ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดสอบชิงทุนป.โท ศึกษาต่อต่างประเทศ ประจำปี 2567 ด้านการเงิน-คอมพิวเตอร์-กฎหมาย จำนวน 15 ทุน เปิดรับสมัครถึง 7 ธ.ค. 66

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

เนื่องด้วย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประสงค์จะให้ทุนการศึกษาประเภททุนบุคคลทั่วไประดับปริญญา (ทุนแข่งขัน) เพื่อศึกษาต่อระดับปริญญาโท ณ ต่างประเทศ ประจำปี 2567 จึงประกาศรับสมัครสอบคัดเลือกเพื่อรับทุน จำนวนไม่เกิน 15 ทุน โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

ทุนที่รับสมัคร
ทุนระดับปริญญาโทในต่างประเทศ โดยศึกษาสาขาวิชาตามที่ได้กำหนดไว้ ตามสถานศึกษาที่ ธปท. กำหนดในประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดา สหราชอาณาจักร สาธารณรัฐฝรั่งเศส สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี สมาพันธรัฐสวิส สาธารณรัฐอิตาลี
ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ราชอาณาจักรสเปน ราชอาณาจักรสวีเดน สาธารณรัฐประชาชนจีน เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี สาธารณรัฐสิงคโปร์ หรือ เครือรัฐออสเตรเลีย จำนวนไม่เกิน 15 ทุน ซึ่งเป็นทุนที่มีข้อผูกพันต้องกลับมาทำงานชดใช้ที่ ธปท.

