อาชีวะ ช่วยเหลือประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ เปิด ‘ศูนย์อาชีวะช่วยประชาชน’ (Fix it Center) 29 ธ.ค. 65 – 4 ม.ค. 66 จำนวน 78 จุดทั่วประเทศ

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า นางสาวตรีนชุ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เป็นประธานเปิดศูนย์อาชีวะ ช่วยประชาชน (Fix it Center) เทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2566 พร้อมปล่อย “ขบวนคาราวานอาชีวะช่วยประชาชน” เพื่อให้บริการดูแล บำรุงรักษา และซ่อมแชมยานพาหนะสำหรับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ในพื้นที่ต่าง ๆ กว่า 78 จุดทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2565 – 4 มกราคม 2566 

รมว.ศธ. กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ มีหน้าที่หลักในการพัฒนาและเสริมสร้างขีดความสามารถของเยาวชนอันเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนภาคธุรกิจและเศรษฐกิจในอนาคต แต่นอกเหนือจากการพัฒนาศักยภาพ ขีดความสามารถ และทักษะต่าง ๆ เพื่อให้ตอบรับกับภาคเศรษฐกิจแล้ว การปลูกฝังคุณธรรมให้เป็นผู้มีจิตอาสา ไปพร้อม ๆ กับการให้เยาวชนนักศึกษาอาชีวะได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ได้ฝึกงานจากประสบการณ์จริง นับเป็นหัวใจสำคัญอีกประการหนึ่งในการสร้างคนเก่ง และคนดี ออกไปสู่สังคมในอนาคต

โครงการศูนย์อาชีวะช่วยประชาชน (Fix it Center) เป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาอาชีวะได้นำทักษะที่ได้จากศึกษาเรียนรู้ มาช่วยเหลือประชาชน ซึ่งโครงการนี้ได้ดำเนินการเพื่อช่วยเหลือประชาชนในด้านต่าง ๆ มาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นบริการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม โครงการตรวจรถก่อนใช้ปลอดภัยแน่นอน เป็นต้น ทั้งนี้ การดำเนินกิจกรรมอาชีวะช่วยประชาชน “Fix it Center” เริ่มให้บริการครั้งแรกในปี พ.ศ. 2546 จนถึงปัจจุบันรวม 20 ปีแล้ว

ด้าน ว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กอศ. กล่าวเพิ่มเติมว่า ศูนย์อาชีวะช่วยประชาชน จะให้บริการตรวจสภาพรถยนต์และรถจักรยานยนต์ และบริการเครื่องดื่ม ผ้าเย็น ที่นั่งพักผ่อน และแนะนำข้อมูลเส้นทาง ตลอดจนบริการสอนอาชีพระยะสั้น ได้แก่ การตัดผมชาย หญิง การทำสายคล้องแมส การจัดสวนถาด ทาเล็บด้วยสีเจล นวดหน้า และทำขนมฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย จำนวน 78 จุดบริการ ตามเส้นทางถนนสายหลักและสายรองทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2565 – 4 มกราคม 2566 ในช่วงเวลา 08.30 – 16.30 น. โดยจุดสังเกต คือ เต็นท์สีม่วง

ภายในศูนย์จะให้บริการตรวจเช็คสภาพความพร้อมของรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ก่อนเดินทาง ประมาณ 20 รายการ ได้แก่ ตรวจระบบเบรก สภาพยาง อุปกรณ์ปัดน้ำฝน ระดับน้ำมันเครื่องและความสกปรกของน้ำมันเครื่อง ท่อยาง หม้อน้ำและรอยรั่ว การทำงานของไฟส่องสว่าง และไฟสัญญาณต่าง ๆ เพื่อสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนแก่ประชาชนที่เดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2566 โดยได้รับการสนับสนุนน้ำมันเครื่อง วัสดุอุปกรณ์ การจัดฝึกอบรมนักเรียน นักศึกษา จากภาคีเครือข่ายพันธมิตรภาคเอกชน

RANDOM

“ก้องศักดมอบรองชุม”สะสางกลุ่มต้องล้างท่อและค้างชำระ ขณะที่กลุ่มค้างนานเอาเงินไปแล้วไม่เคลียร์ ยันเป็นเงินหลวงก็ต้องคืนหลวงเท่านั้นจะละเลยไม่ได้ พร้อมเตรียมแก้ไขจะไม่ให้ติดขัดเรื่องนี้ในอนาคต

error: Content is protected !!