สอศ. จัดประกวดสิ่งประดิษฐ์คนรุ่นใหม่ 2567 เริ่มแล้ว…ที่ภาคเหนือ พุ่งเป้า นักศึกษาคิดได้ ขายเป็น เรียนดี มีความสุข ต่อยอดธุรกิจในอนาคต

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นายประพัทธ์ รัตนอรุณ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธานพิธีเปิดการประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ระดับภาค (ภาคเหนือ) ประจำปีการศึกษา 2566 ซึ่งจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 9 – 11 มกราคม 2567 ณ ข่วงวัฒนธรรมจังหวัดน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน เมื่อเร็ว ๆ นี้

นายประพัทธ์ รัตนอรุณ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จัดการประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ระดับภาค 5 ภาค ประจำปีการศึกษา 2566 ซึ่งในครั้งนึ้ จัดขึ้นที่ภาคเหนือ ตามนโยบายและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ “เรียนดีมีความสุข” มุ่งหวังให้ผู้เรียนทุกช่วงวัยได้รับการพัฒนาทุกมิติ พัฒนาผู้เรียนไปสู่เป้าหมายของการเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ โดยคำนึงถึง ชาติ ศาสนา ศิลปะ ขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม กีฬา ความปลอดภัย ความมีโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา รวมทั้งมีสมรรถนะที่สำคัญจำเป็นสำหรับโลกยุคใหม่

รองเลขาธิการ กอศ. กล่าวต่อว่า การประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ เป็นเวทีสำคัญของนักเรียน นักศึกษาอาขีวศึกษา ที่ได้ประลองฝีมือ โชว์ความสามารถ บูรณาการองค์ความรู้และทักษะในสาขาวิชาชีพ คิด วิเคราะห์ สร้างสรรค์พัฒนาเป็นผลงานนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ ให้มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล ต่อยอดสู่การประกวดสิ่งประดิษฐ์คนรุ่นใหม่ ระดับชาติ ซึ่งเป็นการยกระดับผลงานสิ่งประดิษฐ์ของนักเรียน นักศึกษา อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อสังคมและประเทศชาติ รวมถึงต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่มสู่การใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ และสังคม เป็นผู้เรียนอาชีวศึกษาที่มีทักษะสมรรถนะตรงตามความต้องการของการพัฒนาประเทศต่อไป โดยการประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ฯ แบ่งออกเป็น 6 ประเภท ดังนี้ ประเภทที่ 1 สิ่งประดิษฐ์ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีการเกษตร อุตสาหกรรมสมัยใหม่ ประเภทที่ 2 สิ่งประดิษฐ์ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัล ปัญญาประดิษฐ์ ประเภทที่ 3 สิ่งประดิษฐ์ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีพลังงานสิ่งแวดล้อม ประเภทที่ 4 สิ่งประดิษฐ์ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีอาหาร ประเภทที่ 5 สิ่งประดิษฐ์ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ (HEALTH CARE) และ ประเภทที่ 6 สิ่งประดิษฐ์ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์

โดยในภาคเหนือ มีผลงานสิ่งประดิษฐ์ฯ รวมทั้งสิ้น 144 ผลงาน แบ่งเป็นประเภทละ 24 ผลงาน จากสถานศึกษา สังกัด สอศ. ภาคเหนือ 65 แห่ง 17 จังหวัด โดยมีผลงานที่นำเสนอ อาทิ ผลงาน เครื่องควบคุมล้างรถหยอดเหรียญ จาก วิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษกเชียงราย ผลงาน หุ่นน้องชบา จาก วิทยาลัยเทคนิคน่าน ผลงาน wax black shoe จาก วิทยาลัยการอาชีพแม่สะเรียง ผลงาน อุปกรณ์ช่วยล้างแผลสำหรับผู้ป่วย จาก วิทยาลัยการอาชีพฝาง ผลงาน ซาลาเปาไส้ไก่ จาก วิทยาลัยการอาชีพวิเชียรบุรี และ ผลงาน เครื่องวัดค่าธาตุในดิน จาก วิทยาลัยเทคนิคพะเยา เป็นต้น ทั้งนี้ การประกวดสิ่งประดิษฐ์ฯ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างวันที่ 17-19 มกราคม 2567 ณ จังหวัดอุดรธานี และ ระหว่างวันที่ 18-20 มกราคม 2567 จัดขึ้น ที่ภาคตะวันออก และ กทม. ณ จังหวัดระยอง ภาคกลาง ณ จังหวัดลพบุรี และ ภาคใต้ ณ จังหวัดนครศรีธรรมราช ตามลำดับ

RANDOM

คณะมนุษยศาสตร์ ม.เกษตรฯ รับสมัครงาน ตำแหน่ง “อาจารย์ภาษาเยอรมัน – เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป” สำหรับ ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป เปิดรับสมัครถึง 17 ต.ค. 66 และ ตำแหน่ง อาจารย์ภาษาเยอรมัน เปิดรับสมัครถึง 3 พ.ย. 66

NEWS

สำนักเลขาธิการวุฒิสภา เชิญชวนน้อง ๆ นักเรียนร่วม ‘แข่งขันตอบปัญหาเชิงวิชาการเกี่ยวกับวุฒิสภาและการเมืองการปกครองของไทย สำหรับเยาวชนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือ เทียบเท่า ประจำปี 2567’ ชิงเงินรางวัลรวม 290,000 บาท เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 24 พฤษภาคม

error: Content is protected !!