จับตาสมาคมมวยสากลของไทย จะตัดสินใจฝ่าวิกฤติด้วยการยืนข้างใด ระหว่างการเลือกเป็นสาวก “ไอบ้า” ต่อไป หรือ ทิ้งลูกพี่เก่าไปซบองค์กรมวยสากลโลกแห่งใหม่ เพื่อเดินตามทางโอลิมปิกสากล

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

จากข่าวคราวเรื่องของ สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ หรือ ไอบ้า (IBA) คงจะโดนลบชื่อออกจากการร่วมงานของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี (IOC) ค่อนข้างแน่นอนที่สุด และมีกลุ่มคนมวยสากลสมัครเล่นหลายๆ ชาติ ตั้งองค์กรเป็นสหพันธ์กีฬาที่ชื่อ World Boxing ซึ่งสื่อทั่วโลกที่เกาะติดเรื่องนี้เชื่อว่าจะเป็นองค์กรกีฬาที่จะเข้ามาประสานความร่วมมือกับไอโอซี ในการดำเนินการกีฬา “มวยสากลสมัครเล่น” ในการจัดมหกรรมหรือเกมการแข่งขันที่ ไอโอซี เป็นเจ้าของ…เอาง่าย ๆ ที่สูงสุดก็ คือ“โอลิมปิกเกมส์”  แทนไอบ้าในอนาคตอันใกล้นี้แน่นอน

 “แล้วองค์กรกีฬาที่เกี่ยวข้องกับมวยสากลสมัครเล่นในประเทศไทยเราจะทำอย่างไร”…นี่คือคำถาม

ส่วนคำตอบก็คือ…สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ที่ปัจจุบันอยู่ในอาณัติของไอบ้า จะต้องเป็นผู้เดินกับเกมนี้ ที่จะแบ่งเป็น 2 แนวทาง คือ

แนวทางที่ 1.ถ้ายังอยากเข้าร่วมกีฬาที่ไอโอซีเป็นเจ้าของรวมทั้งโอลิมปิกเกมส์ ก็มีมุมเดินอยู่คือ

ในเดือน พ.ค.2566 นี้คือช่วงเวลาที่ต้องขยับสำหรับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในไทย เพราะ World Boxing จะเปิดรับสมัครสมาชิกช่วงนั้นเราก็ต้องเดินหน้าสมัครเป็นสมาชิกเขา เพื่อทำตามกติกาที่เขากำหนด (ซึ่งบัดนี้ใบสมัครสมาชิก มีออกมาแล้วในเว็บไซต์ www.worldboxing.org.) โดยในการรับสมัครนั้น ระบุว่าจะต้องมีใบรับรองตัวตนจากภาครัฐบาล (กกท.หรือกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา) และได้รับการรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ก่อน และมีเงื่อนไขต่าง ๆ ประกอบอีกมากพอสมควร เช่น ต้องมีข้อบังคับที่ชัดเจน มีเรื่องของการร่วมมือองค์กรสารต้องห้าม เป็นต้น ที่เราหากยังไม่มีเอกสารต่าง ๆ เหล่านี้ก็ต้อง จัดทำและจัดหา โดยมีการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ร่วมเดินเคียงข้าง ช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด

 และแนวทางที่ 2.ง่าย ๆ คือ ถ้าไม่อยากเข้าร่วมกีฬาที่ไอโอซีเป็นเจ้าของรวมทั้งโอลิมปิกเกมส์…ก็ไม่ต้องทำอะไรและเดินตามไอบ้าเหมือนเดิม

   ………………………………….

