มูลนิธิสัมมาชีพ ลุยจัดงานใหญ่ “ต้นแบบสัมมาชีพ ครั้งที่ 9” 17 พ.ย.นี้  ภายใต้แนวคิด “สัมมาชีพ สร้างความมั่นคงฐานราก สร้างความยั่งยืนประเทศ” 

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter
“มูลนิธิสัมมาชีพ” เตรียมจัดงานมอบรางวัลต้นแบบสัมมาชีพ ครั้งที่ 9 ประจำปี 2566 ชูแนวคิด “สัมมาชีพ สร้างความมั่นคงฐานราก สร้างความยั่งยืนประเทศ” 17 พ.ย.นี้ ณ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ โรงแรมรามา การ์เด้นส์ กรุงเทพฯ เผยมีผู้สนใจส่งเอสเอ็มอี วิสาหกิจชุมชน และปราชญ์ชาวบ้าน เข้าร่วมประกวดรางวัลต้นแบบสัมมาชีพสูง
.
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานกรรมการมูลนิธิสัมมาชีพ เปิดเผยว่า มูลนิธิสัมมาชีพ เตรียมจัดงานมอบรางวัล “ต้นแบบสัมมาชีพ” ครั้งที่ 9 ประจำปี 2566 เพื่อเป็นการประกาศเกียรติคุณและยกย่องเชิดชูบุคคล-เอสเอ็มอี วิสาหกิจชุมชน และปราชญ์ชาวบ้านต้นแบบสัมมาชีพ ที่ได้รับการยอมรับจากสังคมในการประกอบอาชีพโดยสุจริต ดำเนินธุรกิจ หรือ กิจการตามหลักสัมมาชีพ ตลอดจนมีความมุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมพัฒนาและสร้างประโยชน์แก่ชุมชน ท้องถิ่น เพื่อผู้ที่ได้รับรางวัลเหล่านั้นจะได้เป็นต้นแบบแก่ผู้สนใจนำไปปรับใช้ ขยายผลต่อ โดยงานนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 ณ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ โรงแรมรามา การ์เด้นส์ กรุงเทพฯ 
.
สำหรับแนวคิดการจัดงานครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้ธีม “สัมมาชีพ สร้างความมั่นคงฐานราก สร้างความยั่งยืนประเทศ” Stability for Sustainability  เพื่อสะท้อนถึงภารกิจของมูลนิธิฯ ที่มุ่งมั่นในการมีส่วนช่วยยกระดับเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง เพื่อสร้างความเติบโตที่ยั่งยืนแก่ประเทศ โดยมูลนิธิฯ ได้ร่วมมือกับองค์กรภาคี หน่วยงานต่าง ๆ ทำงานด้านนี้อย่างต่อเนื่อง
.
“มูลนิธิสัมมาชีพมีภารกิจเชื่อมต่อภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อสร้างเศรษฐกิจและความแข็งแรงให้กับเศรษฐกิจชุมชน ฐานราก เพราะหากฐานรากมีความเข้มแข็ง จะช่วยให้ประเทศเติบโตอย่างแข็งแรง ยั่งยืน การจัดประกวดต้นแบบในด้านต่าง ๆ ก็ถือเป็นการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนา ยกระดับตนเอง ในวงกว้าง ทั้งผู้เข้าร่วมประกวดและผู้ที่นำต้นแบบไปศึกษาปรับใช้” นายประเสริฐ กล่าว
.
ทั้งนี้ รางวัล “ต้นแบบสัมมาชีพ” ในปี 2566 จะแบ่งออกเป็น 4 ประเภท คือ 1) รางวัลบุคคลต้นแบบสัมมาชีพ ซึ่งคณะกรรมการมูลนิธิมีมติคัดเลือกให้ ดร.ชัยวัฒน์ แต้ไพสิฐพงษ์ ประธานกิตติมศักดิ์ บมจ.เบทาโกร และบริษัทในเครือ และประธานกรรมการบริษัท เบทาโกร โฮลดิ้ง จำกัด เป็นบุคคลต้นแบบสัมมาชีพประจำปีนี้ และ นับเป็นคนที่ 9 ตั้งแต่มีการมอบรางวัลนี้ตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา 2) รางวัลเอสเอ็มอีต้นแบบสัมมาชีพ  3) รางวัลวิสาหกิจชุมชนต้นแบบสัมมาชีพ และ 4) รางวัลปราชญ์ชาวบ้านต้นแบบสัมมาชีพ โดยทั้ง 3 รางวัลหลัง คณะกรรมการอยู่ระหว่างการพิจารณาผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม
.
