แอป “ARGBL Canine Head” เกมเสมือนจริงกายวิภาคสุนัข ตอบโจทย์การเรียนรู้ด้วยตนเอง ทุกที่ทุกเวลา ฝีมือสัตวแพทย์ จุฬาฯ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

อาจารย์สัตวแพทย์ จุฬาฯ พัฒนาแอปพลิเคชัน Gami+ “ARGBL” เปิดมิติการเรียนรู้กายวิภาคส่วนหัวของสุนัข ด้วยเกมเสมือนจริงบนมือถือ ส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองในยุค New Normal การันตีด้วยรางวัลจากการประกวดนวัตกรรมระดับนานาชาติจากโรมาเนีย

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีดิจิทัลช่วยเปิดโลกแห่งการเรียนรู้ให้เราเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา เช่น แอปพลิเคชัน “ARGBL Canine Head” เพื่อการเรียนรู้กายวิภาคส่วนหัวของสุนัข ด้วยเกมเสมือนจริงบนมือถือ พัฒนาโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สัตวแพทย์หญิงภาวนา เชื้อศิริ ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

“ปัจจุบันการเรียนการสอนมีการปรับเป็นรูปแบบเป็นออนไลน์มากขึ้น แต่เนื้อหาบทเรียนในบางวิชาของคณะมีค่อนข้างมาก ทำให้ยากต่อการจดจําของผู้เรียนในช่วงเวลาที่จํากัด ที่สำคัญในช่วงเวลาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นิสิตไม่สามารถเข้ามาเรียนรู้ในห้องปฏิบัติการได้ ทําให้ไม่ได้ฝึกทักษะหัตถการการผ่าชําแหละร่างอาจารย์ใหญ่ของสัตว์ เช่น สุนัข เพื่อศึกษาลักษณะโครงสร้างทางกายวิภาคของอวัยวะในระบบต่าง ๆ เราจึงพัฒนาสื่อการเรียนที่นิสิตสามารถเรียนได้ด้วยตนเองจากที่บ้าน” ผศ.สพ.ญ.ภาวนา เผยถึงจุดเริ่มต้นในการพัฒนาแอปพลิเคชันนี้ ซึ่งได้เปิดใช้งานแล้ว ตั้งแต่ปี 2565 ในช่วงการระบาดโรคโควิด-19

แอป ARGBL Canine Head เป็นต้นแบบ Active Learning กายวิภาคสุนัข เป็นสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบโลกเสมือนจริง โดยเมื่อเปิดใช้งานแอปพลิเคชัน จะมีภาพหัวสุนัขแบบสามมิติที่แสดงโครงสร้างทางกายวิภาคคล้ายของจริง มีทั้งผิวหนัง กระดูก กล้ามเนื้อ ต่อมน้ำลาย ต่อมน้ำเหลือง เส้นประสาท ท่อน้ำลาย หลอดเลือดดำ หลอดเลือดแดง อวัยวะรับสัมผัสพิเศษต่าง ๆ เป็นต้นแบบการใช้เทคโนโลยีมาประกอบการเรียนการสอนเชิงรุก ซึ่งต่อไปจะประยุกต์ใช้สำหรับการเรียนการสอนบทเรียนอื่น ๆ ในกายวิภาคของสุนัขด้วย

“การเรียนรู้ผ่านเกมแบบนี้ดึงดูดความสนใจของนิสิตได้มาก ช่วยให้นิสิตเข้าใจเนื้อหาภายในบทเรียนมากขึ้น เสริมสร้างจินตนาการให้ผู้เรียนเห็นภาพเสมือนจริงของโครงสร้างภายในอวัยวะต่าง ๆ เพื่อทบทวนเนื้อหาบทเรียนด้วยตนเองได้ทุกที่ตามความต้องการ”

นอกจากนี้ แอป ARGBL Canine Head ยังได้รับหนังสือรับรองการจดสิทธิบัตร จาก กรมทรัพย์สินทางปัญญาแห่งประเทศไทย ในฐานะสื่อการเรียนการสอนกายวิภาคสัตวแพทย์แบบเชิงรุก (Active learning) ซึ่งผู้ที่เรียนรู้ผ่านแอปพลิเคชันนี้ จะได้รับเกียรติบัตรรับรองหลังจากเล่นเกมจนจบด้วย

จากจุดเด่นดังกล่าว ของ “ARGBL Canine Head” ทำให้สามารถคว้ารางวัลทั้งในระดับชาติและนานาชาติ อาทิ ผลงานสิ่งประดิษฐ์คิดค้น รางวัลประกาศเกียรติคุณ สาขาการศึกษา ประจำปี 2566 จาก สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และอีกหลายรางวัลจากการประกวดนวัตกรรม INVENTCOR 2022: 3rd International Exhibition, INVENTCOR 2022 ณ เมือง Deva ประเทศโรมาเนีย ดังนี้
– INVENTCOR 2022 Gold Medal Award
– INVENTCOR 2022 Special Award
– Special Award by Politehnica University of Timișoara – Romania
– Certificate of Excellence by Center for Innovation and Technology Transfer Politehnica (CITT) – Romania
– Canadian Special Award by the Innovation Initiative Co-operative Inc. “The Inventors Circle” – Toronto, Canada

ผศ.สพ.ญ.ภาวนา กล่าวทิ้งท้ายว่า ARGBL Canine Head สามารถนำมาใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนกายวิภาคศาสตร์สำหรับนิสิตคณะสัตวแพทย์ สัตวแพทย์ผู้ประกอบการบำบัดโรคสัตว์ และผู้ที่สนใจเรียนรู้กายวิภาคของสุนัข และในอนาคตจะขยายผลการใช้งานแอปพลิเคชันไปในสถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสัตวแพทย์ 13 สถาบันทั่วประเทศ อีกทั้งจะนำแอปไปประยุกต์ใช้ในระดับคลินิกในสถานพยาบาลสัตว์ และโรงพยาบาลสัตว์ ทั้งของภาครัฐและเอกชนต่อไป

ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ARGBL Canine Head ได้แล้วใน app store และ play store โดยกรอกข้อมูลผู้ใช้งานให้ครบทุกช่อง ก่อนกด “ตกลง” เพื่อทดลองเล่นเกมการเรียนรู้กายวิภาคส่วนหัวสุนัข

RANDOM

เปิดรับสมัคร! “ทุนมูลนิธิอายิโนะโมะโต๊ะ เพื่อผู้เรียนดีมีศักยภาพเป็นเลิศ” (Ajinomoto Talent Scholarship) ประจำปี 2566 ด้านวิทยาศาสตร์ – วิศวกรรมศาสตร์ สาขาอาหาร โภชนาการ สุขภาพ และสิ่งแวดล้อม ยื่นใบสมัครได้ ถึง 22 ม.ค. 67

NEWS

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) เปิดรับสมัครข้อเสนอโครงการ เพื่อขอรับทุนวิจัยด้านการแพทย์และสุขภาพ (รอบที่ 3) ประจำปีงบประมาณ 2567 ส่งข้อเสนอโครงการได้ ตั้งแต่บัดนี้–31 พ.ค. 67

error: Content is protected !!