ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) เปิดรับสมัครข้อเสนอโครงการ เพื่อขอรับทุนวิจัยด้านการแพทย์และสุขภาพ (รอบที่ 3) ประจำปีงบประมาณ 2567 ส่งข้อเสนอโครงการได้ ตั้งแต่บัดนี้–31 พ.ค. 67

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ ศลช. เป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) มีวิสัยทัศน์องค์กร เพื่อผลักดันให้อุตสาหกรรมชีววิทยาศาสตร์เป็นหนึ่งในสิบอุตสาหกรรมหลักที่สามารถเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียม โดยมีการส่งเสริมงานวิจัยและนวัตกรรมที่สามารถสร้างธุรกิจอุตสาหกรรมการแพทย์และสุขภาพภายในประเทศให้มีความเข้มแข็ง และมีผู้ประกอบการที่มีความเข้าใจทักษะในการจัดการเทคโนโลยีแผนใหม่ รวมทั้งการขยายฐานการลงทุนและความร่วมมือกับต่างประเทศ เพื่อรองรับเกิดการขยายตัวของธุรกิจและการวิจัยพัฒนาที่รวดเร็ว โดย ศลช. ได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยบริการจัดการทุน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการในการส่งเสริมนวัตกรรมด้านการแพทย์และสุขภาพช่วงปลายน้ำ (สนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการระดับ Technology Readiness Level (TRL) 7-9 และ การพัฒนาระบบนิเวศ (Ecosystem) ที่ส่งเสริมให้เกิดธุรกิจอุตสาหกรรมชีววิทยาศาสตร์ระดับ TRL 5-9 และผลักดันผลงานวิจัยนวัตกรรมและบริการไปสู่การใช้ประโยชน์และการผลิตให้เกิดเป็นธุรกิจได้จริง ภายใต้กรอบนโยบายและยุทธศาสตร์การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย พัฒนา และนวัตกรรม พ.ศ. 2566-2570 ในยุทธศาสตร์ 1 (S1) การพัฒนาเศรษฐกิจไทยด้วยเศรษฐกิจสร้างคุณค่าและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ให้มีความสามารถในการแข่งขัน และพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน พร้อมสู่อนาคต โดยใช้วิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรม

วัตถุประสงค์
การส่งเสริมนวัตกรรมด้านการแพทย์และสุขภาพช่วงปลายน้ำ (สนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการระดับ TRL 7-9 และการพัฒนาระบบนิเวศ (Ecosystem) ที่ส่งเสริมให้เกิดธุรกิจอุตสาหกรรมชีววิทยาศาสตร์ ระดับ TRL 5-9 เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายและผลลัพธ์ของแผนด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) พ.ศ. 2566-2570
– ยุทธศาสตร์ 1 (S1): การพัฒนาเศรษฐกิจไทยด้วยเศรษฐกิจสร้างคุณค่าและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ให้มีความสามารถในการแข่งขัน และพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน พร้อมสู่อนาคต โดยใช้วิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรม

ขอบเขตการสนับสนุน
– ผลิตผลิตภัณฑ์การแพทย์ขั้นสูง (ATMPs) รวมถึงชีววัตถุที่เกี่ยวข้อง
– จีโนมิกส์และการแพทย์แม่นยำ
– สารสกัดยา สมุนไพร

