ออสเตรเลีย สอบสวน 2 บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ เหตุใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าลูกค้าอย่างผิดกฎหมาย

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

หน่วยงานเฝ้าระวังความเป็นส่วนตัวของออสเตรเลีย ได้ทำการสอบสวนในสองยักษ์ใหญ่ด้านการค้าปลีกเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้า ได้แก่ บริษัทฮาร์ดแวร์ Bunnings และ ห้างสรรพสินค้า Kmart ที่ได้รวบรวม “ใบหน้า” ของลูกค้าในบางพื้นที่ ซึ่งอาจเป็นการใช้เทคโนโลยีที่ผิดจรรยาบรรณ รุกราน และถูกใช้โดยไม่ได้รับความยินยอม หรือมีเหตุผลที่เหมาะสม ซึ่งทั้งสองบริษัทได้ใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าลูกค้าเพื่อป้องกันการโจรกรรมและรักษาความปลอดภัยภายในร้านของตน

ขณะที่ กรรมาธิการข้อมูลของออสเตรเลีย กล่าวว่า สำนักงานของเธอได้เปิดการสอบสวนทั้ง 2 บริษัทเพื่อพิจารณาว่าพวกเขาได้ละเมิดกฎหมายความเป็นส่วนตัวหรือไม่

“ผู้ค้าปลีกในออสเตรเลียจะสามารถรวบรวมข้อมูลไบโอเมตริกซ์ หรือเทคโนโลยีจดจำใบหน้า ที่มีความละเอียดอ่อนได้ ก็ต่อเมื่อ “มีความจำเป็นเพียงพอ” สำหรับการดำเนินงานของพวกเขา และพวกเขาได้รับ “ความยินยอมที่ชัดเจน” จากเจ้าของใบหน้านั้น ๆ” แองเจลีน ฟอล์ค กรรมาธิการข้อมูลของออสเตรเลีย กล่าว

การยับยั้งการโจรกรรม ด้วยการสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยเป็นสิ่งที่สำคัญ การใช้เทคโนโลยีที่ส่งผลกระทบต่อความเป็นส่วนตัวสูงในร้านค้านั้น มีความเสี่ยงที่จะละเมิดความเป็นส่วนตัวอย่างมาก และเมื่อปีที่แล้ว พบว่า ร้านสะดวกซื้อในเครือ 7-Eleven ได้รบกวนความเป็นส่วนตัวของลูกค้าด้วยการรวบรวมใบหน้าในกรณีที่คล้ายกัน นอกจากนี้ ยังมีบริษัทค้าปลีกอีกแห่งหนึ่ง คือ The Good Guys ที่หยุดใช้เทคโนโลยีการจดจำใบหน้าชั่วคราว

ทั้งนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งออสเตรเลีย ได้เรียกร้องให้ห้ามใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้า จนกว่าออสเตรเลียจะมีกฎหมายเฉพาะเพื่อควบคุมการใช้งาน

จากการสำรวจกลุ่มผู้บริโภคมากกว่า 1,000 ครัวเรือน พบว่า มากกว่า 75% ไม่รู้ว่าเทคโนโลยีนี้ถูกใช้งานอยู่ ซึ่งการใช้เทคโนโลยีในลักษณะที่ คล้ายกับ Kmart, Bunnings หรือ The Good Guys ได้ทำการรวบรวมลายนิ้วมือ หรือ DNA ของลูกค้าทุกครั้งที่ซื้อสินค้าที่ร้านของพวกเขา

ด้าน บริษัทฮาร์ดแวร์ Bunnings กล่าวว่า ข้อมูลที่พวกเขาเก็บรวบรวมไว้ ไม่ได้นำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการตลาด แต่เก็บรูปภาพเฉพาะของคนที่ถูกแบนจากร้าน หรือผู้ที่ต้องสงสัยว่ามีพฤติกรรมที่ผิดกฎหมาย

“ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราได้เห็นการกระทำที่ผิดกฎหมายมากขึ้นในร้านค้าของเรา ซึ่งเทคโนโลยีนี้เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยป้องกันเราจากพฤติกรรมที่คุกคามและผิดกฎหมายภายในร้านของเรา” Simon McDowell ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัทฮาร์ดแวร์ Bunnings กล่าว

ทางด้าน โฆษกของ ห้างสรรพสินค้า Kmart กล่าวบ้างว่า สำหรับเทคโนโลยีการจดจำใบหน้านั้นอยู่ในขั้นตอนของ “การทดลองใช้งาน” เพื่อป้องกันการโจรกรรม และอยู่ภายใต้การควบคุมที่เข้มงวด

อ้างอิงจาก https://www.bbc.com/news/world-australia-62145154

RANDOM

ศึกษาศาสตร์ ม.ศิลปากร เปิดรับสมัครคัดเลือก “อาจารย์” การสอนสังคมศึกษา และ จิตวิทยาและการแนะแนว ทั้งนี้ ตำแหน่ง อาจารย์ ภาควิชาหลักสูตรและวิธีการสอน หมดเขตรับสมัคร 28 ธ.ค. 66 และ ตำแหน่ง อาจารย์ จิตวิทยาและการแนะแนว หมดเขตยื่นใบสมัคร 15 ธ.ค. 66

NEWS

มาแล้วหัวเรือใหม่กีฬา ‘นายกเศรษฐา’ มอบหมายและมอบอำนาจให้ ‘สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ’ กำกับดูแลกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมเป็นประธานบอร์ด กกท.และบอร์ด กองทุนกีฬา แบบเบ็ดเสร็จ

‘อ.เค้ก’ ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์ ภาคภูมิใจ หลังถูกเลือก จากคณะมวยของโอลิมปิกสากล ให้ทำหน้าที่กำกับ-ประเมิน ผู้ชี้ขาด/ผู้ตัดสินมวยสากลสู่โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพ เลก ที่2

error: Content is protected !!