ธปท. มอบทุนป.เอก เรียนต่อต่างประเทศ ประจำปี 2567 จำนวน 2 ทุน สาขา Quantitative Economics เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ ถึง 31 มี.ค. 67

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะให้ทุนการศึกษาประเภททุนบุคคลทั่วไปที่กำลังศึกษาระดับปริญญาเอกในต่างประเทศ ประจำปี 2567 จึงประกาศรับสมัครสอบคัดเลือกเพื่อรับทุนดังกล่าว ดังต่อไปนี้

1. ทุนที่รับสมัคร

เพื่อศึกษาระดับปริญญาเอก สาขาวิชา Quantitative Economics หรือ สาขาอื่นที่จะเป็นประโยชน์ต่อ ธปท. จำนวน 2 ทุน

2. คุณสมบัติของผู้ที่สมัครขอรับทุน

2.1 บุคคลทั่วไป
2.2 มีสัญชาติไทย
2.3 อายุไม่เกิน 35 ปีบริบูรณ์ นับถึง วันที่ 31 มีนาคม 2567
2.4 หากเป็นเพศชาย ต้องผ่านการรับราชการทหาร หรือ พ้นการเกณฑ์ทหารแล้ว หรือ มีหลักฐานแสดงว่าไม่ต้องรับราชการทหาร
2.5 เป็นผู้ที่กำลังศึกษาในระดับปริญญาเอก ชั้นปีที่ 1 หรือ ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาและสถานศึกษาที่ ธปท. กำหนด
2.6 เป็นผู้มีศีลธรรม และความประพฤติดี
2.7 ไม่เคยได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษา หรือ คำสั่งโดยชอบด้วยกฎหมายถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่เป็นโทษสำหรับความผิดที่ได้กระทำโดยประมาท หรือ ความผิดลหุโทษ
2.8 ไม่เป็นโรคอันอาจเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา หรือ เป็นโรคติดต่อที่เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงานในอนาคต
2.9 ไม่เป็นผู้ที่อยู่ระหว่างการรับทุนที่มีสัญญาผูกพันในการปฏิบัติงานชดใช้ทุนใด ๆ หรือ ไม่เป็นผู้มีสิทธิรับทุน หรือ เป็นผู้ที่มีเงื่อนไขในการรับทุน ธปท. ให้ศึกษาในระดับที่สูงขึ้นได้
2.10 เป็นผู้ที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะได้รับการบรรจุเป็นพนักงาน ธปท. ตามระเบียบ ธปท. ในวันที่รับทุน รายละเอียดตามเอกสารแนบท้าย
2.11 ในกรณีที่ผู้สมัครสอบได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้ได้ทุนแล้ว ธปท. ขอสงวนสิทธิในการปฏิเสธการรับสมัครคัดเลือกและบรรจุเป็นพนักงาน ธปท. เนื่องจากเมื่อผู้ได้ทุนปฏิบัติตามสัญญาทุนการศึกษา และสำเร็จการศึกษากลับมาจากต่างประเทศ ธปท. จะบรรจุผู้ได้ทุนเป็นพนักงานอยู่แล้ว ทั้งนี้ หากผู้ได้ทุนสนใจเรียนรู้งานก่อนไปศึกษา สามารถขออนุมัติเข้าฝึกงานที่ ธปท. ได้ ตามเงื่อนไขที่ ธปท. กำหนด

