ม.มหาสารคาม จัดอบรมปฐมพยาบาลเบื้องต้น การช่วยฟื้นคืนชีพ (CPR) และการฝึกใช้อุปกรณ์เครื่อง AED (เครื่องกระตุกหัวใจอัตโนมัติ) ลดเสี่ยงเสียชีวิตผู้ประสบเหตุ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

ที่อาคารศูนย์กีฬาและนันทนาการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กองกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส) จัดโครงการอบรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และการช่วยฟื้นคืนชีพ (CPR) ในการให้บริการในสนามกีฬา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และการฝึกใช้อุปกรณ์เครื่อง AED (เครื่องกระตุกหัวใจอัตโนมัติ) โดยมี อาจารย์อังคณา พรมรักษา ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนานิสิตและสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นประธานเปิดโครงการฯ

การจัดโครงการ ฯ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นิสิตและบุคลากรของมหาวิทยาลัย มีความรู้และทักษะในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น สามารถช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ หรือ เจ็บป่วยให้พ้นจากอันตรายได้อย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ ก่อนนําส่งโรงพยาบาล พร้อมทั้งลดความรุนแรงและความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากการประสบอันตราย อีกทั้งยังสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

รายละเอียดกิจกรรมในโครงการฯ เป็นการรับฟังการบรรยาย ในหัวข้อ “การปฐมพยาบาลเบื้องต้น และและการช่วยฟื้นคืนชีพ (CPR)” โดย นางสาวนิตยา ชินพร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ และ นางสาวสุภาวรรณ ไชยแสนท้าว พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ จาก โรงพยาบาลกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม จากนั้นรับฟังการบรรยายในหัวข้อ “การใช้อุปกรณ์เครื่อง AED (เครื่องกระตุกหัวใจอัตโนมัติ)” โดย นางสาวทัพรัตน์ แซ่อั้ง ผู้จัดการผลิตภัณฑ์สินค้า AED Philips และ นายสุทัศน์ เลี่ยนพานิช โดยในช่วงท้ายของโครงการฯ จะแบ่งกลุ่มเพื่อฝึกภาคปฏิบัติ การช่วยฟื้นคืนชีพ(CPR) และ การใช้อุปกรณ์เครื่อง AED (เครื่องกระตุกหัวใจอัตโนมัติ) โดยมีบุคลากร และนิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการฯ จำนวนกว่า 150 คน

RANDOM

NEWS

อาจารย์วิศวฯ จุฬา เผย ‘โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์’ ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด เป็นพลังงานสะอาด ช่วยโลกลดการปลดปล่อยก๊าซ CO2 จากกระบวนการผลิตไฟฟ้า เพื่อก้าวสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (carbon neutrality) ของประเทศ

error: Content is protected !!