คุณสมบัติของผู้ที่สมัครขอรับทุน
1. มีสัญชาติไทย
2. เป็นผู้มีอายุไม่เกิน 35 ปี นับถึงวันปิดรับสมัคร (วันที่ 7 ธันวาคม 2566)
3. พนักงาน ธปท. และ/หรือ บุคคลทั่วไป โดยกรณีเป็นพนักงาน ธปท. ต้องมีอายุงานใน ธปท. ไม่น้อยกว่า 2 ปี นับถึงวันที่ปิดรับสมัคร
4. เป็นผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นปีสุดท้ายของหลักสูตรระดับปริญญาตรี หรือ หลักสูตรอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน โดยมีผลคะแนนเฉลี่ยสะสมในระดับปริญญาตรีรวมทุกภาคการศึกษาเท่าที่ผ่านมา ไม่ต่ำกว่า 3.00 และเมื่อสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีแล้ว จะต้องได้คะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรระดับปริญญาตรี ไม่ต่ำกว่า 3.00 หรือ เป็นผู้ได้รับปริญญาตรี หรือ คุณวุฒิอย่างอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน โดยมีคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร ไม่ต่ำกว่า 3.00 ตามที่ได้กำหนดไว้ (ในระบบการวัดผลที่คิดคะแนนให้ A=4, B=3, C=2, D=1, E หรือ F=0) หรือ ร้อยละ 75 หรือ เทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้
5. ผู้สมัครสอบที่มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมรวมทุกภาคการศึกษาที่ผ่านมา หรือ ตลอดหลักสูตรการศึกษา ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ตามข้อ 2.4 จะต้องมีหนังสือรับรองผลการเรียนจากสถานศึกษามาแสดงว่าเป็นผู้มีผลการเรียนเทียบเท่าผลการเรียนที่กำหนดไว้ หากผู้ใดไม่มีหนังสือรับรองผลการเรียนมาแสดง จะถือว่าขาดคุณสมบัติในการสมัครสอบครั้งนี้
6. เป็นผู้มีศีลธรรม และความประพฤติดี
7. ไม่เคยได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษา หรือ คำสั่งโดยชอบด้วยกฎหมายถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่เป็นโทษสำหรับความผิดที่ได้กระทำโดยประมาท หรือ ความผิดลหุโทษ
8. ไม่เป็นโรคอันอาจเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา หรือ เป็นโรคติดต่อที่เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงานในอนาคต
9. ผู้สมัครสอบต้องเป็นผู้ซึ่งไม่เคยได้รับปริญญาโท หรือ เทียบได้ในระดับเดียวกันในสาขาและวิชาเอก หรือ เน้นทางเดียวกับทุนที่จะไปศึกษา
10. ไม่เป็นผู้มีสิทธิรับทุน ธปท. หรือ อยู่ระหว่างการรับทุนที่มีสัญญาผูกพันในการปฏิบัติงานชดใช้ทุนใด ๆ หรือ เป็นผู้มีเงื่อนไขในการรับทุน ธปท. ให้ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
11. ผู้สมัครสอบที่เคยได้รับทุนรัฐบาล หรือ ทุนอื่นที่มีสัญญาผูกพันในการปฏิบัติงานชดใช้ทุน และอยู่ระหว่างดำเนินการไปศึกษาวิชา ณ ต่างประเทศ ไม่มีสิทธิสมัครสอบในครั้งนี้
12. ผู้สมัครสอบที่เคยได้รับทุนรัฐบาลไปศึกษาวิชา ณ ต่างประเทศมาแล้ว ต้องเป็นผู้ซึ่งหมดภาระผูกพันในการปฏิบัติราชการ/ปฏิบัติงานชดใช้ทุนตามสัญญาที่ได้ทำไว้กับ ก.พ. หรือ ส่วนราชการ แล้ว ภายในวันที่ปิดรับสมัคร (วันที่ 7 ธันวาคม 2566)
13. ผู้สมัครสอบที่เป็นข้าราชการ ต้องแสดงหนังสืออนุญาตให้สมัครสอบ และยินยอมให้ไปปฏิบัติงานที่ ธปท. จากหัวหน้าส่วนงานเจ้าสังกัด หากมิได้แสดงหนังสือดังกล่าว ธปท. จะพิจารณาไม่ให้มีสิทธิสมัครสอบ หรือ เพิกถอนการให้ทุน
14. ผู้สมัครสอบที่เป็นพนักงาน ธปท. ต้องแสดงหนังสือรับทราบจากหัวหน้าส่วนงาน หากมิได้แสดงหนังสือดังกล่าว ธปท. จะพิจารณาไม่ให้มีสิทธิสมัครสอบ หรือ เพิกถอนการให้ทุน
15. สำหรับภิกษุสามเณร ธปท. ไม่รับสมัครสอบ และไม่อาจให้เข้าสอบแข่งขันเพื่อรับทุนดังกล่าว ทั้งนี้ ตามหนังสือกรมสารบรรณคณะรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร ที่ นว 89/2501 ลงวันที่ 27 มิถุนายน 2501 และตามความในข้อ 5 ของ คำสั่งมหาเถรสมาคม ที่ 1/2564 ลงวันที่ 28 กันยายน 2564
16. สำหรับผู้สมัครสอบซึ่งเป็นเพศชาย ต้องผ่านการรับราชการทหาร หรือ พ้นการเกณฑ์ทหารแล้ว หรือ มีหลักฐานแสดงว่าไม่ต้องรับราชการทหาร
17. ในกรณีที่ผู้สมัครสอบได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้ได้ทุนแล้ว ธปท. ขอสงวนสิทธิในการปฏิเสธการรับสมัครคัดเลือก และบรรจุเป็นพนักงาน ธปท. เนื่องจากเมื่อผู้ได้ทุนปฏิบัติตามสัญญาทุนการศึกษา และสำเร็จการศึกษากลับมาจากต่างประเทศ ธปท. จะบรรจุผู้ได้ทุนเป็นพนักงานอยู่แล้ว ทั้งนี้ หากผู้ได้ทุนสนใจเรียนรู้งานก่อนไปศึกษา สามารถขออนุมัติเข้าฝึกงานที่ ธปท. ได้ตามเงื่อนไขที่ ธปท. กำหนด

การสมัครสอบ
1. วันที่รับสมัคร
ผู้ประสงค์จะสมัครสอบ สมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ ถึง วันที่ 7 ธันวาคม 2566 ทางอินเทอร์เน็ตตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ
2. เอกสารและหลักฐานประกอบการสมัครทางอินเทอร์เน็ต
– รูปถ่ายหน้าตรง ขนาด 1 นิ้ว ไม่สวมหมวก และไม่สวมแว่นตาดำ ถ่ายมาแล้วไม่เกิน 6 เดือน
– ประวัติย่อ (Resume)
– สำเนาระเบียนแสดงผลการเรียนรวมทุกภาคการศึกษาเท่าที่ผ่านมา ในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก เรียงตามลำดับ
– ผลสอบภาษาอังกฤษ (หากไม่มีให้แนบเอกสารเปล่า)
– สำเนาหนังสือแสดงการยกเว้น หรือ ผ่านการเกณฑ์ทหาร (กรณีเพศชาย)
– สำเนาบัตรประชาชน หรือ สำเนาทะเบียนบ้าน อย่างใดอย่างหนึ่ง
– หนังสือรับทราบจากหัวหน้าส่วนงานเจ้าสังกัด (กรณีพนักงาน ธปท.) หรือ หนังสืออนุญาตให้สมัครสอบ และยินยอมให้ไปปฏิบัติงานที่ ธปท. จาก หัวหน้าส่วนงานเจ้าสังกัด (กรณีข้าราชการ)

