นศ.เทคนิคสุรนารี โชว์กึ๋นประดิษฐ์ “เครื่องรับซื้อขยะรีไซเคิลอัตโนมัติ” (CCAB) ช่วยคัดแยกขยะ สะสมแต้มแลกเงิน ลดขยะ ลดปัญหาสิ่งแวดล้อม

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า เครื่องรับซื้อขยะรีไซเคิลอัตโนมัติ (CCAB) เป็นผลงาน Final project ของทีมผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ต่อเนื่อง ๕ ปี) สาขาวิชาวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคสุรนารี ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในพิธีมอบวุฒิบัตร โดยหลักสูตรดังกล่าว เกิดจากความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กับ National Institute of Technology (สถาบัน KOSEN) ประเทศญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนประเภทวิชาอุตสาหกรรมในการสร้างกำลังคนคุณภาพ รองรับผู้ประกอบการญี่ปุ่นในประเทศไทย ซึ่งสอศ.ได้จัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เทคโนโลยี การทดลอง และการปฏิบัติจริง พร้อมปูพื้นฐานทฤษฎีชั้นสูงควบคู่ไปด้วย เพื่อผลิตกำลังคนระดับเทคโนโลยีที่มีคุณภาพ สามารถนำความรู้ ทักษะที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงาน หรือ ปฏิบัติงานที่ใช้เทคโนโลยี เทคนิค ควบคุมการทำงาน มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ เป็นกำลังคนที่มีสมรรถนะสูง ตามมาตรฐานวิชาชีพ และมาตรฐานสากล ประเทศญี่ปุ่น ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศในอนาคต

“น้องจ๊อบ” นางสาวสุชาดา ศรีโย นักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ต่อเนื่อง 5 ปี) สาขาวิชาวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคสุรนารี เล่าว่า ตนและเพื่อน ๆ ได้แรงบันดาลใจจากการไปศึกษาดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น เพราะว่าที่ญี่ปุ่นมีระเบียบวินัยในการคัดแยกขยะ ซึ่งประเทศญี่ปุ่นจะทิ้งขยะเป็นวันตามประเภท และจากที่สำรวจข้อมูลในประเทศไทย จะมีตู้รับซื้อขยะรีไซเคิล แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่ เช่น บางตู้อาจรับแค่ขวดพลาสติกที่เป็น PET หรือ บางตู้อาจรับกระป๋องและเครื่องที่มีในท้องตลาด ตรวจสอบชนิดของขวดด้วยบาร์โค้ด ทำให้ไม่สามารถรับซื้อขวดพลาสติกที่ผลิตจากโรงงานเล็ก ๆ ทั่วไปได้ ส่วนผลตอบแทนบางตู้จะเป็นการขายขวดแลกไข่ หรือ แบบเป็นสะสมแต้มสำหรับแลกส่วนลดหรือแลกของรางวัล โดยหลังจากทำการสืบค้นข้อมูลเชิงลึก ทำให้เห็นปัญหาการแยกขยะของคนไทยส่วนใหญ่ พบว่า ขยะก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ยังไม่สามารถแก้ได้ ตนและเพื่อน ๆ จึงได้นำความรู้ที่เรียนมา คิดค้นประดิษฐ์ เครื่องรับซื้อขยะรีไซเคิลอัตโนมัติ (CCAB) ที่สามารถรับซื้อได้ทั้งขวดพลาสติก กระป๋อง ขวดแก้ว และกระดาษ โดยวิธีใช้งานจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 1.ส่วนเจ้าของเครื่อง และ 2.ส่วนของผู้ใช้งานทั่วไป ในที่นี้ ขออธิบายในส่วนของผู้ใช้งาน อันดับแรกผู้ใช้งาน จะต้องสมัครสมาชิกผ่านเว็บไซต์ CCAB โดยมีเงื่อนไขว่า เบอร์ที่สมัครเป็นสมาชิกต้องเป็นเบอร์เดียวกันกับพร้อมเพย์ของธนาคารผู้ใช้งาน หลังจากนั้นเมื่อเริ่มต้นใช้เครื่อง CCAB ให้เลือกฟังก์ชั่นที่ต้องการผ่านหน้าตู้ จะมีทั้งหมด 3 ฟังก์ชัน ได้แก่ 1. การบริจาค 2. สะสมแต้ม 3. เช็คคะแนน หลังจากที่เลือกฟังก์ชันที่ต้องการแล้ว ให้รอเสียงสัญญาณจากเครื่อง เมื่อเครื่องพร้อมรับขยะจึงจะสามารถนำขยะใส่เข้าไปได้ สำหรับการบริจาค หมายถึง เมื่อทำการทิ้งขยะรีไซเคิลที่ตู้แล้ว ผู้ใช้งานเลือกฟังก์ชั่นบริจาค คะแนนที่สะสมได้ จะบริจาคไปให้กับมูลนิธิต่าง ๆ สำหรับการสะสมแต้ม เป็นการสะสมแต้มของขยะที่เราทิ้ง จะมีหน้าเพิ่มเติมให้กรอกหมายเลขโทรศัพท์ที่ทำการสมัครสมาชิกไว้ หลังจากที่ทิ้งขยะเสร็จแล้ว และฟังก์ชันสุดท้าย คือ การเช็คคะแนน หลังจากที่ผู้ใช้งานต้องการตรวจสอบจำนวนคะแนนของตัวเองให้เลือกฟังก์ชันการสะสมคะแนน โดยการกรอกเบอร์ที่สมัครเอาไว้ หลังจากนั้นหน้าจอเครื่องจะแสดงจำนวนคะแนนที่สะสม โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกต่อได้ว่า ต้องการจะถอนเงินหรือไม่ อันนี้เป็นการใช้งานผ่านเครื่อง CCAB ในส่วนของเว็บไซต์ ผู้ใช้งานสามรถทำการสมัครสมาชิกผ่านเว็บไซต์ CCAB สามารถเช็คคะแนนผ่านเว็บไซต์ด้วยการกรอกหมายเลขโทรศัพท์ที่ทำการลงทะเบียนไว้ ซึ่งหมายเลขโทรศัพท์ต้องเป็นหมายเลขเดียวกันกับหมายเลขพร้อมเพย์ หากต้องการถอนเงิน ต้องทำการกดเช็คคะเเนนก่อน เเล้วจึงกดปุ่มถอนเงิน หลังจากนั้นให้ทำการกรอกหมายเลขโทรศัพท์ ใส่จำนวนเงินที่ต้องการ และกดปุ่มถอนเงิน (withdraw) เพื่อทำการถอนเงิน นอกจากนี้ ทางเว็บไซต์ CCAB ยังมีฟังก์ชันเกี่ยวกับข่าวสาร และช่องทางการติดต่อของ CCAB อีกด้วย

