สอศ. จับมือ ไมเนอร์ ปั้นงานการโรงแรม เดินหน้าโครงการ “The Explorers” เยาวชนดี มีอาชีพตามฝัน รุ่น 6

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมกับ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชันแนล (มหาชน) จัดโครงการ “ The Explorers” เยาวชนดี มีอาชีพตามฝัน รุ่นที่ 6 โดยมี ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธานเปิดโครงการ ณ ห้องเจ้าพระยา โรงแรมอนันตรา ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ รีสอร์ต

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า หลักสูตรโครงการ “ The Explorers” เป็นหลักสูตรการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning Approach) 70:20:10 ร้อยละ 70 ของหลักสูตรเป็นการฝึกลงมือปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการผ่านการดูแลของครูฝึก ร้อยละ 20 ผ่านการเรียนเชิงทฏษฎีในระบบออนไลน์ และร้อยละ 10 เป็นคำแนะนำจากหัวหน้าโครงการเพื่อการประเมินและติดตามผลการเรียน โดยในปี พ.ศ. 2565 นี้ มีนักศึกษาเข้าร่วมโครงการกว่า 50 คน จากสถานศึกษาในสังกัด สอศ. ได้แก่ วิทยาลัยสารพัดช่างนครศรีธรรมราช วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี วิทยาลัยอาชีวศึกษาร้อยเอ็ด วิทยาลัยพณิชยการบางนา วิทยาลัยเทคนิคน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น วิทยาลัยเทคนิคเลิงนกทา จังหวัดยโสธร วิทยาลัยการอาชีพหลวงประธานราษฎร์นิกร จังหวัดสงขลา วิทยาลัยเทคนิคถลาง จังหวัดภูเก็ต วิทยาลัยการอาชีพตรัง วิทยาลัยอาชีวศึกษาหนองคาย และวิทยาลัยอาชีวศึกษานครศรีธรรมราช

ด้าน นายปิติชัย เดชประเสริฐศรี ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชันแนล (มหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่า ไมเนอร์ มีวัตถุประสงค์ที่จะร่วมพัฒนาและให้โอกาสในการฝึกพัฒนาฝีมือแรงงานแก่นักศึกษาในวิทยาลัยเครือข่ายทั่วประเทศ ผ่านโครงการ “The Explorers” เยาวชนดี มีอาชีพตามฝัน นับได้ว่าเป็นบริษัทแรก และบริษัทเดียวในกลุ่มธุรกิจโรงแรม ที่นำเอามาตรฐานการศึกษาสายวิชาชีพของประเทศออสเตรเลีย มาใช้ควบกับการศึกษาระบบทวิภาคีของไทย อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับแรงงานอาชีพในธุรกิจการโรงแรม โดยนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการจะมีโอกาสได้ศึกษาหาความรู้และประสบการณ์จริงในโรงแรม เป็นระยะเวลา 1 ปี โดยหลักสูตรที่เปิดรับสมัคร ได้แก่ แผนกบริการอาหารและเครื่องดื่ม แผนกครัว แผนกแม่บ้าน และแผนกต้อนรับส่วนหน้า พร้อม ๆ กับมีรายได้ระหว่างเรียน เพื่อเป็นทุนการศึกษา และเมื่อจบโครงการ นักศึกษาจะได้รับคุณวุฒิจากวิทยาลัย และได้รับใบประกาศนียบัตรด้านการบริการระดับ 3 ของ Ehotelier จาก Australian Qualification Framework ซึ่งปัจจุบันมีความเชื่อมโยงกับมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) อีกด้วย

ทั้งนี้ โครงการ “The Explorers” เยาวชนดี มีอาชีพตามฝัน ได้เริ่มเปิดตัวในปี 2557 ในโรงแรมของไมเนอร์ ที่ประเทศมัลดีฟ และได้เปิดโครงการในประเทศไทยครั้งแรก ในปี 2558 และได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง จำนวน 5 รุ่น ถึงปี พ.ศ. 2563 และด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงกับธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว ทำให้มีความจำเป็นต้องหยุดพักโครงการไปช่วงระยะเวลาหนึ่ง แต่เนื่องด้วยความมุ่งมั่นในการเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยพัฒนาการศึกษา และคุณภาพเยาวชน ไมเนอร์จึงได้นำโครงการ “The Explorers”กลับมาอีกครั้ง พร้อมทั้งสนับสนุนเพิ่มจำนวนโรงแรมในเครือให้เข้าร่วมโครงการ เพื่อเปิดโอกาสให้กับนักศึกษามากขึ้น ซึ่งโครงการนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในเส้นทางอาชีพของนักศึกษาที่มีใจรักในการทำงานด้านการโรงแรมต่อไปในอนาคต

RANDOM

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!