ทั้งนี้ สำเนาเอกสารทุกฉบับให้เขียนรับรองว่า “สำเนาถูกต้อง” และลงชื่อกำกับไว้ด้วย
ผู้สมัครสอบจะต้องตรวจสอบและรับรองตนเองว่ามีคุณสมบัติตรงตามประกาศรับสมัครจริง เมื่อคณะกรรมการคัดเลือกได้ตรวจสอบคุณสมบัติจากเอกสารและหลักฐานแล้ว ถ้าปรากฏภายหลังว่า ผู้ใดมีคุณสมบัติไม่ตรงตามประกาศรับสมัครสอบ จะถือว่าขาดคุณสมบัติทันที
3. วิธีการสมัคร
สมัครผ่านระบบออนไลน์ ทางเว็บไซต์ของ ธปท. หัวข้อทุนการศึกษา ทั้งนี้ ธปท. จะถือตามวันที่ส่งเอกสารสมัครสอบ หากเกินวันปิดรับสมัคร จะไม่ได้รับการพิจารณาจาก ธปท.

สิทธิและข้อผูกพันในการรับทุน
1. ผู้ได้รับทุนจะได้รับค่าใช้จ่ายตามเกณฑ์ที่ ธปท. กำหนด เมื่อทำสัญญาเรียบร้อยแล้ว
2. ภายหลังสำเร็จการศึกษา ผู้ได้รับทุนมีข้อผูกพันต้องกลับมาทำงานชดใช้ที่ ธปท. เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 2 เท่า ของระยะเวลาที่ได้รับทุน
3. ในกรณีที่ผู้ได้รับทุนสละสิทธิการรับทุนภายหลังได้ศึกษาไปแล้ว หรือ ไม่ศึกษาวิชาตามที่ ธปท. ให้ความเห็นชอบ หรือ ไม่กลับมาปฏิบัติงานชดใช้ที่ ธปท. หรือ ทำงานให้ไม่ครบกำหนดระยะเวลา ผู้ได้รับทุนต้องจ่ายเงินค่าใช้จ่ายที่ ธปท. จ่ายไปทั้งหมด พร้อมทั้งชดใช้เงินอีกหนึ่งเท่าของจำนวนเงินทุนดังกล่าว ให้เป็นเบี้ยปรับแก่ ธปท. ด้วย ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่
ธปท. เรียกร้อง
4. ผู้ได้รับทุนต้องยินยอมให้ ธปท. คิดดอกเบี้ยของจำนวนเงินที่ค้างชำระ นับแต่วันถัดจากวันที่ครบกำหนดชำระ ในอัตราดอกเบี้ยผิดนัดตามที่ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์กำหนด

สอบถามเพิ่มเติมติดต่อ สำนักงาน ก.พ. 47/111 ถ. ติวานนท์ ต.ตลาดขวัญ อ.เมืองฯ จ.นนทบุรี 11000 โทร. 02-547-1000

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม https://shorturl.asia/5aNqn

อ้างอิงจาก https://shorturl.asia/87qWH

RANDOM

ทางเลือก “การตั้งสมาคมมวยสากลของไทย” ขึ้นใหม่ น่าจะเป็นทางเลือกที่โดดเด่นที่สุดสำหรับวงการกีฬาไทย ต่อกรณีความขัดแย้งของวงการมวยสากลโลก ซึ่งกำลังวิกฤติในห้วงเวลานี้…เพราะอะไร!!!

NEWS

“ครูมวยไทย” เนื้อหอม เตรียมเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่เผยแพร่กิจกรรมส่งเสริมกีฬามวยไทย ที่ซาอุดีอาระเบีย ระหว่าง 7-9 พ.ค.นี้ หลังได้ใบประกาศนียบัตร ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!