ตอนที่ 37 : จดหมายโอลิมปิกฉบับที่แปด : การสร้างคุณลักษณะ : หนังสืออุดมการณ์โอลิมปิกของคูเบอร์แต็ง : แปลโดย : ดร.นิพัทธ์ อึ้งปกรณ์แก้ว

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

จดหมายโอลิมปิกฉบับที่แปด การสร้างคุณลักษณะ

            การออกกำลังกายเป็นไปเพื่อดุลยภาพทางชีวภาพหรือสร้างเสริมความแข็งแรงทางกาย? ในบทความนี้ คูเบอร์แต็งพยายามจะอธิบายหน้าที่สองประการที่แตกต่างนี้ให้แก่ผู้อ่านวารสาร กาเซ็ตเดอโลซานน์

            เนื้อหาทั้งปวงที่พวกเราจะกล่าวถึงในที่นี้คือความแตกต่างที่ต้องได้รับการเน้นย้ำสม่ำเสมอระหว่างการออกกำลังกายในการทำหน้าที่เพียงเพื่อการชดเชยทางชีวภาพและการออกกำลังกายในฐานะผู้สร้างความแข็งแกร่งทางจริยธรรมและพลังอำนาจแห่งชาติ ในกรณีแรก การออกกำลังกายเป็นการย้อนกลับสู่ดุลยภาพและการใช้ยาดีแก่หนุ่มสาวหรือผู้ใหญ่ที่ดำรงชีพด้วยความเนือยนิ่งหรือการใช้สมองมากเกินควร การออกกำลังกายจึงแสดงบทบาทในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพส่วนบุคคลเสมือนตำรวจทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยแก่สาธารณะ ในกรณีที่สองนั้น การออกกำลังกายซึ่งหากเข้าใจและนำไปปฏิบัติอีกแนวทางหนึ่ง จะสามารถช่วยสร้างคุณลักษณะ ฟื้นฟูชุมชน หรือแม้กระทั่งสร้างจุดเชื่อมโยงระหว่างชนชั้นของสังคมยุคประชาธิปไตย การออกกำลังกายชนิดนี้จึงห่างไกลจากเส้นแนวหน้าที่คับแคบของสรีรวิทยาและสถาปนาตนเองที่ใจกลางของการศึกษาระหว่างจิตวิทยาที่ปลายข้างหนึ่งและศิลปศึกษาในอีกข้างหนึ่ง รวมทั้งกลายเป็นตัวแปรหลักของความเจริญรุ่งเรืองทั้งปวง การออกกำลังกายชนิดหลังนี้เคยเป็นอยู่ในยุคกรีกโบราณ และเกือบจะดำรงอยู่ในยุคกลาง รวมทั้ง ได้ปรากฏขึ้นอีกครั้งในโลกสมัยใหม่โดยครั้งแรกอย่างไม่ตั้งใจในบรรดาชาวแองโกล-แซกซันในสมัยของคิงส์ลีย์และโทมัส อาร์โนลด์ และอีกครั้งแก่สายตาทั่วโลกด้วยแบบอย่างชัดเจนภายหลังการรื้อฟื้นโอลิมปิกเกมส์ที่ป่าวประกาศในกรุงปารีส ค.ศ.1894

            ความผิดพลาดมาจากความเห็นว่า แนวคิดการออกกำลังกายสองชุดนี้เป็นดั่งเส้นคู่ขนานและต้องได้รับการกำกับดูแลด้วยกฎกติการร่วมกัน ในความเป็นจริง แนวคิดสองชุดนี้มีความแตกต่างกันมากทั้งเป้าหมายและวิธีการ แนวคิดหนึ่งชื่นชมความเพียรพยายามในขณะที่อีกแนวคิดหนึ่งหวั่นเกรง แนวคิดหนึ่งแสวงหาภยันตรายในขณะที่อีกแนวคิดหนึ่งห้ามปราม การอธิบายข้างต้นแสดงความแตกต่างในหน้าที่เหล่านั้น การออกกำลังกายมีความเหมาะสมเสมอในการนำดุลยภาพกลับคืนสู่สิ่งมีชีวิตโดยหากมนุษย์ละเลยในเรื่องนี้ จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคนรุ่นหลังหากแม้นไม่ใช่แก่ตัวพวกเขาเอง ในอีกทางหนึ่ง ช่วงประวัติศาสตร์หนึ่งจะเกิดขึ้นที่สาธารณชนเรียกร้องการออกกำลังกายเพื่อเป้าหมายสู่การฟื้นฟู การบูรณะ และความเข้มงวด ซึ่งพวกเรากำลังอาศัยอยู่ในช่วงประวัติศาสตร์นี้ 

RANDOM

“กกท.-กองทุนกีฬา-บัวขาว-IFMA” ผนึกกำลังเปิดกิจกรรม Good Morning Muaythai ฝึกสอนทักษะมวยไทยทั้งหมัด-เท้า-เข่า-ศอก ให้ชาวต่างชาติระหว่างงานใหญ่ระดับโลก “สปอร์ต แอคคอร์ด เวิลด์ สปอร์ต แอนด์ บิสซิเนส ซัมมิท 2024” ที่เมืองผู้ดี

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!