ฟอร์ด ชวนเยาวชนส่งไอเดียนวัตกรรม ชิงทุน Ford+Innovator Scholarship 2023 มูลค่ารวม 840,000 บาท

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา ฟอร์ด ประเทศไทย ร่วมกับ สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน (Population and Community Development Association – PDA) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (National Innovation Agency – NIA) และบริษัท ทีวีบูรพา จำกัด จัดโครงการ Ford+ Innovator Scholarship 2023 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 เปิดพื้นที่ให้เยาวชนร่วมประชันไอเดียนวัตกรรมและการออกแบบสิ่งประดิษฐ์ ในหัวข้อ “นวัตกรรมทางสังคมพลังบวกเพื่อยกระดับโลกให้น่าอยู่” (Social innovation+ for a better world challenge) ชิงทุนการศึกษาจำนวน 12 ทุน รวม 840,000 บาท นักเรียน นักศึกษาในระดับมัธยมศึกษา อาชีวศึกษา และอุดมศึกษาที่สนใจ สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการและส่งผลงานได้ ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม – 30 กันยายน 2566

นางสาวกมลชนก ประเสริฐสม ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ฟอร์ดประเทศไทย และตลาดอาเซียน เปิดเผยว่า ฟอร์ด มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาขับเคลื่อนนวัตกรรมให้กับสังคมไทย เราได้เห็นศักยภาพของนักศึกษาในการนำเสนอแนวคิดนวัตกรรม ผ่านโครงการ Ford+ Scholarship หลายโครงการ ซึ่งได้นำไปใช้พัฒนาและแก้ไขปัญหารอบตัวในชุมชนได้จริง ในปีนี้ฟอร์ดและพันธมิตรจึงต้องการต่อยอดโครงการด้วยการส่งเสริมให้เยาวชนได้นำเสนอนวัตกรรมโดยมุ่งเน้นไปที่นวัตกรรมเพื่อสังคม ที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนในชุมชนและสังคมผ่านมิติที่กว้างขึ้นครอบคลุม 4 ประเด็น ได้แก่ นวัตกรรมความปลอดภัย นวัตกรรมเพื่อคนในสังคมและชุมชน นวัตกรรมทางการแพทย์และสุขภาพ และนวัตกรรมเพื่อการศึกษา โดยในปีนี้ เราได้ขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังนักเรียนระดับมัธยมศึกษาเพิ่มเติม เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนกลุ่มใหม่ ๆ ได้มีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการนี้ เพื่อพัฒนานวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความท้าทายในสังคม

โดยตลอดทั้งโครงการ เยาวชนผู้สมัครเข้าร่วมโครงการจะมีโอกาสในการพัฒนาทักษะทางความคิด แนวทางการประยุกต์แนวคิดให้สามารถต่อยอดเป็นชิ้นงานจริง อีกทั้งยังได้เรียนรู้ทักษะที่จำเป็นจากการอบรมอย่างเข้มข้น โดยนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรม จาก สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ และทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญจากฟอร์ด ที่จะมาร่วมแลกเปลี่ยนความรู้และให้คำแนะนำที่มีประโยชน์ และสามารถนำไปใช้พัฒนาโครงงานที่จะนำเสนอในรอบตัดสินได้จริง นอกจากนี้ ยังมีผู้เชี่ยวชาญจากทีวีบูรพา ที่จะให้ความรู้เกี่ยวกับการวางแผนสื่อสารนวัตกรรม และการทำการตลาดบนแพลตฟอร์มออนไลน์อีกด้วย

นอกจากนี้ อีกหนึ่งไฮไลท์ของโครงการ ก็คือ กิจกรรมสร้างนวัตกรรม หรือ Hackathon ที่จะช่วยเตรียมความพร้อมก่อนให้กับทีมนักเรียน นักศึกษาที่เข้ารอบ 10 ทีมสุดท้าย ในการฝึกกระบวนการคิด วิเคราะห์ การทำงานร่วมกันเป็นทีม ฝึกการนำเสนอ และแลกเปลี่ยนมุมมองในบรรยากาศที่เป็นกันเอง ก่อนเริ่มนำเสนอผลงานในรอบชิงชนะเลิศ

