สาธิตฯ มข. สร้างชื่อ ซิวเหรียญทอง การแข่งขันหุ่นยนต์โอลิมปิกนานาชาติ IRO 2022 ที่จ.ภูเก็ต

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

น้อง ๆ นักเรียนจากชุมนุม Satit robot club โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนเเก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (ศึกษาศาสตร์) ภายใต้การดูแลของ นายสมโชค แก้วอุทัศน์ และ นายวัชเรนทร์ แสงสุวรรณ อาจารย์ผู้ฝึกสอนและควบคุมทีมฯ คว้ารางวัลชนะเลิศเหรียญทอง ประเภท FPV Racing Simulator และ รางวัลชมเชย ประเภท Creative category Challenge ในการแข่งขันหุ่นยนต์โอลิมปิกนานาชาติ ครั้งที่ 24 IRO 2022 (International Robot Olympiad 2022 : Phuket Thailand) ระหว่างวันที่ 12 – 16 มกราคม 2566 โดยมีเยาวชนจากประเทศต่าง ๆ ให้ความสนใจเข้าร่วมการแข่งขันรวมทั้งสิ้นกว่า 1,000 คน จาก 16 ประเทศ ณ โรงยิมเนเซี่ยม สะพานหิน เทศบาลนครภูเก็ต

การแข่งขันหุ่นยนต์โอลิมปิกนานาชาติ IRO 2022 (International Robot Olympiad 2022 : Phuket Thailand) จัดขึ้น เพื่อให้เยาวชนทั้งในประเทศและต่างประเทศได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างมิตรภาพ เพิ่มพูนวิสัยทัศน์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแก่เยาวชน ให้สามารถเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาทักษะ ความคิดริเริ่มในการพัฒนาหุ่นยนต์ ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนานวัตกรรมแห่งอนาคต ทั้งยังเป็นเวทีการแข่งขันและสร้างความสนใจให้กับเยาวชนและบุคคลทั่วไป ที่มีความรู้ความสามารถทางด้านการพัฒนาหุ่นยนต์ และการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 16 กติกา แยกออกเป็น 2 ระดับชั้น คือ รุ่นจูเนียร์ ระดับประถมศึกษา ช่วงอายุ 10-12 ปี และรุ่นชาเลนจ์ ระดับมัธยมศึกษา ช่วงอายุ 13-18 ปี

“น้องศีล” ด.ช.ศิวัชณัฐ เเสงสุวรรณ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (ศึกษาศาสตร์) ลงแข่งขันประเภทเดี่ยว ในประเภท FPV Racing Simulator ซึ่งมีผู้เข้าร่วมแข่งขัน จำนวน 60 ทีม มีกติกาการแข่งขันที่เข้มงวด แต่ “น้องศีล” สามารถเอาชนะ และคว้ารางวัลชนะเลิศ ได้รับเหรียญทอง (Gold) จากการแข่งขัน ประเภท FPV Racing Simulator ส่วนการแข่งขันประเภท Creative category Challenge ชุมนุม Satit robot club ได้ลงแข่งขันในชื่อทีม Siln Robotics ผู้ร่วมทีม ประกอบด้วย “น้องศีล” ด.ช.ศิวัชณัฐ เเสงสุวรรณ  “น้องคิม” ด.ช.ธันฐกรณ์ จิรเจริญพัฒน์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (ศึกษาศาสตร์) และ “น้องเอก” ด.ช.อนาวิล สวัสดิ์พาณิชย์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน (ศิษย์เก่าสาธิตมหาวิทยาลัยขอนเเก่น ศึกษาศาสตร์ ฝ่ายประถมศึกษา) ผลการแข่งขันของทีม Siln Robotics ที่ลงแข่งขันกับทีมนานาชาติอีก 44 ทีม ได้รับรางวัลชมเชย (Performance) มาครอง

“น้องศีล” ด.ช.ศิวัชณัฐ เเสงสุวรรณ เปิดเผยว่า ผมภาคภูมิใจเเละดีใจมาก ๆ กับรางวัลที่ได้มา เป็นเเรงผลักดันให้กลับมาเดินหน้าฝึกฝนพัฒนาเพิ่มเติมความรู้ความสามารถต่อไป ไม่ว่าจะเป็นทางด้านเทคโนโลยีเเละภาษาให้ก้าวทันโลกเเห่งอนาคต เเละจะเผยเเพร่ความรู้ความสามารถที่ฝึกฝนมาผ่านช่อง SILN Channel บนYouTube ครับ

ด้าน “น้องคิม” ด.ช.ธันฐกรณ์ จิรเจริญพัฒน์ กล่าวว่า ได้เจอคนจากหลายชาติ ได้ฝึกการทำงานเป็นทีม เรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ สนุกและคุ้มค่า อยากให้มีการแข่งขันรายการแบบนี้อีกในประเทศไทย รางวัลที่ได้รับมาเป็นความภาคภูมิใจของทีมเรา และผมจะนำประสบการณ์ที่ได้ไปปรับและพัฒนาให้ดีขึ้นอีกครับ

ขณะที่ “น้องเอก” ด.ช.อนาวิล สวัสดิ์พาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผมรู้สึกภูมิใจที่ได้ลงแข่งขันครับ ส่วนตัวคิดว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ๆ ได้เห็นเทคโนโลยีใหม่ ๆ จากโครงงานของเพื่อน ๆ พี่ ๆ หลายประเทศ ส่งเสริมให้ผมเกิดความคิดสร้างสรรค์ และอยากชวนให้เพื่อน ๆ มาศึกษาด้านเทคโนโลยีกันเยอะ ๆ ครับ ขอบคุณครับ

ปิดท้ายกันที่ นายวัชเรนทร์ เเสงสุวรรณ “โค้ชพ่อต๊อบ” กล่าวเสริมว่า การพาเด็ก ๆ ไปแข่งขันหุ่นยนต์ในระดับนานาชาติที่จังหวัดภูเก็ตครั้งนี้ เป็นการสร้างประสบการณ์และแรงบันดาลใจให้กับเด็ก ๆ ได้อย่างมาก ได้พบกับเพื่อนใหม่จากหลาย ๆ ชาติ ได้เห็นถึงแนวคิดและแนวทางการศึกษาของเด็กจากชาติต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ประสบการณ์ในครั้งนี้ ทั้งของเด็ก ๆ ผู้ปกครอง และอาจารย์ จะเป็นแรงผลักดันให้เกิดการเรียนรู้ด้าน Robotics ให้เกิดขึ้นในโรงเรียนสาธิตของเรา ซึ่งปัจจุบันผมได้เข้าไปเป็นวิทยากรพิเศษด้านหุ่นยนต์ให้กับทางชุมนุม Satit kku robot club โดยได้รับความร่วมมือจากทางโรงเรียนสาธิต จาก อาจารย์สุเนตร ศรีบุญเลิศ และอาจารย์สมโชค เเก้วอุทัศน์ หวังว่าจะสร้างแรงผลักดันให้เด็ก ๆ ในโรงเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับหุ่นยนต์ และสร้างโอกาสให้เด็ก ๆ ได้ไปแข่งขันในสนามต่าง ๆ เพื่อเปิดประสบการณ์และพัฒนาศักยภาพตัวเด็กให้เพิ่มขึ้น ทัดเทียมกับนานาประเทศในอนาคต

RANDOM

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!