ศธ. จับมือ ภาคีเครือข่าย สร้างภูมิคุ้มกันเด็กไทย ปลอดภัยจากภัยคุกคามทางเพศออนไลน์

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าว รายงานว่า นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการ และ Ms. Starla Sanchez Assistant Attaché – Homeland Security Investigations ผู้แทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกแสดงเจตจำนง (Letter of Internet) โครงการ “Stop Online Child Sexual Abuse” ภายใต้แนวคิดหลัก “การลดความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย” โดยมี นายอัมพร พินะสา เลขาธิการ กพฐ., นางจตุพร โรจนพานิช อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงนาม ณ ห้องพิพิธภัณฑ์การศึกษาไทย กระทรวงศึกษาธิการ

นางสาวตรีนุช เทียนทอง กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ที่ผ่านมา ส่งผลให้เยาวชนไทยต้องเรียนรู้ผ่านออนไลน์มากขึ้น ส่งผลต่อพฤติกรรมของเด็กและเยาวชนไทยในปัจจุบัน ที่ต้องเสี่ยงและเผชิญกับภัยอันตรายในโลกไซเบอร์มากขึ้น ทั้งนี้ รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต ด้วยการริเริ่มโครงการ ”ประชารัฐ ยุติธรรมนําเด็กปลอดภัย” และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ศธ.ได้ช่วยขับเคลื่อน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความปลอดภัยในสถานศึกษา หรือ MOE Safety Center เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงให้กับเด็กและเยาวชนทั่วประเทศ รู้เท่าทันการใช้เทคโนโลยีในการรับสื่อบนสังคมออนไลน์

สำหรับการร่วมมือของภาคีเครือข่ายในวันนี้ จัดขึ้นเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันการล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดจากช่องทางออนไลน์ ของเด็กช่วงอายุระหว่าง 12 – 18 ปี เพื่อลดภัยคุกคามต่าง ๆ อาทิ ลดการถูกละเมิดสิทธิของเด็กและเยาวชน ลดปัญหาภัยไซเบอร์ ลดช่องว่างทางความรู้ในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต และยังเป็นการบรรเทาปัญหาความเปราะบางทางสังคมที่เกิดจากสถานการณ์โควิด 19 ซึ่งส่งผลไปถึงการผลักดัน พ.ร.บ. คุ้มครองเด็กให้เป็นรูปธรรม อีกทั้งยังเป็นการป้องกันปัญหาคุณแม่วัยใส ซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่ ศธ. มุ่งเน้นมาโดยตลอด

RANDOM

error: Content is protected !!