3. การสมัครสอบ

3.1 วันที่รับสมัคร
ผู้ประสงค์จะสมัครสอบสามารถกรอกแบบฟอร์มใบสมัครออนไลน์ พร้อมแนบหลักฐานประกอบการสมัคร ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 ถึง วันที่ 31 มีนาคม 2567 โดยดูรายละเอียดได้ทางเว็บไซต์ของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ หัวข้อ “ร่วมงานกับเรา/ทุนการศึกษา/สมัคร Online”
3.2 เอกสารและหลักฐานประกอบการสมัครที่ต้องบันทึกผ่านระบบ ภายในวันปิดรับสมัคร มีดังนี้
(1) รูปถ่ายหน้าตรงไม่สวมหมวก และไม่สวมแว่นตาดำ ถ่ายมาแล้วไม่เกิน 6 เดือน ขนาด 1 นิ้ว จำนวน 1 รูป
(2) ประวัติย่อ (Resume) และ Statement of Purpose เขียนเป็นภาษาไทย จำนวน 1 ชุด
(3) สำเนาหนังสือแสดงการยกเว้น หรือ ผ่านการเกณฑ์ทหาร จำนวน 1 ชุด
(4) สำเนาปริญญาบัตร และใบแสดงผลการศึกษา (Transcript) ที่แสดงผลการเรียนตลอดหลักสูตรของวุฒิการศึกษาที่ผ่านมา ในทุกระดับปริญญา จำนวนอย่างละ 1 ชุด
(5) หัวข้องานวิจัย/วิทยานิพนธ์ Research Area of Interest แผนการศึกษาของหลักสูตรที่กำลังศึกษา และหัวข้อที่ต้องการศึกษา วิจัย ที่เป็นประโยชน์ต่องาน ธปท. มาเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย
(6) ส่งหนังสือรับรองจากสถานศึกษาว่า เป็นผู้กำลังศึกษาในระดับปริญญาเอกในสาขาวิชาที่ ธปท. กำหนด พร้อมแนบรายชื่อวิชา และคำอธิบายประกอบของหลักสูตรที่กำลังศึกษา

ทั้งนี้ สำเนาเอกสารทุกฉบับให้เขียนรับรองว่า “สำเนาถูกต้อง” และลงชื่อ และวันที่ กำกับไว้มุมขวาของเอกสารทุกฉบับ

3.3 ผู้สมัครสอบต้องตรวจสอบและรับรองตนเองว่ามีคุณสมบัติตรงตามประกาศรับสมัครจริง รวมทั้งต้องกรอกรายละเอียดต่าง ๆ ให้ถูกต้องครบถ้วน ตามความเป็นจริง หากปรากฏภายหลังว่า ผู้สมัครสอบผู้ใดมีคุณสมบัติไม่ตรงตามประกาศรับสมัครสอบ หรือ มีความผิดพลาดอันเกิดจากผู้สมัครสอบ จะถือว่าผู้นั้นเป็นผู้ขาดคุณสมบัติในการสมัครสอบครั้งนี้มาตั้งแต่ต้น

4. การสอบคัดเลือก

4.1 วิธีการคัดเลือก
รอบที่ 1 : ผู้ที่มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกจะต้องผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการ โดยคัดเลือกจาก ข้อมูล เอกสารต่าง ๆ รวมถึง Statement of Purpose รวมถึงข้อมูลเอกสารต่าง ๆ ของหลักสูตรที่กำลังศึกษาของผู้สมัครประกอบการพิจารณา และเฉพาะกรณีที่มีความจำเป็น อาจจัดให้มีวิธีการอื่นใด หรือให้ส่งข้อมูล/เอกสารอื่นเพื่อประกอบการพิจารณาอีกด้วยก็ได้
รอบที่ 2 : ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกรอบที่ 1 จะต้องเข้ารับการสอบสัมภาษณ์ตามวันเวลา และสถานที่ที่ ธปท. กำหนด และสำหรับผู้ที่พำนักในต่างประเทศ จะจัดให้เข้ารับการสัมภาษณ์แบบ online ผ่าน Internet

4.2 กำหนดการประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์
ธปท. จะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ ภายในเดือนเมษายน 2567 ที่เว็บไซต์ ธปท. หัวข้อ “ร่วมงานกับเรา/ทุนการศึกษา/ประกาศรับสมัครทุน”

