จ.กระบี่ จับมือ ภาคีเครือข่าย ดันโครงการ “The Study for the Roadmap of Krabi Carbon Neutral Tourism” ขับเคลื่อนท่องเที่ยวกระบี่คาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์​ ภายในปี​ 2040

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่​ พร้อมด้วย รศ.ดร.ศิวฤทธิ์ พงศกรรังศิลป์ รองอธิการบดี​มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ​(มวล.)​ Mr.Hiroyasu Sato ( มร.ฮิโรยาสุ ซาโต้) ประธานกรรมการบริหาร บริษัท มิตซูบิชิ ประเทศไทย จำกัด รศ.ดร.ธงชัย สุวรรณสิชณน์ ผู้อำนวยการหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถการแข่งขันของประเทศ​ (บพข.) ผศ.สุภาวดี โพธิยะราช ประธานอนุกรรมการแผนงานกลุ่มการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ บพข. ผศ.อนพัทย์ หนองคู ผู้ประสานแผนงานกลุ่มการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ บพข. นายอมฤต ศิริพรจุฑากุล ที่ปรึกษาสมาคมโรงแรมจังหวัดกระบี่ และ นายสมเกียรติ ขยันการ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอ่าวนาง ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการ The Study for the Roadmap of Krabi Carbon Neutral Tourism 2040 Project​ เพื่อขับเคลื่อนการท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ให้เป็นรูปธรรม ​ภายในปี 2040 โดยมี ​ผู้บริหารภาครัฐ​ ภาคเอกชน​ ตลอดจนตัวแทนของ บริษัท มิตซูบิชิ จำกัด สำนักงานใหญ่ ประเทศญี่ปุ่น เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน​

รศ.ดร.ศิวฤทธิ์​ พงศกร​รัง​ศิลป์​ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย ม.วลัยลักษณ์ กล่าวว่า​ ม.วลัยลักษณ์ เข้ามาร่วมขับเคลื่อนงานวิจัยด้านการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 จนถึงปัจจุบัน​ เพื่อร่วมพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ให้ก้าวสู่การเป็นเมืองท่องเที่ยวคุณภาพที่มีชื่อเสียงระดับโลก โดยได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจาก หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ หรือ บพข. ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาแนวทางการท่องเที่ยว เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างตลาด การพัฒนาพุน้ำร้อนเค็มคลองท่อม ที่นำไปสู่การเป็นเมืองสปาทาวน์ต้นแบบ และได้รับอนุมัติตามมติ ครม. การพัฒนาแบรนด์การท่องเที่ยวสีเขียว การพัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์ม การพัฒนาการท่องเที่ยวคุณค่าสูง ซึ่งสามารถต่อยอดไปสู่การจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี และ แผน 5 ปีด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ มาจนสู่การท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์​

ล่าสุด ในเดือนพฤษภาคม 2566​ ที่ผ่านมา​ มวล. ได้ร่วมกับ 22 หน่วยงาน ภาครัฐและเอกชน ด้านการท่องเที่ยวระดับประเทศ และ จังหวัดกระบี่ ได้ร่วมกันลงนามบันทึกข้อตกความร่วมมือ​ ประกาศเจตนารมณ์ขับเคลื่อนจังหวัดกระบี่เป็นเมืองท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2583 เป็นจังหวัดแรกของประเทศไทย

“ผมขอขอบคุณ บพข. ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณวิจัยในการพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่เสมอมา​ และในวันนี้ บริษัท มิตซูบิชิ ประเทศไทย จำกัด ได้เข้ามามีส่วนร่วมผลักดันด้วย​ ซึ่งจะนำไปสู่การใช้องค์ความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ของแต่ละภาคีเครือข่าย ในการขับเคลื่อนโครงการอย่างเป็นรูปธรรม​ ซึ่งจะนำไปสู่การกำหนด Roadmap และมีการดำเนินงานให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อไป”

ด้าน นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่​ กล่าวต่อว่า นับตั้งแต่การประกาศปฏิญญากระบี่ ในปี พ.ศ. 2556 ทุกภาคส่วนได้ร่วมกับกำหนดและขับเคลื่อน ทำให้การท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่มีการเติบโตอย่างมีทิศทาง​ ซึ่งการมุ่งเน้นไปที่การท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ ซึ่งเป็นฐานสำคัญของการท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ สอดคล้องกับสังคมโลกที่ให้ความสำคัญกับการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จ.กระบี่จึงให้ความสำคัญกับการร่วมดำเนินการสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การพัฒนาการท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์​ เพื่อการตอบสนองต่อความต้องการของตลาดการท่องเที่ยว และการรักษาจุดยืนในการเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญยังเป็นการต่อยอดยุทธศาสตร์และวางรากฐานการพัฒนาเศรษฐกิจภายใต้ แนวคิด เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว หรือ BCG Economy

“การลงนามบันทึกความร่วมมือในวันนี้ จะเป็นอีกก้าวที่สำคัญที่พวกเราชาวกระบี่จะมีพันธมิตรที่มีองค์ความรู้ เครื่องมือ และประสบการณ์ในการผลักดันให้บรรลุเป้าหมายในการลดการปล่อยคาร์บอนได้ตามเป้าหมาย ซึ่งการสร้างเครือข่ายการท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ จะเป็นส่วนหนึ่งในการเชื่อมโยงทรัพยากรทั้งองค์ความรู้ ประสบการณ์ เครื่องมือ เทคนิควิธีการจากองค์กรระดับประเทศ สู่การขับเคลื่อนจังหวัดกระบี่ในการเป็นเมืองท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ ในปี ค.ศ. 2040 ต่อไป”

สำหรับบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการ The Study for the Roadmap of Krabi Carbon Neutral Tourism 2040​ มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันศึกษาการสร้างโรดแมพคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ จัดกิจกรรมขับเคลื่อนการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ รวมทั้งการสร้างความร่วมมือในอนาคต เพื่อส่งเสริมให้จังหวัดกระบี่บรรลุเป้าหมายการท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2040 ซึ่งบันทึกข้อตกลงดังกล่าว มีระยะเวลา 3 ปี

RANDOM

NEWS

สอศ. ร่วมกับ ศูนย์ CLEC เปิด ‘ห้องปฏิบัติการภาษาจีนระดับอาชีวศึกษาแห่งแรกของโลก’ ที่วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี หนุนสร้างแรงงานคุณภาพสมรรถนะสูง รองรับการเติบโตของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทย-จีน

กระทรวงพาณิชย์ เชิญชวนนักออกแบบ ผู้ประกอบการ สมัครเข้าร่วมโครงการรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม ปี 2567 ‘Design Excellence Award 2024’ (DEmark) จุดพลัง สร้างสรรค์งานดีไซน์ อย่างยั่งยืน เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 3 มิถุนายน 2567

error: Content is protected !!