รมว.ศธ. มอบนโยบายขับเคลื่อนการจัดการศึกษา ของสำนักงาน กศน. ในการประชุมชี้แจงจุดเน้นและแนวทางการดำเนินงาน สำนักงาน กศน. ปี 66 เน้นย้ำความปลอดภัยในสถานศึกษา และการป้องกันยาเสพติด

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มอบนโยบายการจัดการศึกษาของสำนักงาน กศน. ผ่านระบบออนไลน์ ในการประชุมชี้แจงจุดเน้นและแนวทางการดำเนินงาน สำนักงาน กศน. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566  ว่า การขับเคลื่อนทิศทางการจัดการศึกษา ถือเป็นการพัฒนาคน และเป็นทิศทางสำคัญของการพัฒนาชาติ โดยรัฐบาลมุ่งเน้นจัดการศึกษาในทุกมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดการศึกษาของ กศน. ต้องมีการพัฒนาให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ดังนั้นการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต การจัดการศึกษาทุกช่วงวัย จึงเป็นการขับเคลื่อนสำคัญที่จะนำประชาชนกลุ่มเป้าหมายให้ดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพ  อีกทั้งขอขอบคุณผู้ร่วมจัดการศึกษาทุกท่านที่ร่วมกันจัดการศึกษาตามโครงการ กศน.ปักหมุด พาน้องกลับมาเรียน ทั้งกลุ่มผู้เรียนปกติ และผู้พิการเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายกลับมาเรียนเพิ่มมากขึ้น

ในปัจจุบันการจัดการศึกษาพบกับความท้าทายหลายรูปแบบทั้งการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยี ทั้งโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) เหตุการณ์น้ำท่วม จึงเป็นโจทย์ท้าทายว่า สำนักงาน กศน. จะมีแนวทางจัดการศึกษาอย่างไร ให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ ทันกับสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป จึงเป็นหน้าที่สำคัญของครู กศน. จะนำความรู้หรือองค์ความรู้ต่าง ๆ มาพัฒนาต่อยอด เพื่อนำมาปรับใช้กับนักศึกษา กศน.โดยคิด วิเคราะห์ให้สอดคล้องกับบริบทที่เปลี่ยนไป และอีกความท้าทายของการจัดการศึกษาของ กศน.คือ ลักษณะพื้นที่ไม่เหมือนกัน ครูผู้สอนต้องพยายามออกแบบการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับอาชีพและสภาวะทางเศรษฐกิจที่เผชิญอยู่ เพื่อให้ตอบโจทย์กับความต้องการของตลาดและผู้บริโภค

นโยบายสำคัญของกระทรวงศึกษาธิการอีกประการคือ ความปลอดภัยในสถานศึกษามุ่งเน้นให้ทุกภาคส่วนของสถานศึกษาเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัย มิติของความปลอดภัยไม่ได้อยู่เฉพาะในรั้วโรงเรียนหรือรั้วสถานศึกษาเท่านั้น ยังรวมไปถึงการให้ความสำคัญกับการป้องกันยาเสพติด จึงฝากให้ผู้บริหารสถานศึกษาทุกท่านกำกับดูแลหน่วยงานของตนเองให้เป็น White Zone สถานศึกษา กศน.ปลอดสารเสพติด อย่างแท้จริง โดยให้สำรวจนักศึกษา กศน. ว่า หากพบว่ามีการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดให้นำมาเข้าระบบและดูแลฟื้นฟูต่อไปนอกจากนี้ยังฝากให้มีการประชาสัมพันธ์ Platform “MOE Safety Center”แจ้งเหตุการณ์ความรุนแรงต่างๆ  มาที่ Platform ทุกช่องทางของกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อร่วมสร้างความปลอดภัยให้เกิดขึ้นให้มากที่สุด