แผนงานที่เปิดรับ
1. แผนงาน F2 (S1P1) พัฒนาและผลิตผลิตภัณฑ์การแพทย์ขั้นสูง (Advanced Therapy Medicinal Products; ATMPs) รวมถึงชีววัตถุที่เกี่ยวข้อง
– การยกระดับมาตรฐานของโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องด้าน OECD GLP หรือ GMP รวมถึงการจัดทำระบบข้อมูลของประเทศด้าน ยา ชีววัตถุ และ ATMPs ที่จำเป็น
– การส่งเสริมพัฒนาบุคลากรและผลิตภัณฑ์เพื่อผลักดันงานวิจัยและนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์การแพทย์ขั้นสูง และสร้างเครือข่ายการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์การแพทย์ขั้นสูง
– การต่อยอด และพัฒนาผลิตภัณฑ์ ATMPs ยาชีววัตถุ รวมถึงวัคซีนสำหรับการรักษา ในระดับ TRL 7-9
2. แผนงาน N1 (S1P1) การสร้างความสามารถและยกระดับการให้บริการจีโนมิกส์และการแพทย์แม่นยำเพื่อให้เกิดบริการการรักษาที่มีความแม่นยำสูง
– การพัฒนางานบริการ หรือนวัตกรรมเพื่อเป็นไปตามมาตรฐานด้านการแพทย์จีโนมิกส์ เภสัชพันธุศาสตร์และที่เกี่ยวข้อง (TRL 7-9)
– การสนับสนุนการพัฒนาบริการโภชนพันธุศาสตร์ที่มีมาตรฐานรับรองแปลผลได้บนแพลตฟอร์มดิจิทัลสู่การใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมการแพทย์และสาธารณสุข
– การพัฒนางานบริการ หรือนวัตกรรมเพื่อเป็นไปตามมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง (TRL 7-9) และพัฒนาระบบนิเวศ (TRL 5-9) ด้าน โภชนพันธุศาสตร์และสุขภาวะ
– การสนับสนุนการพัฒนาแนวทางการให้คำแนะนำและการบริการด้านโภชนพันธุศาสตร์
3. แผนงาน N2 (S1P1) การพัฒนาและผลิตยาสารสกัดจากสมุนไพร ที่มีคุณภาพและได้รับการรับรองมาตรฐาน
– ส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ยา/modified drugs เช่น การศึกษาชีวสมมูลยาสามัญ และยาพัฒนาจากสมุนไพร (ข.3 ข.4) ในระดับคลินิก ตั้งแต่ระยะที่ 2 เพื่อการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ (TRL 7-8)
– ส่งเสริมการผลิตสารออกฤทธิ์ทางเภสัชกรรม (Active Pharmaceutical Ingredients, API) ให้ได้มาตรฐาน (TRL 7-8)

การยื่นข้อเสนอโครงการ
1. ผู้ขอรับทุนจัดทำข้อเสนอโครงการ โดยใช้แบบฟอร์มข้อเสนอโครงการในเอกสารแนบท้ายประกาศ และสามารถ Download ได้จากเว็บไซต์ ศลช. http://www.tcels.or.th/Home
2. ผู้ขอรับทุนยื่นข้อเสนอโครงการผ่านระบบ NRIIS เว็บไซต์ พร้อมทั้งกรอกข้อมูลในแบบข้อเสนอโครงการฉบับสมบูรณ์ตามรูปแบบที่ ศลช. กำหนด และแนบทั้งไฟล์ word และ pdf ในระบบ NRIIS ด้วย

กำหนดการที่สำคัญ
1. เปิดรับข้อเสนอโครงการ ในวันที่ 15 มีนาคม 2567 – 31 พฤษภาคม 2567 เวลา 16.00 น.
(หน่วยงานต้นสังกัดรับรอง ภายในวันที่ 4 มิถุนายน 2567 เวลา 16.00 น.)
2. ประกาศผลการคัดเลือก ภายในเดือนสิงหาคม 2567 โดย ศลช. จะประกาศผลการคัดเลือกทางเว็บไซต์ ศลช. http://www.tcels.or.th/Home และระบบ NRIIS
*หมายเหตุ ระยะเวลาอาจมีการปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม

สอบถามเพิ่มเติมที่ www.tcels.or.th , อีเมล pmu@tcels.or.th หรือ โทร. 02-644-5499 กด 1

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก https://shorturl.asia/FKBCr 

อ้างอิงจาก https://shorturl.asia/ZhqLU

RANDOM

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!