เปิดตัว “อาสาสมัครผู้สูงอายุกระทรวงศึกษาธิการ” ช่วยงานสังคมและการศึกษา ตั้งเป้าผู้สมัคร 30,000 คน ครอบคลุมทั่วประเทศ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าว รายงานว่า นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ , คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ , นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และคณะ เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรม “อาสาสมัครผู้สูงอายุกระทรวงศึกษาธิการ” (อส.ศธ.)

 

ทั้งนี้ ทาง ศธ. ได้กำหนดแนวทางการขับเคลื่อนระยะสั้น ในอีก 3 – 6 เดือนข้างหน้า ของ ปี 2566 เพื่อรับมือกับภาวะสังคมผู้สูงวัย ที่กำลังมีแนวโน้มจะกลายเป็นวิกฤตหนักของประเทศ ภายใต้แนวคิด “สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างคุณค่า” เพื่อสร้างความสุขให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ คือ ครูเกษียณอายุราชการ กลุ่มแรงงานไม่มีสวัสดิการ กลุ่มผู้เชี่ยวชาญทางวิชาชีพ กลุ่มที่ต้องการอาชีพเสริม และกลุ่มผู้ว่างงานและอยู่นอกระบบการศึกษา (Non Education Employer Development : NEED) โดยจะเปิดรับสมัครอาสาสมัครผู้สูงอายุกระทรวงศึกษาธิการ (อส.ศธ.) ผ่านระบบออนไลน์ ตั้งเป้าหมายผู้สมัครกว่า 30,000 คน ซึ่งจะเป็นบุคลากรสำคัญในการดำเนินการ ร่วมกับ กระทรวงแรงงาน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการช่วยพัฒนากำลังคนทุกกลุ่มวัยในระดับพื้นที่ทั่วประเทศ

สำหรับ อส.ศธ. ที่มีประสบการณ์และความถนัดด้านต่าง ๆ จะถูกดึงมาช่วยงานการศึกษา เช่น ครูอาสาสมัครจิตอาสา ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาระหว่างสถานศึกษา ครู ผู้ปกครอง ชุมชน และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงการศึกษา ฟื้นฟูภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนทุกระดับ และช่วยสนับสนุนพัฒนาศักยภาพเด็กที่อยู่ในวัยเรียนให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ และมีความสุข มีพฤติกรรมที่เหมาะสม และมีโอกาสด้านการศึกษาอย่างเท่าเทียม

ผู้สูงอายุที่สนใจและมีจิตอาสาเป็นอาสาสมัครผู้สูงอายุกระทรวงศึกษาธิการ (อส.ศธ) สามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ https://volunteers.moe.go.th/public/home หรือ ขอรับใบสมัครได้ที่ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดทุกจังหวัด ในเวลาราชการ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ถึง วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566

โดยหลังจากปิดรับสมัครเรียบร้อยแล้ว สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) จะดำเนินการจัดประชุมเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ของ อส.ศธ. และแบ่งพื้นที่ความรับผิดชอบในการทำงานก่อนลงพื้นที่ประจำศูนย์การเรียนชุมชน ห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” และสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดในพื้นที่ทุกจังหวัด

RANDOM

วิศวะ ม.เกษตรฯ ขยายเวลารับสมัคร “วิศวกรปฏิบัติการ – นักวิชาการคอมพิวเตอร์ปฏิบัติการ” ทั้งนี้ ตำแหน่ง วิศวกรปฏิบัติการ รับสมัครถึง 5 ม.ค. 67 และ นักวิชาการคอมพิวเตอร์ปฏิบัติการ รับสมัครถึง 25 ธ.ค. 66

สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เชิญชวนนักเรียน นักศึกษา สถานศึกษา องค์กร และบุคคลทั่วไป ร่วมประกวดนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตย ปี 2567 ชิงเงินรางวัลรวม 620,000 บาท สมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ – 31 พ.ค. 67

NEWS

“ครูมวยไทย” เนื้อหอม เตรียมเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่เผยแพร่กิจกรรมส่งเสริมกีฬามวยไทย ที่ซาอุดีอาระเบีย ระหว่าง 7-9 พ.ค.นี้ หลังได้ใบประกาศนียบัตร ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ระดับ 1

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!