กรมส่งเสริมการเรียนรู้ หนุนบุคคลทุกช่วงวัยให้ได้รับการศึกษา เรียนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย เปิดรับสมัครช่วงเดือนเมษายนนี้

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการเรียนรู้ มีหน้าที่จัด ส่งเสริม และสนับสนุนการเรียนรู้ 3 รูปแบบ คือ การเรียนรู้ตลอดชีวิต การเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง และ การเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิ ตามระดับ ซึ่งการจัดการเรียนรู้ทั้ง 3 รูปแบบนี้ ต้องคำนึงถึงความหลากหลายและความต้องการของผู้เรียน พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยมีโอกาสเรียนรู้และเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้อย่างทั่วถึง เท่าเทียม และเป็นธรรม โดยไม่เลือกปฏิบัติ

นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้

สำหรับการศึกษาในรูปแบบที่ 3 คือ การเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับ โดยมีเป้าหมายเพื่อจัดการเรียนรู้ให้แก่ผู้อยู่ในวัยเรียน แต่ไม่ได้รับการศึกษาในสถานศึกษา หรือ ผู้ซึ่งพ้นวัยที่จะศึกษาในสถานศึกษา หรือ อยู่ในพื้นที่ห่างไกล/ทุรกันดาร หรือ ไม่มีหน่วยงานอื่นใดไปดำเนินการ เพื่อให้ได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ส่งเสริม สนับสนุน ให้ได้รับการศึกษาสูงกว่าระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานตามศักยภาพของผู้เรียน โดยแบ่งเกณฑ์การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็น 3 ระดับการศึกษา ได้แก่ ประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และ มัธยมศึกษาตอนปลาย

ทั้งนี้ จึงขอเชิญชวนผู้สนใจสมัครเรียนกับกรมส่งเสริมการเรียนรู้ได้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่ต้องเสียค่าเทอม เนื่องจากรัฐบาลให้การสนับสนุนเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัวสำหรับผู้เรียนการศึกษาขั้นพื้นฐานทุกคน โดยมีกำหนดรับสมัครนักศึกษาในช่วงเดือนเมษายนและตุลาคมของทุกปี ผู้สนใจสามารถสมัครเรียนได้ที่ ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอ / เขต และศูนย์การเรียนรู้ตำบล / แขวงทั่วประเทศ

โดยนำหลักฐานการสมัครเรียนไปด้วย ดังนี้ 1. รูปถ่าย 1 นิ้ว จำนวน 2 ใบ 2. สำเนาทะเบียนบ้านพร้อมฉบับจริงไปแสดง 3. บัตรประชาชนพร้อมสำเนา 4. หนังสือสำคัญพร้อมแสดงหลักฐานการเปลี่ยนชื่อ ชื่อสกุล เช่น ใบเปลี่ยนชื่อ ชื่อสกุล ทะเบียนสมรส ใบหย่า และ 5. วุฒิการศึกษาเดิม หรือ ใบแสดงผลการเรียนระดับชั้นสุดท้าย

RANDOM

error: Content is protected !!