นักวิทย์ซินโครตรอน เปิดตัว นวัตกรรม “กราฟีน” จากขยะ ต่อยอดพัฒนาคอนกรีตคาร์บอนต่ำ ลดปล่อยคาร์บอนในอุตสาหกรรมก่อสร้าง

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นักวิทยาศาสตร์ สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ร่วมเวที Innovator X งานทอล์คสุดยอดนวัตกรทางสถาปัตยกรรม เทคโนโลยี และวัสดุศาสตร์ ประจำปี 2023 พร้อมเปิดตัว “กราฟีน” จากขยะ นวัตกรรมหมุนเวียนคาร์บอน เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ในอุตสาหกรรมก่อสร้าง พร้อมร่วมเสวนาหาทางออกสำหรับอุตสาหกรรมก่อสร้างและพัฒนาสังคมสู่ยุค Net Zero

ดร.ศรายุทธ ตั้นมี หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์องค์กร และ ดร.พัฒนพงศ์ จันทร์พวง หัวหน้าฝ่ายพัฒนาเทคนิคและวิศวกรรม สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สถาบันฯ ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงาน Innovator X งานทอล์คสุดยอดนวัตกรทางสถาปัตยกรรม เทคโนโลยี และวัสดุศาสตร์ ประจำปี 2023 ที่จัดขึ้น โดย บจก.วัซซาดุ ทรานส์มีเดีย (Wazzadu.com) ร่วมกับ คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (Crystal Design Center) ณ คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (CDC) ถนนประดิษฐ์มนูธรรม (เลียบทางด่วน เอกมัย-รามอินทรา) กรุงเทพฯ เมื่อเร็ว ๆ นี้

ดร.พัฒนพงศ์ จันทร์พวง ได้เปิดตัวเทคโนโลยีผลิต “กราฟีน” จากขยะ ในช่วงของการเสวนา Super Low Carbon Building ซึ่งกราฟีนเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงมากกว่าเหล็ก 200 เท่า เมื่อนำไปผสมกับคอนกรีตเพียง 0.1% จะเพิ่มความแข็งแรงให้คอนกรีตได้ถึง 35% ทั้งนี้ คอนกรีตซึ่งเป็นวัสดุหลักในอุตสาหกรรมก่อสร้าง มีการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกซไซด์ให้โลกสูงถึง 39% ดังนั้น เทคโนโลยีการผลิต ‘กราฟีน’ จากขยะนี้ นับเป็นนวัตกรรมการนำคาร์บอน ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์ประกอบของขยะกลับมาหมุนเวียนใช้ใหม่ และสามารถต่อยอดสู่การพัฒนาคอนกรีตคาร์บอนต่ำ เพื่อลดการปลดปล่อยคาร์บอนในอุตสาหกรรมก่อสร้างได้

ด้าน ดร.ศรายุทธ ตั้นมี ได้ร่วมเสวนา “Move Forward to New Era Net Zero” เพื่อหาคำตอบว่า อุตสาหกรรมการออกแบบและพัฒนาสังคม ในยุค “Net Zero” จะไปต่ออย่างไร? และได้กล่าวถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ว่า หากนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เข้ามาใช้ในการวิจัย ตั้งแต่ต้นน้ำ ด้วยกระบวนการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จะทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ หรือ วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการนำเทคโนโลยีซินโครตรอนมาช่วยในการตอบโจทย์งานวิจัยเชิงลึกในวงการวัสดุศาสตร์ มีความเป็นไปได้สูงมากที่จะทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ ขึ้น

“ประเทศของเรายังต้องการนวัตกรอีกมาก เพื่อมาช่วยสานต่อในการสร้างสรรค์ผลงาน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศด้านวัสดุก่อสร้าง และอื่น ๆ รวมถึงการร่วมพัฒนาด้านบุคลากร เมื่อนักวิจัยมีการเปลี่ยนตัวเองสู่นักธุรกิจ หรือ นักวิจัยเปลี่ยนตัวเองไปเป็นสถาปนิก เมื่อ 3 ศาสตร์ มารวมกัน จะทำให้เกิดนวัตกรที่มีความรู้ ทั้งงานวิจัย การออกแบบ และธุรกิจ ร่วมกัน สุดท้ายเรามีเป้าหมายร่วมกันในการสร้างความตระหนักและตั้งเป้าหมายการไปสู่การปลดปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ “Net Zero” ของวงการวัสดุ และอุตสาหกรรมก่อสร้างในอนาคต” ดร.ศรายุทธ ตั้นมี กล่าวทิ้งท้าย

RANDOM

NEWS

“ครูมวยไทย” เนื้อหอม เตรียมเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่เผยแพร่กิจกรรมส่งเสริมกีฬามวยไทย ที่ซาอุดีอาระเบีย ระหว่าง 7-9 พ.ค.นี้ หลังได้ใบประกาศนียบัตร ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!