วธ. ดึงกูรูด้านภาพยนตร์ ดันโปรเจค “นักสร้างเรื่อง” หนุนเยาวชนใช้ความคิดสร้างสรรค์ผลิตหนังสั้น สร้าง soft power ของประเทศ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า จากนโยบายรัฐบาลที่มุ่งผลักดันการใช้  “Soft Power” ความเป็นไทย และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Creative Economy) ของไทยให้เป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศ สร้างงาน สร้างรายได้ แก่ประเทศไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ในกำกับดูแลของคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2560 – 2564) รวมถึงดำเนินงานพัฒนาบุคลากรให้เป็นมืออาชีพมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้จัดโครงการสถาบันพัฒนาบุคลากรด้านภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Content Thailand Academy) : นักสร้างเรื่อง ให้เยาวชนในส่วนภูมิภาคได้แสดงความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ผ่านการผลิตภาพยนตร์สั้น

 

นายอิทธิพล กล่าวต่อว่า โครงการดังกล่าวมีการอบรมกระบวนการผลิตภาพยนตร์ การเขียนบทภาพยนตร์ เทคนิคการกำกับการแสดง และขั้นตอนในการทำ Post Production เพื่อให้เยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ แลกเปลี่ยนมุมมองด้านภาพยนตร์ และได้ลงมือปฏิบัติงานร่วมกับผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ อีกทั้งยังเป็นการผลิตภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์ วีดิทัศน์ และสื่อออนไลน์ ที่ช่วยเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม การท่องเที่ยว และอัตลักษณ์ของประเทศไทย สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและสังคม โดยมีกลุ่มเป้าหมายอายุระหว่าง 14 – 18 ปี จัดการอบรม 3 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช บึงกาฬ ชลบุรี ในช่วงเดือนสิงหาคม – กันยายน 2565 นี้ คาดว่าจะมีการผลิตภาพยนตร์และวีดิทัศน์จากโครงการดังกล่าวเผยแพร่ไม่น้อยกว่า 15 เรื่อง

 

 

“ปัจจุบัน เยาวชนไทยสนใจการผลิตภาพยนตร์สั้นเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับ การปรับเปลี่ยนของเทคโนโลยีทำให้การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ในสังคมออนไลน์เป็นไปอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง จึงทำให้เกิดกระแสการผลิตเนื้อหาในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งภาพยนตร์สั้น คลิปวิดีโอ ข่าวสาร เข้าสู่ระบบออนไลน์เป็นจำนวนมาก โดยเนื้อหาส่วนใหญ่ยังขาดประเด็นการนำเสนอที่น่าสนใจและสร้างคุณค่าแก่สังคม ซึ่งสื่อดังกล่าวสามารถสร้างผลกระทบต่อสังคมและสร้างค่านิยมทางความคิดและการแนวทางการใช้ชีวิตได้ ดังนั้น โครงการดังกล่าว จะทำให้เยาวชนได้เรียนรู้วิธีการผลิตภาพยนตร์สั้นที่มีคุณภาพ ส่งเสริมการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ สร้างค่านิยมที่ดีให้กับเยาวชนในการนำเสนอสิ่งที่มีคุณค่าต่อสังคม สร้างการรับรู้ความสำคัญของภาพยนตร์และวีดิทัศน์ในการเป็นสื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของประเทศ ส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชน พัฒนาศักยภาพและความพร้อมของเยาวชนไทยในการศึกษาและเข้าสู่อุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ในอนาคต”

RANDOM

NEWS

สำนักงาน ป.ป.ช. เชิญชวนผู้สนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดบทความวิชาการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประจำปีงบประมาณ 2567 ชิงเงินรางวัลรวม 185,000 บาท ส่งบทความได้ ตั้งแต่บัดนี้ ถึง 14 พ.ค. 2567

error: Content is protected !!