สธ. กำหนดให้ปี 2566 เป็นปีแรกที่ประชาชนต้องรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นประจำปี พร้อมกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ XBB.1.16 ที่หลายประเทศทั่วโลกพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าจากสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะกลุ่ม 608 พบมีการเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น กระทรวงสาธารณสุข จึงกำหนดให้ปี 2566 เป็นปีแรกที่ประชาชนต้องรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นประจำปี เหมือนวัคซีนไข้หวัดใหญ่ จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ พร้อมกับวัคซีนโควิด-19

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 66 เป็นต้นไป รัฐบาล โดย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมกับ กรมควบคุมโรค เปิดบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ (A H1N1, A H3N2, B Victoria) จำนวน 2.9 ล้านโดส สำหรับประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงสิทธิบัตรทอง ประกอบกอบด้วย หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป (ให้บริการตลอดทั้งปี) เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปีทุกคน ผู้มีโรคเรื้อรัง ดังนี้ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน ผู้ที่อายุ 65 ปีขึ้นไป โรคธาลัสซีเมีย และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง (รวมผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ) โรคอ้วน (น้ำหนัก> 100 กิโลกรัม หรือ BMI > 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร) และผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ สามารถรับบริการได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ไปจนถึง วันที่ 31 สิงหาคม 2566 หรือ จนกว่าวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่จะหมด

ตรวจสอบรายชื่อสถานพยาบาลได้ที่ “กระเป๋าสุขภาพ” แอปเป๋าตัง ส่วนผู้ที่อยู่ใน กทม. ที่ไม่ได้จองสิทธิผ่านแอปเป๋าตัง ให้ติดต่อได้ที่หน่วยบริการในระบบ สปสช.ได้ทุกแห่ง หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. โทร. 1330 หรือไลน์ สปสช.

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3Nq5EuE

RANDOM

error: Content is protected !!