ศธ. เร่งจัดหา Smart Devices ให้ยืมเรียน ตั้งเป้าเปิดเทอมหน้า เด็กได้ยืมไปใช้ที่บ้าน

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช หารือความคืบหน้าการสนับสนุนอุปกรณ์ Smart Devices สำหรับใช้ในการเรียนออนไลน์ของนักเรียน โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จะใช้แนวทางการรับบริจาค 2 รูปแบบ คือ การบริจาคเป็นเงินสด และการบริจาคเป็นอุปกรณ์ ส่วนในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566-2570 ได้จัดทำแผนและงบประมาณเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุน USO ของ กสทช. ผ่านกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งกองทุน USO พิจารณาให้ได้รับการบรรจุไว้ในแผนฯ 5 ปี (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 – 2570) จำนวน 177,243 คน วงเงินงบประมาณ 2,924,323,500 บาท

ตัวเลขเด็กที่ขาดแคลนอุปกรณ์ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 มีจำนวนถึง 1,410,024 คน ที่ประชุมเห็นควรดำเนินการเปิดรับบริจาคอุปกรณ์ Smart Devices เพิ่มเติม ผ่านโครงการคนละเครื่อง “พี่แบ่งให้ น้องได้เรียน” ซึ่งเครื่องที่จะให้เด็กยืมไปใช้ จะต้องทนทานเพียงพอที่จะใช้ได้ 4-5 ปี มีการตั้งโปรแกรมกำหนดเวลาใช้งาน สามารถเชื่อมต่อ Wi-fi และเข้าถึง Digital Content ได้ ตั้งเป้าเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2/2565 เด็กกว่า 1.4 ล้านคน ต้องมี Smart Devices ยืมกลับไปเรียนที่บ้าน ช่วยสร้างความเสมอภาคในการเรียนให้เกิดขึ้น และช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาที่เป็นรูปธรรม

ขณะนี้ ศธ.ได้จัดทำแพลตฟอร์มการเชื่อมโยงระหว่างผู้ให้กับผู้รับเสร็จเรียบร้อยแล้ว ที่ประชุมมีข้อเสนอ คือ ให้เริ่มในกลุ่มเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป จะเป็นเด็กชั้นมัธยมศึกษา ปวช./ปวส. จะทำให้บรรลุเป้าหมายประมาณ 1.2 แสนคนก่อน ส่วนที่เหลือ หากแพลตฟอร์มที่ดำเนินการเป็นที่นิยม ก็จะสามารถดึงดูดคนเข้ามาร่วมบริจาคได้อีก ตลอดจนเรื่องของการติดตามผลเพื่อขอความร่วมมือผู้บริจาคให้มากขึ้น โดยจะมีการขอความอนุเคราะห์สื่อมวลชนให้ช่วยประชาสัมพันธ์ข่าวใน 2 สัปดาห์สุดท้ายของเดือนกันยายน

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3RLBeTa

RANDOM

มูลนิธิกองทุนพัฒนาการกีฬา เดินหน้าสนับสนุนนักกีฬาล่าสุดมอบทุนการศึกษาให้”น้องมายด์” ปัณชญา จันทร์น้อย แชมป์โลกสนุ้กเกอร์เยาวชนอายุไม่เกิน 21 ปี จากประเทศโรมาเนีย เดือนละ 20,000 บาท รวม 6 เดือน

สมาคมกีฬาจังหวัดร้อง รมต.กีฬาสอบการทำงานคนกองทุน ‘ดร.สุปราณี’ เปิดใจยินดีที่จะชี้แจงทุกปัญหาคาใจ ขอให้รู้ว่าประเด็นอยู่ตรงไหน ส่วนที่มีระบุคนในกองทุนเรียกเงินทอนนักกีฬา เธอขอท้าพร้อมยืนยัน “คุณจะโกงกันเองก็โกงไปอย่ามาอ้างเรา”

สมาคมบริดจ์ ลุ้นการยื่นของบประมาณจาก กกท.และกองทุน หลังจากที่นักกีฬาเยาวชนสร้างผลงานดีระดับเอเชีย จนได้สิทธิ์เข้าร่วมการชิงแชมป์โลกได้สำเร็จ หวังให้ได้เงินหนุน เพื่อประโยชน์ต่อวงการ และอีกด้านถ้าหากได้สิทธิแต่ไม่ส่งจะโดนห้ามร่วมงานถึง 2 ปี

มูลนิธิพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ร่วมกับ สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยฯ จัดประกวดภาพถ่ายในโครงการ “ห้วงเวลาในธรรมชาติ (A Moment in Nature)” ครั้งที่ 2 ประจำปี 2566 ชิงเงินรางวัลรวม 300,000 บาท รับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 10 กันยายน 2566

NEWS

อาจารย์วิศวฯ จุฬา เผย ‘โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์’ ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด เป็นพลังงานสะอาด ช่วยโลกลดการปลดปล่อยก๊าซ CO2 จากกระบวนการผลิตไฟฟ้า เพื่อก้าวสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (carbon neutrality) ของประเทศ

error: Content is protected !!