ศธ. เปิดเวทีเสวนา “ครูไทย การศึกษาไทย กับการปฏิรูปประเทศ” ย้ำให้ความสำคัญการพัฒนาคุณภาพ และสร้างขวัญกำลังใจครูทั่วประเทศ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “ครูไทย การศึกษาไทย กับการปฏิรูปประเทศ” จัดโดย สมัชชาเครือข่ายครูและบุคลากรทางการศึกษาแห่งประเทศไทย (สคคท.) ณ หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ

นายดิเรก พรสีมา ประธานสมัชชาเครือข่ายครูและบุคลากรทางการศึกษาแห่งประเทศไทย (สคคท.) กล่าวว่า สคคท. เกิดขึ้นจากการรวมตัวกันขององค์กรครู บุคลากรทางการศึกษา ศึกษานิเทศก์ กรรมการสถานศึกษา สมาคมครู ผู้ปกครอง และกลุ่มคนที่สนใจในคุณภาพและความทั่วถึงทางการศึกษาของคนไทย โดยเฉพาะคุณภาพการศึกษาของเยาวชนไทย จึงได้มารวมตัวกันตั้งแต่ปี 2558 เพื่อให้ข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นแก่หน่วยงานทางการศึกษารับไปพิจารณา

ทั้งนี้ สคคท. เชื่อว่าไม่มีประเทศใดทำให้คนในประเทศคุณภาพสูงได้ โดยที่ผู้สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาคุณภาพต่ำ หรือใช้ครูและผู้บริหารสถานศึกษาคุณภาพต่ำ ซึ่งในกรณีของประเทศไทย หากเราผลิตครูใหม่ให้มีคุณภาพสูง ตรงตามความต้องการของหน่วยงานผู้ใช้ครู ก็จะทำให้นักเรียนมีโอกาสได้เรียนกับครูคุณภาพสูงได้ในระดับหนึ่ง

โดยเรื่องที่ควรจะดำเนินการอย่างจริงจังขณะนี้ คือ การพัฒนาครูประจำการประมาณ 660,000 คน ในสังกัดของหน่วยงานต่าง ๆ ให้สามารถจัดการเรียนการสอนชิงรุกได้อย่างมีประสิทธิผล ให้เรียนด้วยการลงมือปฏิบัติจริง แก้ปัญหาจริง นำปัญหาและนำบริบทของท้องถิ่นที่โรงเรียนตั้งอยู่มาเป็นตัวตั้ง ตลอดจนสามารถพัฒนาผู้เรียนให้ออกไปเป็นนวัตกรของชุมชน ท้องถิ่น และประเทศได้ รวมทั้งดูแลขวัญกำลังใจของครูและผู้บริหารสถานศึกษาควบคู่กันไป

ด้าน นางสาวตรีนุช เทียนทอง รมว.ศธ. กล่าวตอนหนึ่งว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาคุณภาพครู รวมถึงสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ครู โดยเฉพาะการลดภาระค่าใช้จ่าย ด้วยการเร่งแก้ปัญหาหนี้สินครู โดยใช้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูต้นแบบเป็นฐาน โดยมีเป้าหมายให้ครูได้ชำระหนี้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ หรือการรวมหนี้ครูมาไว้สถาบันการเงินแหล่งเดียว กำหนดมาตรการที่เหมาะสมกับการผ่อนชำระหนี้ของครูให้ได้มากที่สุด ตลอดจนพัฒนาครูบรรจุใหม่ และครูทุกกลุ่มให้มีความรู้ สร้างวินัยการบริหารจัดการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาและคุณภาพสังคม

ในส่วนของข้อเสนอแนะจาก สคคท. มีหลายส่วนเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับข้อกฎหมาย ระเบียบต่าง ๆ ซึ่งยินดีรับไว้ไปหารือเพื่อเดินหน้าการทำงานต่อไป มีหลายเรื่องเป็นที่รับทราบอยู่แล้ว และกำลังดำเนินการหาแนวทางที่เหมาะสมอยู่ ส่วนเรื่องของร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. …. ที่ทาง สคคท.แสดงความห่วงใยมานั้น ขณะนี้อยู่ในกระบวนการของรัฐสภา โดย ศธ.พยายามประสานงานและเร่งการดำเนินงานให้เร็วที่สุด

RANDOM

สัตวแพทย์ ม.เกษตรฯ ศาสตร์ เชิญชวนผู้สนใจร่วมประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ (LOGO) “วันสถาปนาคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครบรอบ 70 ปี” ชิงเงินรางวัลรวม 35,000 บาท หมดเขตรับสมัคร 28 ก.พ. 67

NEWS

มาแล้วหัวเรือใหม่กีฬา ‘นายกเศรษฐา’ มอบหมายและมอบอำนาจให้ ‘สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ’ กำกับดูแลกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมเป็นประธานบอร์ด กกท.และบอร์ด กองทุนกีฬา แบบเบ็ดเสร็จ

‘อ.เค้ก’ ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์ ภาคภูมิใจ หลังถูกเลือก จากคณะมวยของโอลิมปิกสากล ให้ทำหน้าที่กำกับ-ประเมิน ผู้ชี้ขาด/ผู้ตัดสินมวยสากลสู่โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพ เลก ที่2

error: Content is protected !!