“ESS Help Me” บริการแจ้งเหตุฉุกเฉินทางสังคมรูปแบบใหม่ บนแอปพลิเคชันไลน์ 24 ชม. รวดเร็ว แม่นยำ ระงับเหตุทันท่วงที

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และ กองทุนเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) พัฒนาระบบแจ้งเหตุทางสังคมรูปแบบใหม่ ESS Help Me (Emergency Social Services) ใช้งานผ่านแอปพลิเคชันไลน์ แจ้งเหตุได้ 24 ชั่วโมง สะดวก รวดเร็ว สามารถแชร์พิกัดจุดเกิดเหตุ เพื่อให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้าให้ความช่วยเหลือได้อย่างแม่นยำ ติดตามการช่วยเหลือได้ทันที

เหตุฉุกเฉินที่สามารถแจ้ง ESS Help Me ได้ อาทิ  ข่มขู่ว่าจะทำร้าย หรือ โดนทำร้ายร่างกาย , กักขังหน่วงเหนี่ยว , เสี่ยงถูกล่วงละเมิดทางเพศ , ผู้คลุ้มคลั่งก่อให้เกิดเหตุร้าย ,  มั่วสุม จนก่อให้เกิดเหตุร้าย

เริ่มต้นใช้งาน “ESS Help me” โดยกดเพิ่มเพื่อนทางแอปพลิเคชันไลน์ ในช่องค้นหา @esshelpme หลังจากนั้นสามารถดำเนินการแจ้งเหตุได้ด้วย 3 ขั้นตอนง่าย ๆ คือ
1. กดปุ่มแจ้งเหตุด่วน
2. แจ้งตำแหน่งเกิดเหตุ
3. กรอกเบอร์ติดต่อ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ

เมื่อดำเนินการแจ้งเหตุครบทั้ง 3 ขั้นตอน ระบบจะส่งข้อมูลไปยังสถานีตำรวจที่ใกล้ที่สุด พร้อมแจ้งข้อความมายังผู้แจ้งเหตุ เมื่อมีเจ้าหน้าที่ตำรวจรับทราบแล้ว ระบบจะแจ้งเตือนสถานะการรับทราบมายังผู้แจ้งเหตุอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน ขอย้ำเตือนประชาชนให้ใช้ระบบแจ้งเหตุตามความเป็นจริง อย่าใช้ก่อกวนเจ้าหน้าที่เพื่อความสนุกสนาน หรือ คึกคะนอง เพราะนอกจากจะกระทบต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ จนส่งผลกระทบในการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่มีความเดือดร้อนจริง ทั้งนี้ การแจ้งเหตุอันเป็นเท็จโดยเจตนา จะถูกตั้งข้อหา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 384 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับได้

RANDOM

error: Content is protected !!