ทั้งนี้ การตัดสินผู้รับทุนจะถือผลสอบสัมภาษณ์เป็นเกณฑ์ตัดสินสุดท้าย และการตัดสินของคณะกรรมการให้ถือเป็นเด็ดขาด

5. การประกาศผลสอบคัดเลือก
ธปท. จะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิได้ทุนภายในเดือนพฤษภาคม 2567 ทางเว็บไซต์ของ ธปท. ที่ หัวข้อ “ร่วมงานกับเรา/ทุนการศึกษา/ประกาศรับสมัครทุน” และจะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับทุนเท่านั้น ในกรณีที่ผู้ได้ทุนสละสิทธิการรับทุน หรือ ถูกเพิกถอนการให้ทุน หรือ ปรากฏภายหลังว่าขาดคุณสมบัติของผู้มีสิทธิสมัครสอบ ซึ่งยังอยู่ภายในระยะเวลาที่ ธปท. กำหนด ธปท.
อาจจะพิจารณาให้ผู้สอบได้ในลำดับถัดไป และยังมิได้รับทุนใดในการสอบครั้งเดียวกันนี้ เป็นผู้มีสิทธิรับทุนแทน

6. การเพิกถอนการให้ทุน
ธปท. จะพิจารณาเพิกถอนการให้ทุนแก่ผู้มีสิทธิได้รับทุน หากเข้ากรณีใดกรณีหนึ่ง ดังนี้
6.1 คุณสมบัติไม่ตรงตามที่ประกาศรับสมัครสอบ
6.2 ไม่ผ่านการตรวจสุขภาพและอนามัยจากคณะกรรมการแพทย์ของ ก.พ. หรือ ตามที่ ธปท. กำหนด
6.3 เป็นผู้มีความประพฤติเสื่อมเสีย
6.4 ไม่ประพฤติตนตามแนวทางที่ ธปท. วางไว้
6.5 หลีกเลี่ยง ละเลยการรายงานตัว การอบรม และการทำสัญญาตามที่ ธปท. กำหนด

7. การทำสัญญาทุนการศึกษา
ผู้ได้ทุนจะต้องทำสัญญากับ ธปท. ตามแบบสัญญาที่ ธปท. กำหนด และจะต้องปฏิบัติตาม ระเบียบ ข้อบังคับ และคำสั่งของ ธปท. เกี่ยวกับทุนการศึกษาโดยเคร่งครัด