ฉะนั้นเรื่องเหล่านี้ ไทยจะมีการเลือกแนวทางใด ก็ต้องมองไปที่ พิชัย ชุณหวชิร นายกสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ว่าจะนำทีมเดินอย่างไร เพราะปัจจุบันนี้ คุณพิชัย ใกล้ชิดกับไอบ้าอย่างมาก นอกจากการเป็นนายกสมาคมมวยสากลของไทย ที่อยู่ในสังกัดของไอบ้าแล้ว คุณพิชัย ยังเป็นประธานมวยสากลเอเชียของไอบ้า และ เป็นกรรมการบริหารของไอบ้าอีก  เรียกว่า 3 ตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับไอบ้าในระดับสูง  (และคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ในฐานะที่เป็นกรรมการบริหารไอบ้า ย่อมมีส่วนร่วมตัดสินใจกรณีของไอบ้าที่ท้ารบไอโอซีช่วงที่ผ่านมา)

และขณะที่อีกฐานะหนึ่งของคุณพิชัย ยังมีตำแหน่งเป็นถึงรองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ที่องค์กรนี้อยู่ภายใต้การควบคุมของไอโอซี ซึ่งเป็นคู่ขัดแย้งโดยตรงกับไอบ้าอีกด้วย…ก็เรียกว่าเป็นคนของไอโอซีด้วย

 “วันนี้ผู้นำสมาคมมวยสากลไทยคงเหยียบเรือสองแคมไม่ได้อีกต่อไปในสถานการณ์นี้” นี่คือมุมที่เราคิด แต่ทุกอย่างก็ต้องรอ “ทีมงานมวยสากลไทย” ตัดสินใจซึ่งคงเร็วๆนี้

   ……………………………………

ปิดท้าย…มีคำถามสุดท้ายที่พูดถึงกันคือ…หากว่าสมาคมมวยสากลไทยเลือกทางที่ไม่ไปเป็นสมาชิกของ World Boxing และยังยึดติดกับไอบ้าต่อไป จะคิดต่อเรื่องนี้อย่างไร

   คำตอบคือ 1.ถ้าทุกฝ่ายเห็นตามก็ต้องยอมรับผลที่ตามมา และ 2. คือหากว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หรือ กกท.หรือผู้เกี่ยวข้อง มองว่า ไทยควรที่จะต้องเดินตามทาง World Boxing แต่เมื่อสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทยไม่ทำตาม ก็ง่าย ๆ คือตั้งสมาคมกีฬามวยสากลขึ้นมาใหม่ และ เสียบให้ใช้ “แห่งประเทศไทย” แทนสมาคมเก่า และ ส่งสมาคมแห่งใหม่นี้ เข้าสู่กระบวนการของ World Boxing เพื่อที่จะได้ใช้สิทธิที่ World Boxing ได้รับมาจากไอโอซี ให้จัดการวงการมวยสากลสมัครเล่นโลกในด้านต่าง ๆ

   “นี่คือวิถีชาวมวยสากลของไทย ซึ่งจะต้องคิดต้องทำ” ในวิกฤติวันนี้ ที่ต้องเลือกขอรับ.

RANDOM

สถาบันโภชนาการ ม.มหิดล เปิดรับสมัครคัดเลือก “วิศวกรเครื่องกล-นักวิชาการโสตทัศนศึกษา” ทั้งนี้ ตำแหน่ง วิศวกรเครื่องกล ปิดรับสมัคร 31 พ.ค. ขณะที่ ตำแหน่ง นักวิชาการโสตทัศนศึกษา ปิดรับสมัคร 28 พ.ค. นี้

NEWS

สอศ. ร่วมกับ ศูนย์ CLEC เปิด ‘ห้องปฏิบัติการภาษาจีนระดับอาชีวศึกษาแห่งแรกของโลก’ ที่วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี หนุนสร้างแรงงานคุณภาพสมรรถนะสูง รองรับการเติบโตของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทย-จีน

กระทรวงพาณิชย์ เชิญชวนนักออกแบบ ผู้ประกอบการ สมัครเข้าร่วมโครงการรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม ปี 2567 ‘Design Excellence Award 2024’ (DEmark) จุดพลัง สร้างสรรค์งานดีไซน์ อย่างยั่งยืน เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 3 มิถุนายน 2567

error: Content is protected !!