บ้านเราไม่มีหิมะ แต่ทำไมทีมไทยคว้าชัยชนะระดับโลกได้ “หิมะเกิดได้อย่างไร?” วิทยาศาสตร์มีคำตอบ ไขข้อข้องใจหยาดน้ำฟ้า

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

ขอปรบมือดัง ๆ ให้กับทีมนักแกะสลักของไทยที่พิชิตรางวัลชนะเลิศรางวัลที่ 1 ในการแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติ ณ เมืองฮาร์บิน สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อเดือนมกราคมต้นปีนี้ จาก ฝีมือของทีมนักศึกษาอาชีวศึกษาเสาวภา ด้วยผลงาน “ตุ๊กตุ๊ก ออนทัวร์” โดยนำรถตุ๊กตุ๊ก มาเป็นสื่อกลางนำตัวละครต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงกับวัฒนธรรมและประเพณีไทยเผยแพร่สู่สายตาชาวโลก นอกจากนี้ ทีมนักศึกษาอีก 2 สถาบันของไทยคือ ทีมจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี และ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสระบุรี ยังคว้ารางวัลอันดับ 3 จากงานนี้ด้วยเช่นกัน

และก็ตามมาติด ๆ กับความสำเร็จของทีมนักแกะสลักของไทยที่พาผลงานแกะสลักหิมะ “บั้งไฟพญานาค” ลัดฟ้าไปคว้ารางวัลที่ 2 จากการประกวดแข่งขัน Sapporo International Snow Sculpture ครั้งที่ 48 ซึ่งเป็นกิจกรรมไฮไลต์ของเทศกาลหิมะ Sapporo Snow Festival ครั้งที่ 74 ณ เมืองซัปโปโร จังหวัดฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

บ้านเราไม่มีหิมะ แต่คนไทยชนะด้วยฝีมือและความภาคภูมิใจ แล้วหิมะคืออะไร วิทยาศาสตร์ไขข้อสงสัย ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้และวีดิทัศน์ “ฝน หิมะ และลูกเห็บเกิดขึ้นได้อย่างไร” ในคลังสื่อการสอน MyIPST ของ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) https://myipst.ipst.ac.th/medias/search?keyword=หิมะ ใช้ประกอบการสอนในชั้นเรียน หรือ ทบทวนความเข้าใจรองรับหนังสือเรียนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประถมศึกษาปีที่ 5 เล่ม 2 เรียนรู้ลักษณะและกระบวนการเกิด ของ “หยาดน้ำฟ้า” ซึ่งหยาดน้ำฟ้านั้น เป็นน้ำในสถานะต่าง ๆ ที่ตกจากเมฆถึงพื้นดิน เช่น ฝน หิมะ ลูกเห็บ

หยาดน้ำฟ้าแต่ละชนิด มีกระบวนการเกิดและลักษณะที่แตกต่างกัน โดยไอน้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญของบรรยากาศ เพราะทำให้เกิดหยาดน้ำฟ้า เมื่ออากาศร้อนลอยสูงขึ้น อากาศจะเย็นลง ทำให้ไอน้ำในอากาศเกิดการควบแน่นเป็นละอองน้ำเล็ก ๆ จับตัวกันเป็นเมฆลอยอยู่ในท้องฟ้า เมื่อละอองน้ำในเมฆชนกัน และรวมตัวกันมีขนาดใหญ่ขึ้น จนมีน้ำหนักมากเกินกว่าที่อากาศจะพยุงไว้ได้ ก็จะตกลงมายังพื้นโลก เรียกว่า ฝน

สำหรับ “หิมะ” พระเอกของเรากันแล้ว “หิมะ” เกิดจากไอน้ำในอากาศที่มีสถานะเป็นแก๊ส ระเหิดกลับเปลี่ยนสถานะเป็นของแข็ง จับตัวกันเป็นผลึกน้ำแข็ง และตกลงมาบนพื้นผิวโลก โดยส่วนใหญ่จะมีรูปทรงสมมาตรแบบ 6 แฉก รูปร่างของผลึกน้ำแข็ง หรือ เกล็ดหิมะนั้น มีลักษณะเป็นผลึกใส ที่มีลักษณะสมมาตร และมีรูปร่างสวยงามหลายรูปแบบ ทั้งแบบกิ่งก้าน แท่ง หรือ แบบแผ่น

ประเทศที่อยู่ในพื้นที่หนาวเย็น หรือ บนยอดเขาสูงมาก ๆ ซึ่งมีอุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็งของน้ำ จะเห็นหิมะโปรยปรายขาวโพลนบนหลังคาบ้านเรือน ยอดไม้ ภูมิทัศน์ ตลอดจนอาณาบริเวณต่าง ๆ ในบางประเทศก็มีหุบเขา รวมทั้งลานสกีที่มีชื่อเสียงเลื่องลือ และทำให้บางประเทศ อาทิ สาธารณรัฐประชาชนจีน ญี่ปุ่น สามารถจัดกิจกรรมแข่งขันการแกะสลักหิมะ ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากนานาประเทศได้ด้วย

RANDOM

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!