8. สิทธิและข้อผูกพันในการรับทุน
8.1 ผู้ได้ทุนจะได้รับค่าใช้จ่ายตามหลักเกณฑ์ที่ ธปท. กำหนด
8.2 ผู้ได้ทุนที่สำเร็จการศึกษาตามที่ ธปท. กำหนด ธปท. จะรับเข้าเป็นพนักงานตามระเบียบของ ธปท. ทั้งนี้ ธปท. สงวนสิทธิ์ในการรับเข้าทำงาน หากเห็นว่าไม่เหมาะสม
8.3 ในกรณีที่ผู้ได้ทุนไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับ ระเบียบ คำสั่ง ประกาศ คู่มือวิธีปฏิบัติของ ธปท. และประพฤติตนในทางที่จะนำมาซึ่งความเสียหายหรือเสื่อมเสียแก่ ธปท. ไม่ว่าในทางตรงหรือทางอ้อม และเป็นกรณีร้ายแรง ธปท. งดการให้ทุน และเรียกตัวกลับทันที และไม่รับเข้าเป็นพนักงาน โดยผู้ได้ทุนต้องชดใช้เงินค่าใช้จ่ายที่ ธปท. ได้จ่ายคืนไปทั้งหมดคืน ธปท. และต้องชดใช้เงินอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งเท่ากับจำนวนค่าใช้จ่ายดังกล่าวเป็นเบี้ยปรับแก่ ธปท.
8.4 ผู้ได้ทุนที่ ธปท. รับเข้าเป็นพนักงานของ ธปท. จะต้องทำงานให้ ธปท. เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 2 เท่าของระยะเวลาที่ได้ทุน  และหากผู้ได้ทุนทำงานให้ ธปท. ไม่ครบกำหนดผู้ได้ทุนต้องชดใช้เงินที่ ธปท. ได้จ่ายไปทั้งหมด หรือตามส่วน โดยคำนวณจากระยะเวลาที่ไม่ได้ทำงานให้ ธปท. คืน ธปท. และต้องชดใช้เงินอีกจำนวนหนึ่งซึ่งเท่ากับเงินจำนวนที่ ธปท. เรียกคืนทั้งหมดหรือตามส่วนดังกล่าว เป็นเบี้ยปรับแก่ ธปท.
8.5 ในกรณีที่ผู้ได้ทุนไม่อาจศึกษาได้ครบตามหลักสูตรในเวลาที่กำหนด หรือผู้ได้ทุนนั้นศึกษาได้ผลไม่สมตามความมุ่งหมายของ ธปท. ธปท. งดการให้ทุน และเรียกตัวกลับทันที นอกจากนี้ ธปท. อาจเรียกหรือไม่เรียกให้ผู้ได้ทุนชดใช้เงินที่ ธปท. ได้จ่ายไปทั้งหมด หรือบางส่วนคืน ธปท. และเงินอีกจำนวนหนึ่งซึ่งเท่ากับเงินจำนวนที่ ธปท. เรียกคืนดังกล่าวเป็นเบี้ยปรับแก่ ธปท. ก็ได้
8.6 ในกรณีที่ผู้ได้ทุนสละสิทธิการรับทุนภายหลังจากที่ได้ศึกษาไปแล้ว หรือไม่ศึกษาวิชาตามที่ ธปท. ให้ความเห็นชอบ หรือประพฤติตนในทางที่จะนำมาซึ่งความเสียหายแก่ ธปท. หรือทำงานให้ไม่ครบกำหนดระยะเวลาด้วยประการใด ๆ ผู้ได้ทุนต้องชดใช้ทุนการศึกษาที่ ธปท. ได้จ่ายไปแล้วทั้งหมด และต้องจ่ายเงินอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งเท่ากับเงินจำนวนดังกล่าว เป็นเบี้ยปรับแก่ ธปท. ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ผู้ได้ทุนได้รับแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรจาก ธปท. และผู้ได้ทุนต้องยินยอมให้ ธปท.
คิดดอกเบี้ยในอัตราดอกเบี้ยผิดนัดตามที่ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์กำหนด ของจำนวนเงินที่คงค้างชำระนับตั้งแต่วันที่ครบกำหนดชำระดังกล่าว

ทั้งนี้ ธปท. ขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงกำหนดการและเงื่อนไขในการทำสัญญาทุนการศึกษา หรือเงื่อนไข รายละเอียดในการรับทุนได้ตามความเหมาะสม โดยมิต้องแจ้งล่วงหน้า

สอบถามเพิ่มเติมติดต่อ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่ 273 ถนนสามเสน แขวงวัดสามพระยา
เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200 โทร. 1213 หรือที่ อีเมล contact@bot.or.th

ขอบคุณข้อมูลจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย

RANDOM

น้องจากมารีวิทยา แชมป์คู่ 15 ปี ส่วน นพรุจ-กฤตภาส หนูรูปงาม ชนะเลิศคู่ 18 ปี ขณะที่รุ่น 12 ปี น้องหนูจาก รร.ปัทมดรุณวิทย์ และอนุบาลกำแพงเพชร จับคู่กันคว้าแชมป์ ในศึกบริดจ์ Chayawat’s Cup ครั้งที่ 3

NEWS

“ครูมวยไทย” เนื้อหอม เตรียมเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่เผยแพร่กิจกรรมส่งเสริมกีฬามวยไทย ที่ซาอุดีอาระเบีย ระหว่าง 7-9 พ.ค.นี้ หลังได้ใบประกาศนียบัตร ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1

error: Content is protected !!