อาชีวะยุคใหม่ โปร่งใส ปลอดคอร์รัปชัน ประกาศชัด ‘ไม่ทน ไม่เฉย ต่อการทุจริต’

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธานในพิธีประกาศเจตนารมณ์การต่อต้านทุจริต และ มอบนโยบาย No Gift Policy ของ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ภายใต้แนวคิด สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ไม่ทน ไม่เฉย ต่อการทุจริต (OVEC Together Against Corruption) โดยมี นายประพัทธ์ รัตนอรุณ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พร้อมด้วย ผู้บริหารระดับสูง ผู้บริหารสถานศึกษา บุคลากร สอศ. เข้าร่วมพิธี ณ บริเวณหน้าอาคารสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เมื่อเร็ว ๆ นี้

นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาการทุจริต เป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งรัฐบาลได้ดำเนินการปรับปรุงกฎหมายต่าง ๆ ให้มีความรัดกุม ครอบคลุม เพื่อป้องกันและปราบปรามการทุจริตอย่างเป็นระบบ ก้าวข้ามคำนิยมอุปถัมภ์ ผลประโยชน์ทับซ้อน รวมถึงเร่งรัดให้มีการดำเนินคดีต่อผู้กระทำการทุจริต และประพฤติมิชอบ ทั้งในด้านวินัยและอาญาอย่างจริงจัง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน ผ่านระบบการทำงานภาครัฐที่มีคุณธรรม และความโปร่งใส ในฐานะที่ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่หลักในการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา ต้องเป็นแบบอย่างความซื่อสัตย์ เพื่อหล่อหลอมให้ครู นักเรียน นักศึกษา อาชีวศึกษา ไม่ทำ ไม่ทน ไม่เฉย ต่อการทุจริต ทุกรูปแบบ เพื่อส่งเสริมมาตรการป้องกันทุจริต และประพฤติมิชอบในงานราชการ โดยเฉพาะช่วงเทศกาล หรือ วันสำคัญต่าง ๆ ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ ตรงกับตัวชี้วัดในการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment) หรือ การประเมิน ITA ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต พูดถึงการดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริตในประเด็นสินบน ได้แก่ นโยบาย No gift policy และการประเมินความเสี่ยงเพื่อการป้องกันการทุจริต ซึ่งบุคลากรในสังกัด สอศ. ล้วนมีจิตมุ่งมั่นในการที่จะตอบสนองคุณแผ่นดิน และมีความยินดีที่จะประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริต

พร้อมกันนี้ ได้ประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ และของกำนัลทุกชนิด จากการปฏิบัติหน้าที่ (No Gift Policy) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ภายใต้แนวคิด “สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ไม่ทน ไม่เฉย ต่อการทุจริต (OVEC together Against Corruption)” ซึ่งผู้บริหาร ข้าราชการ รวมถึง บุคลากร สอศ. ต้องไม่รับทรัพย์สิน หรือ ประโยชน์อื่นใด อันอาจคำนวณเป็นเงินได้จากผู้ใด นอกเหนือจากทรัพย์สินหรือประโยชน์อันควรได้ตามกฎหมายทั้งก่อน ขณะ หรือ หลังปฏิบัติหน้าที่ ที่จะส่งผลให้เกิดการทุจริต และประพฤติมิชอบ และจะซื่อตรงจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริยาธิราชเจ้าทุกพระองค์ ในพระบรมราชจักรีวงศ์ พร้อมตั้งมั่นเป็นคนดี มีคุณธรรม ประพฤติปฏิบัติตนในสัมมาอาชีพ ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เป็นหลักสำคัญมั่นคง ดำรงตนอยู่ด้วยความมีเกียรติ และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ กล้ายืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่กระทำการโกงแผ่นดิน และไม่ใช้ตำแหน่งหน้าที่หาประโยชน์บนความทุกข์ยากของประชาชน รวมถึงจะไม่รับของขวัญ ของกำนัลทุกชนิด ยึดมั่นในสถาบันหลักของประเทศ อันได้แก่ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข คิดถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว พร้อมปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นธรรม ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริตโปร่งใส ยึดมั่นคุณธรรม จริยธรรม เพื่อสร้างสังคมไทยให้ปลอดจากการทุจริตคอร์รัปชั่นตลอดไป

ในโอกาสนี้ นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้เข้าเยี่ยมชมบูธนิทรรศการของ กระทรวงศึกษาธิการ โดยมี นางสาวกัญญารัตน์ ปัญญาสมาธิ ระดับ ปวส. ชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยพณิชยการเชตุพน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ในการนำเสนอนิทรรศการเสมือนจริง “การต่อต้านคอร์รัปชัน กระทรวงศึกษาธิการ” ผ่านแอปพลิเคชั่น Metaverse สามารถรับชมได้ที่ https://shorturl.asia/SvTYA และได้นำเสนอ หลักสูตรต้านทุจริตศึกษา (Anti-Corruption Education) สำหรับนักเรียน นักศึกษา ที่ กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ โดยได้จัดทำร่วมกันเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและทักษะให้แก่ผู้เรียน ร่วมกันป้องกันหรือต่อต้านการทุจริต ไม่ให้มีการทุจริตเกิดขึ้นในสังคมไทย ร่วมสร้างสังคมไทยที่ไม่ทนต่อการทุจริตต่อไป

RANDOM

สิโนไทย จัดใหญ่ “งานแนะแนวทุนการศึกษาต่อประเทศจีนจาก 7 มหาวิทยาลัยดัง” พุ่งเป้าโครงการ “ภาษาจีน+ทักษะวิชาชีพ” เพื่อพัฒนาและฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย ปิดรับลงทะเบียนร่วมงาน 20 ม.ค.นี้

NEWS

“ครูมวยไทย” เนื้อหอม เตรียมเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่เผยแพร่กิจกรรมส่งเสริมกีฬามวยไทย ที่ซาอุดีอาระเบีย ระหว่าง 7-9 พ.ค.นี้ หลังได้ใบประกาศนียบัตร ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!