มข. โชว์กึ๋น ประดิษฐ์นวัตกรรม AI แก้ไข ‘crowd crush’ ป้องกันโศกนาฏกรรมเบียดกันตาย

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

เมื่อช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา หลายคนคงเศร้าสลดกับโศกนาฏกรรมสุดสะเทือนขวัญของโลก จากเหตุฝูงชนเบียดกันจนเสียชีวิตระหว่างการเฉลิมฉลองเทศกาลฮาโลวีนในย่านอีแทวอน กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ การเข้าไปเบียดของผู้คนจำนวนมาก โดยไม่มีการจำกัดจำนวนคนเข้างาน ในถนนความยาวเพียง 40 เมตร กว้าง 3.2 เมตร แถมมีความลาดชัน ผู้คนไม่สามารถทราบสถานการณ์ภายในงานว่าหนาแน่นเพียงใด ไม่สามารถระบุคนในตำแหน่งในถนนแต่ละสายได้ เป็นสาเหตุหนึ่งทำให้เกิดสถานการณ์การเบียดกันตาย หรือ crowd crush มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 157 ราย และบาดเจ็บจำนวนมากในวันที่ 29 ตุลาคม 2565 เวลา 22:15 น. (เวลาเกาหลีใต้)

จากเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าว นายชนม์สวัสดิ์ นาคนาม นักศึกษาโครงงานปัญญาประดิษฐ์ วิทยาลัยคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงคิดค้นนวัตกรรม “AI นับจำนวนคนเข้างานนิทรรศการ” โดยเผยว่า AI สามารถวิเคราะห์ได้ซับซ้อนมากกว่าสมอง หรือดวงตาของมนุษย์ที่จะมองเห็น และมีความแม่นยำ เพิ่มความสะดวกสบาย ประยุกต์เข้ากับสถานการณ์ เหตุการณ์ สถานที่ได้อย่างเหมาะสม ยกตัวอย่างโครงการของตน คือ การใช้ AI นับจำนวนคนเข้างานนิทรรศการ หรือสถานที่ที่มีคนหนาแน่น โดยโครงงานดังกล่าวสามารถระบุได้ว่า ตรงไหนมีจำนวนคนหนาแน่น โดยปกติสายตามนุษย์จะสามารถประเมินจำนวนคนในบริเวณนั้นได้คร่าว ๆ แต่อาจเกิดความล่าช้า และอาจเกิดความผิดพลาดสูง

“ปัจจุบันเราไม่จำเป็นต้องเหนื่อยขนาดนั้น เราสามารถใช้ AI ระบุได้ว่า จุดนี้ คือคน นับได้ว่ามีกี่คนได้อย่างรวดเร็วมาก เพียงแค่เห็นผ่านกล้อง ประมวลผลด้วย AI โดยเราไม่ต้องนับเลย เช็คจำนวนคนเข้างาน มุ่งไปพื้นที่นั้นเลย ป้องกันการเกิดสถานการณ์ การเบียดกันตาย’ หรือ crowd crush ดังโศกนาฏกรรมที่อิแทวอน ประเทศเกาหลีใต้ ที่เป็นข่าวดังทั่วโลก เราสามารถใช้นวัตกรรม AI นี้ จะนับจำนวนคน ติดตามคนเดินในงาน เมื่อคนบริเวณนั้นมีจำนวนมากเกินไป จะตั้งระบบส่งสัญญาณเตือนเป็นเสียง หรือแสดงเป็นแผนภาพสี บริเวณที่มีจำนวนคนหนาแน่น จะช่วยลดอัตราการเสียชีวิตจากเหตุการณ์เบียดกันตายดังที่เป็นข่าวได้ และเพิ่มพื้นที่ปลอดภัยด้วยการใช้ AI” นายชนม์สวัสดิ์ กล่าว

ผู้สนใจสามารถชมต้นแบบโครงการ AI นับจำนวนคนเข้านิทรรศการได้ที่ https://drive.google.com/file/d/1iS36ATOdNMpgQ8ERZ6UnZUECEMNnx6DL/view?ts=6361f0ef

RANDOM

กระทรวงพาณิชย์ เชิญชวนนักออกแบบ ผู้ประกอบการ สมัครเข้าร่วมโครงการรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม ปี 2567 ‘Design Excellence Award 2024’ (DEmark) จุดพลัง สร้างสรรค์งานดีไซน์ อย่างยั่งยืน เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 3 มิถุนายน 2567

กกท.และเจ้าภาพกาญจนบุรี ร่วมประชุมคณะกรรมการอำนวยการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 48 และกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 38 “กาญจนบุรีเกมส์” เพื่อแบ่งสายแข่งกีฬาเรียบร้อยและวางงานทุกด้านครบครันแล้ว

สอศ. จับมือ NECTEC และ มูลนิธิสยามกัมมาจล เตรียมปั้นนวัตกรอาชีวะหน้าใหม่ ในโครงการ ‘ต่อกล้าอาชีวะ’ ชิงทุนในการพัฒนาผลงาน ทีมละ 30,000 บาท ผู้สนใจสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ – 19 มกราคม 2567

NEWS

สอศ. ร่วมกับ ศูนย์ CLEC เปิด ‘ห้องปฏิบัติการภาษาจีนระดับอาชีวศึกษาแห่งแรกของโลก’ ที่วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี หนุนสร้างแรงงานคุณภาพสมรรถนะสูง รองรับการเติบโตของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทย-จีน

กระทรวงพาณิชย์ เชิญชวนนักออกแบบ ผู้ประกอบการ สมัครเข้าร่วมโครงการรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม ปี 2567 ‘Design Excellence Award 2024’ (DEmark) จุดพลัง สร้างสรรค์งานดีไซน์ อย่างยั่งยืน เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 3 มิถุนายน 2567

error: Content is protected !!