สจล. จับมือ เทศบาลนครศรีธรรมราช เปิดตัว “เอไอ – เมตาเวิร์ส” สร้างอวาตาร์เป็นครูผู้ช่วยสอน นำร่อง 10 โรงเรียนต้นแบบ หนุนพลิกโฉมการศึกษาไทย

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) โดย ศูนย์ KMITL Interactive Digital Center (KIDC)’ ร่วมกับ เทศบาลนครศรีธรรมราช สร้างต้นแบบพลิกโฉมการศึกษาไทย เปิดตัว ‘การใช้ปัญญาประดิษฐ์ – เมตาเวิร์ส (AI / Metaverse) นำร่องใน 10 โรงเรียนสังกัดเทศบาล เผย บรรจุหลักสูตรคลังสมององค์ความรู้กว่า 1,500 บทเรียน เพื่อเยาวชนทุกระดับชั้น ตั้งแต่อนุบาล – มัธยมปลาย

ในงานเปิดตัว ‘การใช้ปัญญาประดิษฐ์ – เมตาเวิร์ส ในโรงเรียน (AI / Metaverse in City Schools by KMITL and Nakhon City) ดร.กณพ เกตุชาติ นายกเทศมนตรีนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า กว่า 2 ปี จากความร่วมมือระหว่างเทศบาลนครศรีธรรมราช กับ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) โดย ศูนย์ KMITL Interactive Digital Center (KIDC)’ ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยและการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีความจริงเสมือนและเสมือนจริงแบบครบวงจรแห่งแรกของไทย ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีเมตาเวิร์ส (Metaverse) ‘โรงเรียนโลกเสมือน’ (Metaverse Classroom) ปัจจุบันเราได้ก้าวไปอีกขั้น นำบทเรียน AI /Metaverse กว่า 1,500 บทเรียน ใช้ในสื่อการเรียนการสอนแล้ว คุณครูเทศบาลที่ผ่านหลักสูตรการพัฒนา AI จะสร้างอวาตาร์ขึ้นมา หลังจากนั้นจะบรรจุคลังสมองเข้าไปเรื่อย ๆ เช่น องค์ความรู้ในท้องถิ่น โดยการป้อนเป็นภาษาไทย หรือ การสื่อสารภาษาอังกฤษ การออกเสียง โดยจะมีการสร้างห้องเรียนขึ้นมา 2 ห้อง ห้องแรกเป็นครูจริง และอีกห้องจะมีครูผู้ช่วยที่เป็น AI ช่วยพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนให้มีพัฒนาการอย่างรวดเร็ว และสามารถประเมินผลได้ทันที

องค์ความรู้ในการเริ่มต้นพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ของคุณครูเทศบาล ผู้ที่เข้าสู่ต้นแบบการพัฒนาและสร้าง ‘อวาตาร์’ เป็น ‘ครูผู้ช่วย’นั้น องค์ความรู้จะติดตัวคุณครูไปสามารถพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง เช่น ในอินเดียมีการสร้างปัญญาประดิษฐ์โดยการป้อนองค์ความรู้ต่าง ๆ ในท้องถิ่นเข้าไปด้วยภาษาถิ่น เป็นการสร้างเศรษฐกิจและรายได้ของผู้พัฒนาต่อไปได้อีก

รศ. ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า สจล. มีนโยบายเสริมสร้างเยาวชนไทยให้เป็น Global Citizen โดยส่งเสริมให้เยาวชน มีองค์ความรู้ ทักษะด้านต่าง ๆ และการเรียนรู้ตลอดชีวิต ขณะที่โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การนำเทคโนโลยี AI เข้ามาใช้ในด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ นับเป็นจุดเริ่มต้นการเปลี่ยนผ่านที่ยิ่งใหญ่ เพราะการเรียนรู้ต้องปรับพัฒนาในทุกวัน ก้าวต่อไป AI จะสามารถสร้างคอนเท้นต์ หรือ การเรียนการสอนได้ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะฝึกการอ่าน หรือ ทำแบบทดสอบ เป็นต้น ประเทศไทยรอช้าไม่ได้ เพราะนานาประเทศพัฒนาไปไกลในกระบวนการเรียนรู้อย่างรวดเร็ว หากเยาวชนคนรุ่นใหม่มีทักษะ โดยเฉพาะด้าน Consumer Digital อาทิ Chat GPT หรือ AI จะช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เยาวชนไทยสามารถแข่งขันในเวทีโลกต่อไปได้ หากโครงการ ‘การใช้ปัญญาประดิษฐ์ AI / Metaverse’ ทำได้ดี กระทรวงศึกษา สามารถกระจายองค์ความรู้นี้เป็นโมเดลต้นแบบยกระดับประเทศได้ ทั้งนี้ สจล. ยินดีสนับสนุนให้เทศบาลนครศรีธรรมราช เป็น ‘ต้นแบบที่ดี’ ร่วมกันทำ Success Case เพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศ ต่อยอดสร้างกระแสการเปลี่ยนแปลงไปยังจังหวัดและเทศบาลอื่น ๆ ต่อไป

