเตรียมนำเรื่องนี้เข้าหารือ ต่อการประชุมของกรรมการบริหารโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ในเร็วๆนี้อีกด้วย เพื่อหาทางออก กับเรื่องการจัดมวยสากลเพื่อโอลิมปิกเกมส์ และ น่าจะมีการพิจารณาถึงการแสดงออกของไอบ้าต่อกรณีดังกล่าวด้วย

   สรุปทั้งหมดก็คือเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ “ควรจับตามอง” เป็นอย่างยิ่ง เพราะถือเป็นเรื่องใหญ่ของวงการกีฬาโลก ที่น้อยครั้งที่จะมีกรณีดังกล่าวนี้ และ ขณะนี้ทั้งโลก (กีฬา) ก็จับตามองว่าบทสรุปจะจบลงอย่างไร

   Station THAI มองเรื่องนี้พร้อม ๆ กับได้รับฟังความคิดเห็นของผู้รู้ ในประเด็นต่าง ๆ ที่จะเป็นบทสรุป หากไอบ้าปฏิเสธที่จะเข้าช่วยเหลือในการจัดการแข่งขันจริง แนวทางที่มีก็น่าจะออกมาดังนี้

   1.หาก ไอโอซี ยังจะจัดการแข่งขันมวยโอลิมปิกเกมส์ 2024  ไอโอซี ที่มองว่าข้อขัดแย้งนี้เป็นปัญหาขององค์กรไอบ้า ไม่เกี่ยวข้องกับนักกีฬา ก็จะต้องเร่งจัดหาบุคลากรที่จำเป็นต่อการจัดแข่งขันเอง ซึ่งจะต้องไม่ใช่คนในสังกัดไอบ้าที่ปฏิเสธการสนับสนุน ไอโอซีอาจจะขอความช่วยเหลือจากองค์กรอื่น ๆ ที่มีบุคลากรที่ต้องการ (หากว่ามี) หรืออาจจะเชิญชวนบุคลากรของไอบ้า “แหกคำสั่งที่พร้อมโดนลงโทษ” ของไอบ้า มาช่วยงานไอโอซีในการนี้ (หากว่ามี) มาช่วยงาน

   2.หากกระชั้นจริงๆ จนไอโอซีมองว่าไม่สามารถจัดหาเพื่อการดำเนินการได้ ตามข้อ 1.ไอโอซี ที่เป็นเจ้าของมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ ก็อาจจะตัดมวยสากล ออกจากโอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งเป็นสิทธิที่ทำได้และโอกาสมี

   นี่คือ 2 ทางที่เป็นไปได้ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นในโอลิมปิกเกมส์ ที่คงจะมีบทสรุปเร็ว ๆ นี้

   และมีการสนทนาถึงในอนาคตข้างหน้า ในการจัดการของไอโอซี กับไอบ้า เพราะไอบ้าเป็นองค์กรกีฬาที่ได้รับการยอมรับของไอโอซี ที่พูดง่าย ๆ หากเป็นเกมการแข่งขันหรือขอบังคับที่เป็นของไอโอซีนั้น ไอบ้าจะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของไอโอซีทั้งหมด และเมื่อเกิดกรณีขัดแย้งในเรื่องนี้ไม่จบสิ้น น่าจะมีทิศทางที่ไอโอซีจะดำเนินการอย่างไรในโอกาสที่จะเกิดขึ้นดังนี้

   1.ยกเลิกการจัดมวยสากล.…ไอโอซีอาจจะลงโทษไอบ้าด้วยการไม่จัดมวยสากลในมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ หรือมหกรรมที่อยู่ในการดูแลของไอโอซี เช่นเอเชี่ยนเกมส์ ซีเกมส์ หรืออื่น ๆ อีกเลย จนกว่าไอบ้าจะได้ปรับปรุงเป็นรูปธรรมตามการชี้แนะของไอโอซี (โอกาสเกิดน้อยเพราะจริงๆ ไอโอซีมองว่าปัญหาเกิดจากไอบ้า ไม่ใช่มีปัญหากับชนิดกีฬานี้หรือนักกีฬาที่ควรจะได้ร่วมแข่งขัน)

2.จัดมวยสากลด้วยตัวไอโอซีเองต่อไป.…ด้วยการที่ไอโอซีลงไปจัดตั้งทีมงานดำเนินการทั้งหมด ด้วยการตั้งทีมงานของตัวเองดำเนินการแทนไอบ้า

3.ล้มไอบ้าหนุนการจัดตั้งองค์กรใหม่…ประเด็นนี้คือหากจะมีการจัดมวยสากลต่อในกีฬาที่ไอโอซีเป็นผู้กำกับดูแลนั้น ในเมื่อไอบ้าไม่สามารถร่วมงานกันได้ ไอโอซี อาจจะตัดไอบ้าออกจากองค์กรที่ยอมรับแล้วสนับสนุนการตั้งองค์กรกีฬาที่มีลักษณะคล้ายกันนี้ เพื่อมาบริหารจัดการตามแนวทางของไอโอซี และให้การยอมรับองค์กรใหม่นี้ในการดำเนินการจัดการแข่งขันเหมือนไอบ้าต่อไป

ทั้งหมดนี้คือโอกาสที่เป็นไปได้ทั้งนั้น จะมากน้อยก็ว่ากันไป…ซึ่งจะออกทางไหนก็น่าติดตามชมกันอย่างมากขอรับ

RANDOM

ครูและเด็กทั่วประเทศเสียความรู้สึกหลังงานแข่ง“ไหว้ครูมวยไทย” ถูกเลื่อน โดยกรมพลศึกษาผู้ประสานงานจัดแจง อยากทำงานใหญ่สมศักดิ์ศรี จึงไม่สามารถจัดได้เพราะติดซีเกมส์!!!

error: Content is protected !!