นายวัลลพ สงวนนาม เลขาธิการ กศน. กล่าวในการเป็นประธานการประชุมชี้แจงจุดเน้นและแนวทางการดำเนินงาน สำนักงาน กศน. ประจำปีงบประมาณ 2566 ว่า งานที่จะต้องเร่งขับเคลื่อนในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 นี้ เป็นงานตามนโยบายและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้หลักการสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นและไว้ใจให้กับสังคม โดยจะบูรณาการการทำงานร่วมกัน ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใส มีความรับผิดชอบ และความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ปฏิบัติงาน เพื่อมุ่งเน้นผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาที่จะเกิดประโยชน์ต่อประชาชนและผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยมี ประเด็นสำคัญที่จะเป็นจุดเน้นในการขับเคลื่อนงาน กศน. ในปีนี้ อาทิ เร่งสร้างความปลอดภัยด้านต่างๆ ในสถานศึกษาเพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับผู้เรียนและประชาชนในสังคมโดยดำเนินการตามแผนและมาตรการด้านความปลอดภัยให้กับผู้เรียน ครู และบุคลากรต่างๆ การสร้างภูมิคุ้มกันควบคู่กับการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในเชิงบวกและสร้างสรรค์ รวมทั้งการรองรับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติในรูปแบบต่าง ๆ พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมืองและศีลธรรม ให้มีความทันสมัย มีความน่าสนใจควบคู่ไปกับการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของท้องถิ่น การปรับศูนย์วิทยาศาสตร์และศูนย์การเรียนรู้ให้มีรูปลักษณ์ทันสมัย สวยงาม ร่มรื่น จูงใจให้เข้าใช้บริการ และการนำผลการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติไปใช้ในการวางแผนพัฒนาการจัดการเรียนการสอน ชี้แจงผลการวิเคราะห์รวมทั้งถอดบทเรียนเรื่อง N-net  การพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียนให้มีความเชื่องโยงกับสถานศึกษาในระดับต่างๆ เพื่อป้องกันเด็กตกหล่นและเด็กออกกลางคัน รวมทั้งพัฒนาทางเลือกที่หลากหลายในการเข้าถึงการศึกษา การเรียนรู้ และการฝึกอาชีพ อย่างเท่าเทียมของผู้เรียนกลุ่มเป้าหมายพิเศษ การพัฒนาหลักสูตรอาชีพสำหรับผู้เรียน กศน. และประชาชน ที่สอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพ รวมทั้งสามารถนำผลการเรียนรู้เข้าสู่การสะสมหน่วยการเรียนรู้ หรือ Credit Bank ได้ด้วย การพัฒนาสมรรถนะด้านเทคโนโลยีดิจิทัลตามกรอบสมรรถะดิจิทัล ของครูและบุคลากรทางการศึกษาการพัฒนาขีดความสามารถของข้าราชการพลเรือนให้มีสมรรถนะที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและโลกอนาคต การพัฒนาระบบราชการ 4.0 ด้วยนวัตกรรมและการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาเป็นกลไกหลักในการดำเนินงาน การเชื่อมโยงและแบ่งปันข้อมูล และบูรณาการการทำงานกับภาคส่วนต่าง ๆ และการเร่งรัดการดำเนินการในเรื่องกฎหมายการศึกษา ซึ่ง ณ ปัจจุบัน ร่าง พ.ร.บ. ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. …. อยู่ในระหว่างเสนอต่อที่ประชุมรัฐสภา เพื่อการพิจารณาในวาระ 2 และ 3 และประกาศบังคับใช้ต่อไป ทั้งหมดนี้เป็นภารกิจสำคัญส่วนหนึ่งที่เราต้องร่วมขับเคลื่อนในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

นอกจากนี้ สำนักงาน กศน. มีแนวคิดที่จะจัดตั้งกองทุนสวัสดิการเพื่อช่วยเหลือข้าราชการ และบุคลากรในสังกัดสำนักงาน กศน. ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ ทั้งนี้การวางแผนจัดตั้งสวัสดิการสำหรับบุคลากรของ กศน. ต้องมีการยกร่างระเบียบให้ถูกต้อง สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง แต่สำนักงาน กศน. อยู่ภายใต้การกำกับของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ จึงต้องใช้ระเบียบของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งไม่ครอบคลุมถึง สำนักงาน กศน. ดังนั้น จึงมอบหมายให้ นายปรเมศวร์ ศิริรัตน์ รองเลขาธิการ กศน. เป็นหัวหน้าคณะทำงาน เพื่อช่วยเหลือ ดูแลบุคลากร ของ กศน.  ทุกระดับ ให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป อีกทั้งนโยบายสถานศึกษาปลอดภัยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสำนักงาน กศน. เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการถูกกระทำทั้งทางร่างกายและทรัพย์สินแก่นักศึกษา กศน. สำนักงาน กศน. มีสถานศึกษาในสังกัดมีกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย จึงจำเป็นต้องมีการดูแลความปลอดภัยที่มีความเข้มข้น ให้แก่ผู้มาใช้บริการของ กศน. เพื่อไม่ให้มีเหตุการณ์ซึ่งเป็นการกระทำที่เกิดขึ้นจากเจ้าหน้าที่และบุคลากรของ กศน. โดยให้ความสำคัญกับผู้เรียนได้รับความปลอดภัยในทุกมิติ ถึงแม้ว่ายังไม่เกิดเหตุการณ์ที่เกิดจากการกระทำที่มาจากเจ้าหน้าที่ของ กศน. ก็ไม่ต้องการให้เกิดขึ้น นอกจากเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว อีกหนึ่งความปลอดภัยในสถานศึกษาคือเหตุการณ์ต่อเนื่องจากที่เกิดขึ้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู ผู้เสียชีวิตมากมาย รัฐบาลภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีแนวคิดในการป้องปรามไม่ให้เกิดขึ้น ซึ่งมีสาเหตุของปัญหามาจากยาเสพติดและอาวุธปืน ด้านนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จึงได้ชี้แจงแนวนโยบายของนายกรัฐมนตรีในการป้องปรามปัญหาจากยาเสพติดให้แก่ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ ว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ทุกกระทรวงจัดทำแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด พร้อมทั้งยกระดับความเข้มข้นในการป้องกัน ปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติด สำหรับในส่วนของ สำนักงาน กศน. เป็นหน่วยงานนำร่องของกระทรวงศึกษาธิการ จัดทำกิจกรรม “White Zone สถานศึกษา กศน.ปลอดสารเสพติด” โดยมีการจัดกิจกรรม Kick Off ไปเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา พร้อมกันทั่วประเทศ

RANDOM

error: Content is protected !!