สำหรับ 10 โรงเรียนนำร่องในสังกัดเทศบาลนครศรีธรรมราช ซึ่งบริหารจัดการโดยท้องถิ่น และเป็นโรงเรียนของท้องถิ่นที่แรกของประเทศไทย สามารถคว้ารางวัลการเรียนการสอนโดยใช้เมตาเวิร์ส ที่คว้ารางวัลระดับนานาชาติมาแล้ว ประกอบด้วย โรงเรียนเทศบาลวัดศาลามีชัย, โรงเรียนสาธิตเทศบาลวัดเพชรจริก, โรงเรียนเทศบาลวัดท้าวโคตร, โรงเรียนนานาชาติเทศบาล นครนครศรีธรรมราช, โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง, โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์, โรงเรียนเทศบาลวัดเสาธงทอง, โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์, โรงเรียนเทศบาลวัดศรีทวี และ โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่

ด้าน ผศ. ดร.รัชนี กุลยานนท์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวต่อว่า บทเรียน ปัญญาประดิษฐ์ – เมตาเวิร์ส (AI / Metaverse) ทั้ง 1,500 บทเรียนนี้ เกิดจากการพัฒนาและค้นคว้าข้อมูลจากอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ ในการนำเทคโนโลยีมาผสมผสานไปกับการเรียนการสอนยุคใหม่ ที่ดึงดูดนักเรียนให้มีความสนใจมากขึ้น ครูผู้สอนต้องเข้าร่วมการอบรมการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการจัดการ และสร้างบทเรียน AI Metaverse อาทิ คลังบทเรียน (Library) บนแพลตฟอร์ม EON-XR, ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับฟีเจอร์ แพลตฟอร์ม EON-XR, การสร้างบทเรียนบนโหมด Xperience (3D), ความรู้เบื้องต้นในโหมด Metaverse Builder, ตั้งแต่เครื่องมือ (Tools), ฟังก์ชั่น (Function) และการสร้างบทเรียน, ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรม 3Ds Max และการใช้งาน, การสร้างโมเดลโดยการใช้ Polygon เป็นต้น

ปัญญาประดิษฐ์ – เมตาเวิร์ส (AI / Metaverse) นับเป็นเทคโนโลยีเข้ามาช่วยพัฒนาทักษะทางด้าน Soft Skill ให้เด็กมีความกล้าแสดงออก เกิดความมั่นใจ เพิ่มทักษะในการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม ทักษะการติดต่อสื่อสาร ซึ่งจะส่งผลให้เด็กที่กำลังจะเข้ามหาวิทยาลัย มีการเตรียมความพร้อม และเติบโตเป็นเด็กที่มีคุณภาพ ซึ่งในอนาคตอันใกล้ AI จะยิ่งมีความฉลาดเพิ่มขึ้น สามารถใช้เป็นแนวคิดในการออกแบบเรียนการสอนใหม่ ๆ ผสานกับไอเดียของครู เพื่อการพัฒนาการเรียนรู้ของเยาวชนของประเทศ ไม่เพียงแต่การคิดค้นข้อมูลเพียงภาษาไทยเท่านั้น AI ภาษาอังกฤษ ก็สามารถทำได้ ซึ่งเด็กในปัจจุบัน เรียนรู้ภาษาได้ดี แต่จะต้องมีการปรับปรุงพฤติกรรมการใช้งานของเด็ก ๆ ให้สอดคล้องกัน

ความร่วมมือ สจล. และจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นหนึ่งในสมาร์ทซิตี้ของไทย พัฒนาต่อเนื่องมากว่า 2 ปี เป็นข้อพิสูจน์ว่า ต้นธารองค์ความรู้ ควรมีการปลูกฝังและพัฒนามาตั้งแต่วัยเยาว์ อนาคตประเทศไทยก็สามารถจะแข่งขันกับนานาประเทศได้ เพราะเด็กมีความรู้และการสะสมมาตั้งแต่เล็กจนโต

RANDOM

NEWS

error: Content is protected !!