สำนักงานวิจัยแห่งชาติ ประกาศรับข้อเสนอการวิจัยและนวัตกรรม โครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก (คปก.) ประจำปีงบประมาณ 2567 รุ่นที่ 26 ยื่นข้อเสนอการวิจัยได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 25 กันยายน 2566

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

สำนักงานวิจัยแห่งชาติ ประกาศรับข้อเสนอการวิจัยและนวัตกรรม โครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก (คปก.) ประจำปีงบประมาณ 2567 รุ่นที่ 26 เปิดรับข้อเสนอการวิจัย ตั้งแต่บัดนี้ – 25 กันยายน 2566 โดยมีรายละเอียด ดังนี้ 

วัตถุประสงค์
1. เพื่อผลิตนักวิจัยระดับปริญญาเอก และผลงานวิจัยให้ได้มาตรฐานสากล
2. เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่บัณฑิตศึกษาในประเทศให้ได้มาตรฐานสากล
3. เพื่อประหยัดงบประมาณในการให้ทุนการศึกษาปริญญาเอก เพื่อไปศึกษาในต่างประเทศ
4. เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างนักวิจัย และสถาบันทั้งภายในและภายนอกประเทศ

หลักเกณฑ์การจัดสรรทุนวิจัย
กรอบการวิจัยและนวัตกรรม
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาเศรษฐกิจไทยด้วยเศรษฐกิจสร้างคุณค่าและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ให้มีความสามารถในการแข่งขัน และพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน พร้อมสู่อนาคต โดยใช้วิทยาศาสตร์ การวิจัย และนวัตกรรม
1. การแพทย์และสุขภาพ
– วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ หรือ อุบัติซ้ำ
– ผลิตภัณฑ์การแพทย์ขั้นสูง (Advanced Therapy Medicinal Product หรือ ATMP )
2. การเกษตรและอาหาร
– สารออกฤทธิ์เชิงหน้าที่ (Functional Ingredients) การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตสารออกฤทธิ์เชิงหน้าที่ มุ่งเน้นสารสกัดจากธรรมชาติ และเก็บรักษาได้นาน
– อาหารเชิงหน้าที่ (Functional Food) การวิจัยและพัฒนาการผลิตอาหารเชิงหน้าที่ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ
– อาหารชนิดใหม่ (Novel Food) การใช้เทคโนโลยีหรือนวัตกรรมแปลกใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนในการผลิตอาหารพื้นเมืองแปลก ๆ หรือ ไม่เคยถูกนำมาเป็นอาหารมาก่อน
– อาหารและผลไม้ไทยคุณค่าสูง
3. การท่องเที่ยว
4. ยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle : EV)
5. นวัตกรรมขนาดใหญ่ (IDEs)
ยุทธศาสตรที่ 2 การยกระดับสังคมและสิ่งแวดล้อม ให้มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน สามารถแก้ไขปัญหาท้าทาย และปรับตัวได้ทันต่อพลวัตการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยใช้วิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรม
1. สังคมสูงวัย
2. เศรษฐกิจฐานราก
ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัยและนวัตกรรมระดับขั้นแนวหน้าที่ก้าวหน้าล้ำยุค เพื่อสร้างโอกาสใหม่และความพร้อมของประเทศในอนาคต
ยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนากำลังคนและสถาบันด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้เป็นฐานการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศแบบก้าวกระโดดและอย่างยั่งยืน โดยใช้วิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรม

