โอลิมปิกสากล (IOC) มีมติตะเพิด ไอบ้า (IBA) หรือ สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ ออกจากการรับรอง ที่รวมถึงการตัดขาด IBA พ้นจากโอลิมปิกเกมส์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

   คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี (IOC) เนรเทศ สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ หรือ ไอบ้า (IBA) ออกจากการเกี่ยวข้องกัน ที่รวมถึงการ สาปส่ง IBA พ้นจากโอลิมปิกเกมส์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่กีฬามวยสากลยังมีแข่งในปารีสเกมส์ 2024 ต่อไป จากการประชุมใหญ่ IOC เมื่อ 22 มิ.ย.2566

   เว็บไซต์ของ NBC SPORTS ได้นำเสนอ เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.2566 ระบุว่า เป็นที่แน่นอนแล้วว่า คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ลงมติไม่รับรอง สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ หรือ ไอบ้า (IBA) การประชุมที่เชิญคณะกรรมการเข้าร่วมเป็นกรณีพิเศษผ่านทางออนไลน์ ซึ่งมีผลที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ หลังจากได้รับการแนะนำเมื่อสองสัปดาห์ก่อนโดยคณะกรรมการบริหารของ IOC ซึ่งมีประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล โธมัส บาค เป็นประธานด้วยตัวเอง โดยผู้ร่วมประชุมได้ลงคะแนนขับไอบ้าออกจากขบวนการโอลิมปิก ที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากลกำกับดูแล ด้วยคะแนนเสียง 69 ต่อ 1 โดยมีสมาชิกงดออกเสียง 10 คน และเสนอข้อสรุปดังกล่าวต่อการประชุมใหญ่ของ IOC ในวันที่ 22 มิ.ย.2566 เพื่อให้พิจารณา

    “เราให้ความสำคัญกับกีฬามวยสากลเป็นอย่างมาก แต่เรามีปัญหาร้ายแรงอย่างมากกับไอบ้าเนื่องจากการกำกับดูแลของพวกเขา (ที่หมายถึงคณะกรรมการบริหารไอบ้า) ” โธมัธ บาค กล่าวกับสมาชิก IOC ระหว่างการประชุม

   เว็บไซต์ NBC SPORTS ยังรายงานต่ออีกว่า เรื่องการตัดญาติกับ ไอบ้า ในครั้งนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการจัดการแข่งขันมวยสากลทั้งการแข่งขันคัดเลือก และแข่งรอบสุดท้ายในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดย โธมัส บาค ย้ำว่า IOC ดูแลการคัดเลือก และแข่งขันมวยสากลสำหรับมหกรรมกีฬานี้อยู่แล้ว เหมือนที่เคยดำเนินการมา ด้วย IOC เองเมื่อโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น ฉะนั้น IOC สามารถทำได้และไม่กระทบต่อนักกีฬาที่เข้าสู่กระบวนการคัดเลือกและแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024

   และในวันเดียวกัน เว็บไซต์ที่เป็นทางการของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ก็ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันจากการประชุมของคณะกรรมการโอลิมปิกสากลทางไกลผ่านทางออนไลน์ ในวันที่ 22 มิ.ย.2566 ว่าที่ประชุมมีมติถอนการรับรอง สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (IBA) เพราะทำผิดกฏของ IOC และไม่ได้มีการปรับปรุงแก้ไขตามข้อแนะนำของ IOC ตลอดเวลาที่ได้ให้โอกาสแล้ว ซึ่งมติจากที่ประชุมนี้เป็นไปตามคำเสนอแนะของคณะกรรมการบริหาร IOC

RANDOM

NEWS

สอศ. ร่วมกับ ศูนย์ CLEC เปิด ‘ห้องปฏิบัติการภาษาจีนระดับอาชีวศึกษาแห่งแรกของโลก’ ที่วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี หนุนสร้างแรงงานคุณภาพสมรรถนะสูง รองรับการเติบโตของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทย-จีน

กระทรวงพาณิชย์ เชิญชวนนักออกแบบ ผู้ประกอบการ สมัครเข้าร่วมโครงการรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม ปี 2567 ‘Design Excellence Award 2024’ (DEmark) จุดพลัง สร้างสรรค์งานดีไซน์ อย่างยั่งยืน เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 3 มิถุนายน 2567

error: Content is protected !!