ในปีนี้ มีผู้สมัครเข้าร่วมประกวดรางวัลต่าง ๆ จำนวนมาก รางวัลเอสเอ็มอีต้นแบบสัมมาชีพ มีผู้สมัครเข้าร่วมประกวด 51 ราย รางวัลวิสาหกิจชุมชนต้นแบบสัมมาชีพ 166 ราย ปราชญ์ชาวบ้านต้นแบบสัมมาชีพ มีผู้ส่งรายชื่อปราชญ์เข้าร่วม 99  ราย ซึ่งรางวัลวิสาหกิจชุมชน ถือว่ามีผู้สมัครเข้าร่วมสูงสุด เมื่อเทียบกับปีก่อน ๆ สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจต่อการเข้าร่วมงาน
.
สำหรับ รางวัลบุคคลต้นแบบสัมมาชีพ จะพิจารณามอบแก่บุคคลที่ได้รับการยอมรับ หรือ ยกย่องจากสาธารณชน ว่าเป็นผู้ที่มีคุณงามความดี บริหารธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง บนความถูกต้องดีงาม คำนึงถึงความรับผิดชอบในการดูแลสิ่งแวดล้อม ตลอดจนพื้นที่หรือชุมชน เพื่อให้เกิดการพัฒนาประเทศทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ ควบคู่สิ่งแวดล้อม
.
รางวัลเอสเอ็มอีต้นแบบสัมมาชีพ จะเป็นการคัดเลือกเอสเอ็มอีที่จะเป็นต้นแบบในการประกอบกิจการที่มีผลประกอบการดี มีธรรมาภิบาลควบคู่ไปกับการมีความรับผิดชอบต่อสังคม ในพื้นที่ที่เอสเอ็มอีนั้น ๆ ตั้งอยู่ เพื่อเป็นแบบอย่างแก่เอสเอ็มอีรายอื่น ๆ นำไปปฏิบัติตาม มีจำนวน 5 รางวัล
.
ส่วน รางวัลวิสาหกิจชุมชนต้นแบบสัมมาชีพ มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน โดยจะมอบแก่วิสาหกิจชุมชนที่เป็นแบบอย่างที่ดีในด้านการประกอบอาชีพของชุมชน มุ่งสร้างรายได้ สร้างอาชีพ เพื่อการสร้างเศรษฐกิจท้องถิ่น อันจะนำมาสู่การสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของคนในชุมชน สำหรับรางวัลวิสาหกิจชุมชนต้นแบบสัมมาชีพ จะมีด้วยกัน 5 รางวัล แบ่งออกเป็น 5 ประเภท ดังนี้ ประเภทการแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหาร ประเภทการแปรรูปผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่อาหาร ประเภทการบริการและการท่องเที่ยวโดยชุมชน ประเภทการเกษตร และ ประเภทการเงินและสวัสดิการชุมชน
.
ด้าน รางวัลปราชญ์ชาวบ้านต้นแบบสัมมาชีพ มีขึ้น เพื่อยกย่องผลงานของผู้ที่ริเริ่ม พัฒนา สร้างสรรค์งาน ที่ก่อให้เกิดคุณค่า หรือ มูลค่าในอาชีพและกิจการอย่างยั่งยืน และผลงานดังกล่าวเป็นที่ประจักษ์ และสร้างความเปลี่ยนแปลงทั้งในระดับท้องถิ่น หรือ ระดับประเทศ มีจำนวน 5 รางวัล
.
ปัจจุบัน มูลนิธิสัมมาชีพ ได้มอบรางวัลต่าง ๆ ไปแล้ว ดังนี้ รางวัลบุคคลต้นแบบสัมมาชีพ 8 รางวัล รางวัลวิสาหกิจชุมชนต้นแบบสัมมาชีพ จำนวน 16 องค์กร รางวัลเอสเอ็มอีต้นแบบสัมมาชีพ จำนวน 14 ราย และ รางวัลปราชญ์ชาวบ้านต้นแบบสัมมาชีพ จำนวน 5 คน
.
ในปีนี้ งานมอบรางวัลต้นแบบสัมมาชีพ จะแบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงเวลากลางวัน ตั้งแต่เวลา 13.00-16.00 น. จะเป็นการนำเสนอผลการถอดบทเรียนเอสเอ็มอี และวิสาหกิจชุมชน ที่ได้รับรางวัลต้นแบบสัมมาชีพในปี 2566 ในหัวข้อ “Sammachiv Award ความสำเร็จและบทเรียนที่ควรส่งต่อ” รวมทั้งการแลกเปลี่ยนแนวทางความร่วมมือระหว่างวิสาหกิจชุมชน เอสเอ็มอี กับ องค์กรภาคี ส่วน ช่วงเย็นตั้งแต่เวลา 17.00-20.30 น. จะเป็นพิธีมอบรางวัลต้นแบบสัมมาชีพ ครั้งที่ 9

RANDOM

NEWS

“ครูมวยไทย” เนื้อหอม เตรียมเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่เผยแพร่กิจกรรมส่งเสริมกีฬามวยไทย ที่ซาอุดีอาระเบีย ระหว่าง 7-9 พ.ค.นี้ หลังได้ใบประกาศนียบัตร ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!