อาชีวะ จัดประกวด “สุดยอดนวัตกรรมอาชีวศึกษา” ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปั้นนวัตกรรุ่นใหม่ ร่วมขับเคลื่อนประเทศ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้มอบหมายให้ ดร.นิรุตต์ บุตรแสนลี ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา เป็นประธานพิธีเปิดงาน “สุดยอดนวัตกรรมอาชีวศึกษา การประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่และนวัตกรรมอาชีวศึกษา ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำปีการศึกษา 2565 ” โดยมี นายวุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวตอนรับ พร้อมด้วย คณะผู้บริหารสถานศึกษา ผู้มีเกียรติ และคณะกรรมการดำเนินงาน ร่วมพิธี ณ วิทยาลัยเทคนิคหนองบัวลำภู

ดร.นิรุตต์ บุตรแสนลี ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา กล่าวว่า การจัดงานสุดยอดนวัตกรรมอาชีวศึกษา การประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่และนวัตกรรมอาชีวศึกษา ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประจำปีการศึกษา 2565 เพื่อเป็นการส่งเสริม สนับสนุน เสริมสร้างให้ผู้เรียนอาชีวศึกษา ได้เรียนรู้และพัฒนาเป็นนักประดิษฐ์ นักคิดค้น เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ อีกทั้งพัฒนาศักยภาพผู้เรียนอาชีวศึกษาให้มีสมรรถนะสูง สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการในการปฏิบัติราชการของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ในปีงบประมาณ พ.ศ.2566 การขับเคลื่อนพัฒนาคุณภาพการจัดการอาชีวศึกษา มุ่งเน้นผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง เพื่อการพัฒนาประเทศ ส่งผลให้ผู้เรียนมีความสุข มีความรู้ มีสมรรถนะอาชีพ เพื่อพัฒนาประเทศไทยให้มั่นคงด้วยการศึกษาอาชีวศึกษา

ทั้งนี้ การจัดงานการประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่และนวัตกรรมอาชีวศึกษา มีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้เรียนพร้อมเป็นผู้สร้างสรรค์ผลงานด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี และขับเคลื่อนต่อยอดในเชิงพาณิชย์ เกิดประโยชน์ในวงกว้าง ทั้งตนเอง และสังคม สามารถนำไปใช้ได้จริงอย่างมีคุณภาพ ประสิทธิภาพ เกิดคุณค่าให้ผู้เรียนได้เพิ่มทักษะ ได้รับประสบการณ์จริง สร้างกระบวนการเรียนรู้มีความเป็นเลิศ พัฒนา Soft Skills คิด สร้างสรรค์ด้วยงานวิจัยตั้งแต่ระดับสถานศึกษา ถึงระดับอาชีวศึกษาจังหวัด และสู่ระดับภาค นับเป็นจุดเริ่มต้นของผู้เรียนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง

ซึ่งการประกวดในครั้งนี้ มีตัวแทนอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าร่วมจำนวน 121 สถานศึกษา 20 จังหวัด จำแนกเป็น 6 ประเภท รวมทั้งสิ้น 168 ผลงาน ดังนี้ ประเภทที่ 1 สิ่งประดิษฐ์ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี การเกษตรอุตสาหกรรมสมัยใหม่ จำนวน 28 ผลงาน ประเภทที่ 2 สิ่งประดิษฐ์ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลปัญญาประดิษฐ์ จำนวน 28 ผลงาน ประเภทที่ 3 สิ่งประดิษฐ์ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีพลังงานสิ่งแวดล้อม จำนวน 28 ผลงาน ประเภทที่ 4 สิ่งประดิษฐ์ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีอาหาร จำนวน 28 ผลงาน ประเภทที่ 5 สิ่งประดิษฐ์ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ (Health Care) จำนวน 28 ผลงาน และ ประเภทที่ 6 สิ่งประดิษฐ์ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ จำนวน 28 ผลงาน

ทั้งนี้ งานสุดยอดนวัตกรรมอาชีวศึกษา การประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่และนวัตกรรมอาชีวศึกษาประจำปีการศึกษา 2565 โดย สำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา ได้กำหนดจัดการประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม ระดับภาคทั้งหมด 5 ภาค ในครั้งนี้เป็นระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างวันที่ 18-20 มกราคม 2566 ณ วิทยาลัยเทคนิคหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู และจะจัดในภาคใต้ และภาคกลาง ตามลำดับต่อไป โดยผลงานที่ได้รับรางวัลในระดับภาค จำนวน 120 ผลงาน จะเข้าสู่การแข่งขันในระดับชาติต่อไป

RANDOM

ทีมวิศวกรและผู้เชี่ยวชาญวิศวกรรมโยธา สจล. ลงพื้นที่สำรวจจุดเกิดเหตุโครงสร้างสะพานยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง พังถล่ม คาดสาเหตุจากอุปกรณ์ตัวร้อยคานคอนกรีต (Launcher) รับน้ำหนักไม่ไหว จึงพลิกตัว

“เอสวัน” ไชยพงศ์ กรวสุรมย์ และ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ร่วมกันมอบเงินรายได้จากชาร์ริตี้ แมตช์ ให้กับมูลนิธิกองทุนพัฒนาการกีฬา เพื่อหนุนสองนักสอยคิว  มิ้งค์ – แจ็ค  สู้ศึกชิงแชมป์โลก

NEWS

“ครูมวยไทย” เนื้อหอม เตรียมเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่เผยแพร่กิจกรรมส่งเสริมกีฬามวยไทย ที่ซาอุดีอาระเบีย ระหว่าง 7-9 พ.ค.นี้ หลังได้ใบประกาศนียบัตร ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!