สอศ. มั่นใจ สอบแข่งขัน “ครูผู้ช่วย” ไร้ปัญหา โปร่งใส ตรวจสอบได้

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จังหวัดปทุมธานี ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะการการอาชีวศึกษา พร้อมด้วย นายยศพล เวณุโกเศศ เรืออากาศโท สมพร ปานดำ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และ นายณรงค์ชัย เจริญรุจิทรัพย์ ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการ ดร. สุรพงษ์ เอิมอุทัย ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา ตรวจเยี่ยมสนามสอบพร้อมให้กำลังใจครูผู้ช่วย

ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะการการอาชีวศึกษา เปิดเผยหลังจากตรวจเยี่ยมสนามสอบพร้อมให้กำลังใจผู้เข้าสอบว่า การเปิดสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ (ว 16) ในครั้งนี้ เฉพาะพนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ครูอัตราจ้าง หรือ ลูกจ้างชั่วคราว เพื่อปฏิบัติหน้าที่สอนในสถานศึกษาสังกัด สอศ. ไม่น้อยกว่า 3 ปี มีผู้สมัครสอบทั้งสิ้น 5,760 คน ผู้เข้าสอบ 5,420 คน และ ขาดสอบ 340 คน คิดเป็นผู้เข้าสอบ 94% โดยกลุ่มวิชาที่ประกาศรับสมัคร จำนวน 62 กลุ่มวิชา แยกเป็น 2 เขต ได้แก่ เขตทั่วไป 52 กลุ่มวิชา 1,103 อัตรา และ เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ 22 กลุ่มวิชา 49 อัตรา ซึ่งเปิดรับสมัครไป เมื่อวันที่ 19 กันยายน – 15 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งการจัดสอบในครั้งนี้ ได้ให้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นผู้จัดสอบทั้งหมด ทั้งในเรื่องการออกข้อสอบ การจัดระบบการสอบ และสถานที่สอบ เชื่อมั่นว่าการสอบเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ และจะได้ผู้มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำหน้าที่ครูในสถานศึกษาต่อไป จากการสังเกตการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่พบปัญหาหรือมีเหตุใด ๆ

เลขาธิการคณะการการอาชีวศึกษา กล่าวต่อว่า สาขาที่ขาดแคลนและมีอัตราว่างมากที่สุด ในเขตทั่วไป ได้แก่ ช่างยนต์ ช่างไฟฟ้า สัตวศาสตร์และสัตวรักษ์ ช่างก่อสร้างและโยธา ช่างกลโรงงานและเทคนิคการผลิต การบัญชี คอมพิวเตอร์ธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ ภาษาอังกฤษ พืชศาสตร์และเกษตรกรรมอุตสาหกรรม และเมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์ ส่วนสาขาที่มีผู้สมัครมากที่สุด ได้แก่ สาขาช่างยนต์ ผู้มัคร 884 คน รับ 118 คน ช่างไฟฟ้ากำลัง ผู้สมัคร 630 คน รับ 85 คน และช่างกลโรงงานและเทคนิคการผลิต ผู้สมัคร 561 คน รับ 59 คน ส่วนในเขตพัฒนาพิเศษฯ สาขาขาดแคลนที่มีอัตราว่างมากที่สุด ได้แก่ ช่างยนต์ ช่างไฟฟ้ากำลัง ช่างก่อสร้างและโยธา การบัญชี คอมพิวเตอร์ธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ ช่างโรงงานและเทคนิคการผลิต คณิตศาสตร์ ช่างเชื่อมโลหะ ภาษาไทย และสถาปัตยกรรม ส่วนสาขาที่มีผู้สมัครมากที่สุดในเขตพิเศษฯ ได้แก่ คอมพิวเตอร์ธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ ผู้สมัคร 25 คน รับ 3 คน ช่างยนต์ ผู้สมัคร 24 คน รับ 6 คน และช่างไฟฟ้ากำลัง ผู้สมัคร 22 คน รับ 6 คน

ทั้งนี้ สอศ.จะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้ารับการคัดเลือก ภาค ค. (สัมภาษณ์) ความเหมาะสมกับตำแหน่งและวิชาชีพ ภายในวันที่ 15 มีนาคม 2566 ทางเว็บไซต์ ipa.vec.go.th หรือที่ เว็บไซต์ www.vec.go.th และมีกำหนดบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการ ภายในวันที่ 1 พฤษภาคม 2566 พร้อมรับเปิดภาคเรียนในปีการศึกษา 1/2566

RANDOM

กกท.กำหนดเส้นตาย “สมาคมกีฬา” ยืมเงินแล้วไม่สนใจคืน/ได้รับอนุมัติเงิน-งานแล้วแต่ไม่เคลียร์เอกสาร รวมทั้งพวกนอนที่พักแล้วไม่จ่าย 7 ก.ย.ต้องเคลียร์ หากไม่มีปัญญาเคลียร์ 15 ก.ย.ต้องจ่ายเงินคืนหรือโดนตัดงบช่วย

ปตท. จัดประกวดงานเขียน ประเภทเรื่องสั้น ชิงรางวัลลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 22 เพื่อสร้างนิเวศสำนึกและการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชิงเงินรางวัลรวม 100,000 บาท ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดได้ถึง 31 มี.ค. 67

error: Content is protected !!