“เสมา 1” พร้อมคณะ รุดเยี่ยมนักเรียนประสบเหตุไฟไหม้ที่ จ.หนองบัวลำภู พร้อมสั่งการผู้บริหารสถานศึกษาวางแผนรับมือป้องกันเกิดเหตุร้ายซ้ำซาก

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พร้อมด้วย นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) และคณะ เดินทางเข้าเยี่ยมและให้กำลังใจและติดตามการช่วยเหลือนักเรียนที่ประสบเหตุไฟไหม้จากการร่วมกิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือ ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.หนองบัวลำภู ที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ และโรงพยาบาลขอนแก่น ซึ่งนักเรียนที่ประสบเหตุเข้าพักรักษาตัวอยู่

นางสาวตรีนุช เทียนทอง กล่าวว่า วันนี้ได้ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวและนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ รวมถึงประสานความช่วยเหลือให้กับทั้ง 5 ครอบครัวที่ประสบเหตุ โดยหลังจากได้คุยกับแพทย์ที่ดูแล ทราบว่าน้องได้รับบาดเจ็บที่ร่างกายภายนอกประมาณ 45% ส่วนอวัยวะภายในปลอดภัยดี ซึ่งทางกระทรวงฯจะให้ความดูแลอย่างใกล้ชิดจนกว่าน้องจะปลอดภัยดี และเข้าสู่ระบบการศึกษาได้ตามปกติ นอกจากนี้ยังได้มาพบปะผู้บริหารเขตพื้นที่ หนองบัวลำภู และผู้อำนวยการโรงเรียน ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะเรื่องความปลอดภัยเป็นเรื่องที่กระทรวงฯให้ความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดขึ้นด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้นอีก ทั้งนี้ ต้องมีมาตรการช่วยเหลือหลังจากเกิดเหตุอย่างรวดเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายแรงกว่านี้ พร้อมกำชับเขตพื้นที่และผู้บริหารโรงเรียนให้ดูแลในเรื่องความปลอดภัยอย่างเข้มข้น

ด้าน นายอัมพร พินะสา เปิดเผยว่า กิจกรรมที่เกิดขึ้นเป็นกิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือ และมีการจัดชุมนุมรอบกองไฟ ไฟที่นำมาจุดเป็นน้ำมันโซล่าที่ได้ใส่ไว้ตั้งแต่ช่วงกลางวัน เมื่อถึงเวลาจะจุดไฟ ปรากฏว่าจุดไฟไม่ติด จึงได้ใช้แอลกอฮอล์มาจุดไฟแทน ไฟที่เกิดขึ้นจึงเป็นไฟที่เกิดจากแอลกอฮอล์ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการขาดความระมัดระวัง อย่างไรก็ตาม ในระบบการจัดการเรียนการสอนลูกเสือสมัยใหม่ เราไม่ได้เน้นในเรื่องของการจุดไฟเผาไหม้ต่าง ๆ แต่ต้องการให้ใช้ไฟเทียมทดแทน ซึ่งจะมีมาตรการที่เหมาะสมให้ทางโรงเรียนได้ถือปฏิบัติตามอย่างเข้มงวดมากยิ่งขึ้น

ทางด้าน นางเสา ไชยยะ ผู้ปกครองของ ด.ช.สุวัฒนชัย ผงทอง นักเรียนผู้ประสบเหตุ กล่าวว่า ตนรู้สึกดีใจที่ทุกฝ่ายให้ความช่วยเหลือและตอบรับที่จะช่วยเหลือลูกชายเป็นอย่างดีในระยะยาว ตนรู้สึกมีกำลังใจดีขึ้นมาก โดยขณะนี้อาการของลูกชายยังอยู่ในความดูแลของแพทย์ แต่ก็มีอาการดีขึ้นตามลำดับ ซึ่งแพทย์แจ้งว่าจะสามารถถอดท่อช่วยหายใจได้เร็ว ๆ นี้ ทำให้ตนรู้สึกดีใจมาก

จากนั้น รมว.ศธ. พร้อมด้วย เลขาธิการ กพฐ. และผู้บริหาร ศธ. ได้ร่วมประชุมกับผู้บริหารและบุคลากรด้านการศึกษาในพื้นที่ ณ สพม.ขอนแก่น และมอบนโยบายเรื่องความปลอดภัย โดยเน้นย้ำเรื่องการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้มีความระมัดระวัง และเมื่อมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้น ก็ต้องมีแผนเผชิญเหตุ โดยให้ประเมินความเสี่ยงว่าในโรงเรียน หรือในเขตพื้นที่มีความเสี่ยงอะไรบ้าง รวมถึงการเแก้ไขปัญหาต้องมีความฉับไวมากกว่านี้

RANDOM

ม.เกษตรฯ รับสมัครงาน “เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไปปฏิบัติการ – ช่างเทคนิค” เปิดรับสมัครถึง 31 ต.ค. 66 สำหรับตำแหน่ง ช่างเทคนิค และ เปิดรับสมัครถึง 17 พ.ย. 66 สำหรับตำแหน่ง เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไปปฏิบัติการ

ชาวเจ็ตสกี จับเข่าคุยกับกองทุน ในประเด็นดราม่า “ไปแข่งมีผลงานทำไมไม่ได้เงิน” ได้รับความกระจ่างที่เข้าใจผิด “ดร.สุปราณี” ฝากถึงทุกสมาคมให้แจ้งกติกาสมาชิกให้ชัด พร้อมที่จะหาทางช่วยเหลือด้วยการนำหารือบอร์ดกองทุน

error: Content is protected !!