จุฬาฯ ร่วมมือ กรมสรรพากร พัฒนาหลักสูตร ป.โท สหวิทยาการ และรายวิชาการเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้านการบริหารจัดการและการจัดเก็บภาษี แห่งแรกของไทย

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ กรมสรรพากร ลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการพัฒนาหลักสูตรสหวิทยาการ และรายวิชาการเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้านการบริหารจัดการและการจัดเก็บภาษีอากร เพื่อใช้ในการจัดการความรู้ และการเผยแพร่ความรู้สู่ภาคประชาชน บุคลากรในภาครัฐ ภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้อง และบุคลากรที่ทำงานทางด้านการบริหารจัดการ และการจัดเก็บภาษีอากรทั้งในและต่างประเทศ ให้มีสมรรถนะและความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงขององค์ความรู้ ทั้งด้านศิลปศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสมัยใหม่ ให้สอดรับกับกระแสโลก และร่วมมือกันดำเนินโครงการการจัดการความรู้และพัฒนาบทเรียนเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) โดยพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือระหว่าง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ กรมสรรพากร จัดขึ้น เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2566 ณ ห้องประชุม 801 อาคารเฉลิมราชกุมารี 60 พรรษา (จามจุรี 10) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมี ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร ลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ ร่วมด้วย รศ.ดร.ยุทธนา ฉัพพรรณรัตน์ คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ และ นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดีกรมสรรพากร
.
.
ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ความร่วมมือในการพัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ตลอดชีวิตในครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์การเรียนรู้ตลอดชีวิตของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเป็นการผสานความร่วมมือกับส่วนงานภาครัฐ เพื่อร่วมกันสร้างองค์ความรู้ทางด้านวิชาการร่วมกับวิชาชีพ ระหว่างสถาบันการศึกษาที่มีความพร้อมทั้งด้านวิชาการ คณาจารย์ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญหลากหลายศาสตร์ กับ หน่วยงานภาครัฐซึ่งมีบทบาทสำคัญของประเทศไทยในด้านการบริหารจัดการและการจัดเก็บภาษีอากร เป็นการสร้างองค์ความรู้แบบบูรณาการศาสตร์สหสาขาวิชา ทั้งด้านพาณิชยศาสตร์และการบัญชี เศรษฐศาสตร์ นิติศาสตร์ และ วิทยาศาสตร์ โดยเป็นแพลตฟอร์มการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) เป็นการเรียนรู้ในรูปแบบที่ยืดหยุ่น ไม่จำกัดเฉพาะแค่ในห้องเรียน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างการเปลี่ยนแปลงเพื่อผลิตคนออกไปทำงานที่ตรงกับความต้องการของสายงาน เป็นประโยชน์ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การบริหารจัดการและการจัดเก็บภาษีของประเทศต่อไป
.
ด้าน นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวต่อว่า กรมสรรพากร มีภารกิจหลักในการจัดเก็บภาษี การเสนอแนะ และการใช้นโยบายทางภาษีอากร เพื่อให้ได้ภาษีตามเป้าหมายอย่างทั่วถึง และเป็นธรรม ประกอบกับ วิสัยทัศน์หลักที่เน้นด้านการสร้างคน มีการลงทุนด้านการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง การร่วมมือกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในครั้งนี้ จึงเป็นการสร้างและพัฒนาบุคลากรของกรมสรรพากรให้มีความเชี่ยวชาญ สามารถวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลจาก Big Data ที่กรมสรรพากรได้รับมาจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เพื่อบริหารจัดการและใช้ข้อมูลเหล่านั้นให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการบริหารจัดเก็บภาษี รวมทั้งพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะการปฏิบัติงานด้านการจัดเก็บภาษี ผ่านการประยุกต์ใช้ซอฟท์แวร์และนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อเสริมสร้างบริการใหม่ๆ ให้ตรงใจผู้เสียภาษีมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังรองรับการเรียนรู้สำหรับบุคคลภายนอกอีกด้วย
.
ทางด้าน รศ.ดร.ยุทธนา ฉัพพรรณรัตน์ คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ เปิดเผยว่า บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ มีพันธกิจในการจัดการศึกษาหลักสูตรสหสาขาวิชาระดับบัณฑิตศึกษาของจุฬาฯ ปัจจุบันมีหลักสูตรสหสาขาวิชาระดับปริญญาโท และปริญญาเอก มากกว่า 30 สาขาวิชา หลักสูตรเหล่านี้มีการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการศาสตร์หลากหลายศาสตร์ นอกจากนี้ ยังได้รับมอบหมายจาก สภามหาวิทยาลัย ในการบริหารจัดการระบบการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) ระดับบัณฑิตศึกษา โดยดำเนินการภายใต้โครงการบริการวิชาการการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต และ สหวิทยาการ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ CUGS Academy : Lifelong Learning and Interdisciplinary Graduate School, Chulalongkorn University ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการจัดการเรียนรู้ Online, Blended Learning, On-demand และ ระบบคลังหน่วยกิตสำหรับการเรียนรู้ตลอดชีวิต (CUGS-CBS) สำหรับผู้เรียนทุกช่วงวัย
.
.
จากความร่วมมือในครั้งนี้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ กรมสรรพากร จะร่วมกันออกแบบและพัฒนาหลักสูตรสหสาขาวิชาระดับบัณฑิตศึกษาที่ตอบโจทย์ผู้เรียน และสอดคล้องกับความต้องการของตลาดและสังคม โดยจะเปิดสอนในระดับปริญญาโท ทางด้านการบริหารจัดเก็บภาษี และด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมการบริหารจัดเก็บภาษี ซึ่งจะเป็นหลักสูตรที่มีการเรียนการสอนแบบบูรณาการศาสตร์ ทั้งด้านศิลปศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ โดยความร่วมมือของคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี คณะนิติศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และ กรมสรรพากร เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ ๆ และการผลิตบัณฑิตที่มีศักยภาพในด้านการบริหารจัดการภาษี เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป  นอกจากนี้ จะร่วมกันพัฒนารายวิชาการเรียนรู้ตลอดชีวิตด้านการบริหารจัดการ และการจัดเก็บภาษีอากร เพื่อการพัฒนาทักษะของบุคลากรกรมสรรพากร และบุคคลทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคอุตสาหกรรม ผ่านแพลตฟอร์มการเรียนรู้ตลอดชีวิต CUGS Academy

RANDOM

มจธ.ร่วมมือ ม.เกียวโต จัดเวทีที่มุ่งเน้นการนำเสนอความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเป็นเวทีแลกเปลี่ยนในการเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน

error: Content is protected !!