คุณสมบัติของผู้เสนอขอรับทุน
1. คุณสมบัติของนักศึกษา
1.1 มีสัญชาติไทย อายุไม่เกิน 40 ปี (นับถึงวันยื่นใบสมัคร) โดยต้องศึกษาในหลักสูตรปกติ ในเวลาราชการ และสามารถศึกษาวิจัยได้เต็มเวลาโดยไม่ปฏิบัติงานใด ๆ ในขณะที่รับทุน
1.2 หากมีสถานภาพนักศึกษาระดับปริญญาเอกแล้ว และต้องคง
เหลือเวลาการศึกษาในระดับปริญญาเอกตามหลักสูตรไม่น้อยกว่า 2 ปี ณ วันที่ลงนามในสัญญา
1.3 ผลการศึกษาทั้งปริญญาตรี และปริญญาโท โดยจะให้ความสำคัญกับผลการศึกษาในรายวิชาหลักที่สอดคล้องกับหลักสูตรที่จะเข้าศึกษาในระดับปริญญาเอก (นักศึกษาวุฒิปริญญาโท จะพิจารณาผลการศึกษาระดับปริญญาตรีด้วย) ดังนี้
กรณีใช้วุฒิระดับปริญญาตรีสมัคร
– ได้เกียรตินิยมอันดับ 1 หรือ 2
– ผลการศึกษาเกรดเฉลี่ยสะสม (GPA) ไม่ต่ำกว่า 3.00
– มีผลการศึกษาอยู่ในร้อยละ 30 แรกของจำนวนนักศึกษาทั้งหมดในสาขาวิชาที่เรียน โดยมีหนังสือรับรองจากภาควิชา หลักสูตร หรือ สำนักทะเบียน
กรณีใช้วุฒิปริญญาโทสมัคร
– ต้องสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี และมีผลการศึกษาเกรดเฉลี่ยสะสมระดับปริญญาตรี (GPA) ไม่ต่ำกว่า 3.00
– มีผลการศึกษาระดับปริญญาโท ไม่น้อยกว่า 3.50
– มีผลการศึกษาระดับปริญญาตรี อยู่ในร้อยละ 30 แรกของจำนวนนักศึกษาทั้งหมด ในสาขาวิชาที่เรียน โดยมีหนังสือรับรองจากภาควิชา หลักสูตร หรือ สำนักทะเบียน
– ผลงานวิชาการตีพิมพ์ หรือ เสนอในที่ประชุมวิชาการระดับชาติ หรือ ระดับนานาชาติ (โดยพิจารณาจากคุณภาพของผลงานที่เผยแพร่)
กรณีใช้วุฒิปริญญาโทที่เปลี่ยนสภาพเป็นระดับปริญญาเอก (Upgrade) สมัคร
– ผลการเรียนระดับปริญญาตรี อยู่ในระดับเดียวกับผู้มีวุฒิปริญญาตรีตามกรณีการใช้วุฒิระดับปริญญาตรีสมัคร
– กรณีผลการเรียนระดับปริญญาตรี ไม่ได้เกียรตินิยม ต้องมีผลการศึกษา เกรดเฉลี่ยสะสม (GPA) ไม่ต่ำกว่า 3.00
– มีผลการศึกษาระดับปริญญาโท ไม่น้อยกว่า 3.50
– ผลงานวิชาการตีพิมพ์ หรือ เสนอในที่ประชุมวิชาการระดับชาติ หรือ ระดับนานาชาติ
1.4 ผลการทดสอบภาษาอังกฤษ โดยพิจารณาจากคะแนน TOEFL IELTS CU-TEP หรือ TU-GET ย้อนหลังไม่เกิน 1 ปี (นับถึงวันยื่นใบสมัคร)
1.5 ไม่เป็นผู้ที่ได้รับทุนการศึกษา หรือ ทุนวิจัยอื่นใดที่ชัดกับเกณฑ์ของ คปก. หรือ ทุนวิจัยอื่นที่มีวัตถุประสงค์เฉพาะสำหรับทุนนั้น ๆ แล้ว เช่น โครงการพัฒนานักวิจัยและงานวิจัยเพื่ออุตสาหกรรม (พวอ.) โครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) หรือ โครงการส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ (สควค.) หรือ ทุนพัฒนาบัณฑิตศึกษา เป็นต้น

ระยะเวลาการสนับสนุน/งบประมาณ

กำหนดรับข้อเสนอการวิจัย
เปิดรับข้อเสนอการวิจัยในระบบ NRIIS ตั้งแต่บัดนี้ – 25 กันยายน 2566 เวลา 16.30 น.
– นักศึกษา อาจารย์ที่ปรึกษา และผู้ร่วมวิจัยทุกคนต้องยืนยันการเข้าร่วมการทำวิจัยในระบบ NRIIS ภายในวันที่ 25 กันยายน 2566 เวลา 16.30 น.
– สถาบันอุดมศึกษาต้นสังกัดของนักศึกษาผู้เสนอขอรับทุนที่กำลังศึกษาอยู่ ต้องรับรองข้อเสนอการวิจัย ในระบบNRIIS ภายในวันที่ 29 กันยายน 2566 เวลา 16.30 น.

สอบถามรายละเอียดการเสนอขอรับทุน ที่ กลุ่มงานพัฒนาและสนับสนุนเส้นทางอาชีพนักวิจัยและนวัตกรรม (กอ.) กองบริหารทุนวิจัยและนวัตกรรม 3 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) โทร. 02-579-1370 – 9 ต่อ 423 และ 065-950-9841 อีเมล rgj26@nrct.go.th

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://shorturl.asia/29urk

อ้างอิงจาก https://shorturl.asia/29urk

 

RANDOM

“ขจร เจียรวนนท์” นำทัพผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ บุกให้กำลังใจคณะนักกีฬาไทยถึงภายในหมู่บ้านนักกีฬา ภายในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา สร้างขวัญกำลังใจพร้อมทำศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 “แคมโบเดีย 2023”

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!