10 จุดเสี่ยงในโรงเรียน ที่มีโอกาสสัมผัสเสี่ยงสูง รับเปิดเรียน On-Site

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

ถึงแม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 จะค่อย ๆ ผ่อนคลายลงไปบ้างแล้ว และกำลังจะเข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นโรคโควิด 19 ก็ยังคงอยู่และยังไม่ได้หายไป การป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากโรคโควิด 19 ยังเป็นสิ่งที่จำเป็นและยังต้องปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดซ้ำอีกในอนาคต และจากผลการสำรวจการเฝ้าระวังพฤติกรรมสุขบัญญัติต้อนรับเปิดเทอม ในกลุ่มวัยเรียนและยุวอาสาสมัครสาธารณสุข ระหว่างวันที่ 4 – 22 พฤษภาคม 2565 โดย กองสุขศึกษา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข พบว่า มีพฤติกรรมที่มีโอกาสสัมผัสจุดเสี่ยงในโรงเรียน ดังนี้

1. โต๊ะ เก้าอี้ ในห้องเรียน และนอกห้องเรียน ร้อยละ 89.1
2. ห้องน้ำที่โรงเรียน ร้อยละ 84.88
3. โต๊ะอาหาร เก้าอี้ ภาชนะ เช่น แก้วน้ำ จาน ชาม ช้อนส้อมในโรงอาหาร ร้อยละ 77.1
4. ราวบันได ร้อยละ 76.62
5. ลูกบิด กลอนประตู ที่จับประตู ร้อยละ 75.57
6. สวิตซ์ไฟ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าในโรงเรียน เช่น พัดลม รีโมทแอร์ เป็นต้น ร้อยละ 67.18
7. ที่กดน้ำดื่ม ก๊อกน้ำใช้ ร้อยละ 60.51
8. รถโดยสารประจำทาง รถรับส่งนักเรียน ร้อยละ 58.13
9. อุปกรณ์กีฬาที่เล่นหลายคน เช่น ลูกบาสเกตบอล ลูกวอลเล่ย์บอล ลูกเปตอง ร้อยละ 57.86
10. เครื่องเล่นในสนามเด็กเล่นของโรงเรียน ร้อยละ 37.68

ดังนั้น เพื่อสร้างพฤติกรรมสุขบัญญัติให้เกิดขึ้นในโรงเรียน ภายใต้สถานการณ์การระบาดโรคโควิด 19 ที่ยังคงมีอยู่ในปัจจุบัน โดยเฉพาะในช่วงการเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติในชีวิตประจำวัน เช่น การเปิดเทอมนั้น โรงเรียนจึงต้องเคร่งครัดกับมาตรการ 6 หลัก 6 เสริม 7 เข้ม ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งสถานศึกษาที่มีการเปิดการเรียน On-Site จะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เช่น การคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิทุกครั้งก่อนเข้าเรียน โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ และเว้นระยะห่าง และ มีจุดตั้งแอลกอฮอล์เจลไว้สำหรับล้างมือภายในโรงเรียน เป็นต้น

ขอบคุณข้อมูลจาก : กองสุขศึกษา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข

RANDOM

จุฬาฯ เชิญชวนผู้สนใจร่วมงานเทศกาลท่องเที่ยว พิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน Night at the Museum @ Chula ในธีม มหัศจรรย์ความรู้เกี่ยวกับ “ช้าง” วันที่ 15 – 17 ธันวาคม นี้ เวลา 16.00 – 22.00 น. ณ พิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ ในคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!