น้องจ๊อบ เล่าต่อว่า สำหรับประโยชน์ของเครื่องรับซื้อขยะรีไซเคิลอัตโนมัติ CCAB นั้น สามารถอำนวยความสะดวกในการคัดแยกขยะรีไซเคิล สร้างแรงจูงใจและสร้างนิสัยในการทิ้งขยะให้ถูกประเภท โดยการนำขยะมาคิดเป็นคะแนนสะสม เพื่อนำคะแนนสะสมมาแลกเป็นเงิน ลดการสิ้นเปลืองพลังงานและทรัพยากร ช่วยเพิ่มรายได้และลดทรัพยากรโลกในการผลิตใหม่อีกครั้ง ตลอดจนลดงบประมาณในการกำจัดขยะ การแยกขยะจะช่วยให้ปริมาณขยะลดน้อยลง ขยะบนโลกก็จะลดลง และเมื่อขยะที่ต้องกำจัดลดลง ก็จะช่วยให้เจ้าหน้าที่, รถเก็บขยะ, เรือเก็บขนขยะ, ถังขยะ และค่าใช้จ่ายฝังกลบขยะน้อยลง ส่งผลให้ประเทศชาติใช้งบประมาณน้อยลง และสามารถนำงบประมาณไปพัฒนาด้านอื่น ๆ แทน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนต่อไป ทั้งนี้ เครื่องรับซื้อขยะรีไซเคิลอัตโนมัติ (CCAB) ราคา 60,000 บาท สนใจติดต่อได้ที่ แผนกวิชาเมคคาทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคสุรนารี 113 ถนนเฉลิมพระเกียรติ บ้านหนองเสาเดี่ยว ตำบลท่าอ่าง อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา 30190 หรือ Lind ID : @992gvill หรือ โทร. 061-893-8502

RANDOM

กุหลาบดำ เซ็งจัด ชกมวยไทยสไตล์ “นวมเปิดนิ้ว” แล้วโดนคู่ต่อสู้จิ้มตา จนกรรมการต้องยุติเพียงยกแรกแบบไม่มีการตัดสิน ขณะที่แฟนมวยรุมถามการเปิดนิ้วชกเหมาะหรือไม่ที่จะจัด

NEWS

error: Content is protected !!