โครงการ Ford+ Innovator Scholarship 2023 จะมอบทุนการศึกษาแก่ผู้ชนะในรอบสุดท้าย จำนวน 12 ทุน และ ทุนสนับสนุนการพัฒนาโครงงานสำหรับสถาบันการศึกษา จำนวน 4 ทุน รวมทั้งสิ้น 840,000 บาท ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

รางวัลการประกวด

– รางวัลชนะเลิศระดับประเทศ
ทีมนักเรียน-นักศึกษา 1 รางวัล : ทุนการศึกษา 150,000 บาท พร้อมโล่เกียรติบัตร
ทุนสนับสนุนการพัฒนาโครงงานสำหรับสถาบันการศึกษา 50,000 บาท 1 รางวัล

– รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1
ทีมนักเรียน-นักศึกษา 1 รางวัล : ทุนการศึกษา 100,000 บาท พร้อมโล่เกียรติบัตร
ทุนสนับสนุนการพัฒนาโครงงานสำหรับสถาบันการศึกษา 40,000 บาท 1 รางวัล

– รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2
ทีมนักเรียน-นักศึกษา 1 รางวัล : ทุนการศึกษา 80,000 บาท พร้อมโล่เกียรติบัตร
ทุนสนับสนุนการพัฒนาโครงงานสำหรับสถาบันการศึกษา 30,000 บาท 1 รางวัล

– รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 3
ทีมนักเรียน-นักศึกษา 1 รางวัล : ทุนการศึกษา 60,000 บาท พร้อมโล่เกียรติบัตร
ทุนสนับสนุนการพัฒนาโครงงานสำหรับสถาบันการศึกษา 20,000 บาท 1 รางวัล

– รางวัลชมเชย
ทีมนักเรียน-นักศึกษา 6 รางวัล : ทุนการศึกษารางวัลละ 40,000 บาท รวมเป็นทุนการศึกษาทั้งสิ้น 240,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร

– รางวัลพิเศษ : Online Popular Vote
ทีมนักเรียน-นักศึกษา 1 รางวัล : ทุนการศึกษา 35,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร

– รางวัลพิเศษ : Best of Team Work
ทีมนักเรียน-นักศึกษา 1 รางวัล : ทุนการศึกษา 35,000 บาท

นักเรียนระดับมัธยมศึกษา และนักศึกษา ระดับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษาที่สนใจ สามารถส่งผลงานได้ทั้งแบบเดี่ยวและแบบทีม ทีมละไม่เกิน 5 คน โดยสมัครได้ 2 วิธี ได้แก่
– สมัครและส่งโครงงานเข้าร่วมโครงการผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่ https://shorturl.asia/PKSRh
– สมัครและส่งโครงงานเข้าร่วมโครงการผ่านทางไปรษณีย์ โดยดาวน์โหลดใบสมัคร และติดตามความเคลื่อนไหวของโครงการได้ทางเฟซบุ๊ก ฟอร์ด TVBurabha ทีวีบูรพา และ สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน – PDA ส่งใบสมัครพร้อมเอกสารโครงงานสิ่งประดิษฐ์ได้ ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม – 30 กันยายน 2566 ทางไปรษณีย์ บริษัท ทีวีบูรพา จำกัด เลขที่ 246/8 ซอยโยธินพัฒนา แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ 10240 วงเล็บมุมซอง (Ford+ Innovator Scholarship 2023) พร้อมส่งไฟล์ข้อมูลสำรองมาที่อีเมล sasikun@tvburapha.com

การประกาศผลงานที่เข้ารอบ 10 ทีมสุดท้าย จะมีขึ้นในวันที่ 12 ตุลาคม 2566 และโครงการได้กำหนดวันนำเสนอโครงงานนวัตกรรม (Pitch Day) เพื่อชิงรางวัลทุนการศึกษา ในวันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2566 ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 17.00 น. ณ อาคาร The Knowledge Exchange ชั้น 7 ทั้งนี้ กำหนดการและสถานที่ อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการได้ที่ คุณนุชนาถ ทองอ่วมใหญ่ (ผึ้ง) หรือ อีเมล Fordinnovator2023@gmail.com โทร. 089-818-3072

RANDOM

error: Content is protected !!