ศธ. เตรียมเสนอ ยูเนสโก ยกย่อง “รัชกาลที่ 9” เป็นบุคคลผู้ทรงคุณค่าของโลก

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้ กองการต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เตรียมการเสนอพระนามพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้ องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ประกาศยกย่องเป็นบุคคลที่ทรงคุณค่าของโลก เนื่องจากพระองค์ทรงประกอบพระกรณียกิจนานัปการด้วยพระปณิธานแนวแน่ที่จะทำประโยชน์เพื่อประชาชนชาวไทย และสังคมโลก โดยเฉพาะ หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่เป็นแนวพระราชดำริของพระองค์ท่านและทั่วโลกให้การยอมรับ เนื่องจากในวันที่ 5 ธันวาคม 2570 จะเป็นวาระครบรอบ 100 ปี วันประสูติของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร

ขณะที่ นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า สืบเนื่องจาก ที่ประชุมสมัชชาใหญ่ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ องค์การยูเนสโก ที่ประเทศฝรั่งเศส จะพิจารณาบุคคลสำคัญและผู้ทรงคุณค่าจากทุกประเทศทั่วโลกเป็นประจำทุกปี โดยในส่วนของประเทศไทยในปีที่ผ่านมา ศธ.ได้เสนอพระนามสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และพระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) ให้ที่ประชุมยูเนสโกประกาศยกย่องเป็นบุคคลที่ทรงคุณค่าโลกมาแล้ว ดังนั้น ในแผนงานต่อไปจึงมีแนวคิดที่จะนำเสนอพระนามพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้ที่ประชุมใหญ่ของยูเนสโกพิจารณาเช่นเดียวกัน แต่ในระหว่างนี้ได้เตรียมจัดทำข้อมูลเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา เพื่อที่ ครม.เสนอเรื่องไปยังสำนักพระราชวัง ขอกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการเสนอพระนามพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นบุคคลผู้ทรงคุณค่าของโลก จากนั้นจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องตามขั้นตอนของยูเนสโก โดยจะเสนอให้ ครม.พิจารณาเสร็จสิ้นภายในปีนี้ และต้นปี 2566 จะต้องส่งเรื่องไปยังที่ประชุมใหญ่ยูเนสโก ประเทศฝรั่งเศส ต่อไป

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3MFJCBF

RANDOM

ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ จับมือ ธ.ออมสิน เปิดอบรมฟรี ด้านอาหาร เกษตร และสุขภาพ หนุนผู้ประกอบการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี ปูทางสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

NEWS

มูลนิธิเอสซีจี ชวนเยาวชนไทยหัวใจศิลป์ มาปลดปล่อยพลังสร้างสรรค์ ในโครงการประกวด “รางวัลยุวศิลปินไทย 2567” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ และเงินรางวัลรวม 3,300,000 บาท

error: Content is protected !!