กกท.ผนึกกำลังสำนักงานใหญ่อิฟม่า จัดอบรม”ครูมวยไทย”ตามเงื่อนไข One Standard Muaythai ก่อนส่งไปปฏิบัติหน้าที่ส่งเสริม และเผยแพร่มวยไทย ในราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

     เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2567 ทางสำนักงานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA Headquarter)  นำโดย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานอิฟม่า, สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการอิฟม่า พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูง และวิทยากรระดับครูมวยไทยของอิฟม่า ร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) นำโดย นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย กกท., นายพลัฏฐ์ สุวรรณาเมธากร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กกท. เปิดการฝึกอบรมผู้ฝึกสอนมวยไทยที่จะเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่จัดกิจกรรมส่งเสริม และเผยแพร่มวยไทยในราชอาณาจักรชาอุดีอาระเบีย ที่ห้องประชุมเธียเตอร์ ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย

     การอบรมดังกล่าวกำหนดระหว่างวันที่ 24 – 26 เมษายน 2567 เนื่องจากสถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงริยาด ส่งหนังสือขอรับการสนับสนุนครูฝึกมวยไทย (ชาวไทย) จำนวน 8 คนมาถึง “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่จัดกิจกรรมส่งเสริม และเผยแพร่มวยไทยในราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย และเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการฝึกสอนมวยไทยระหว่างครูมวยไทยของไทย กับครูมวยไทยของซาอุดีอาระเบีย อีกทั้งเป็นการปรับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย กับซาอุดีอาระเบีย และต่อยอดเป็นครูฝึกมวยไทย ซึ่งมีผู้ฝึกสอนให้ความสนใจที่จะเดินทางไปเป็นครูฝึกมวยไทยในระยะยาว พร้อมทั้งเดินทางไปกรุงริยาด เพื่อร่วมสาธิตมวยไทย และศิลปะการต่อสู้ของไทยบนเวทีในงาน “มวยไทย กาล่า 2024” และทำการฝึกสอนมวยไทยตามหลักสูตรการฝึกอบรมมวยไทยให้กับผู้เข้าร่วมงาน “Muaythal Workshop for Saudi Muaythai Trainers'” ระหว่างวันที่ 7-9 พฤษภาคม 2567

     อย่างไรก็ตามสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด แจ้งกับ กกท. ว่า ผู้ฝึกสอนมวยไทยทั้ง 8 คน จำเป็นต้องผ่านการฝึกอบรม OSM หรือ One Standard Muaythai จากสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA) และได้รับประกาศนียบัตรรับรองจากอิฟม่า เพื่อให้สามารถไปทำการฝึกสอนมวยไทยในซาอุดีอาระเบียได้เนื่องจากเป็นไปตามหลักสากลในการพัฒนา และอบรมผู้ฝึกสอนมวยไทยต้องได้รับการรับรอง และได้รับใบประกาศนียบัตรจากสหพันธ์กีฬานั้นๆ ซึ่งในส่วนของมวยไทย สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) ที่ได้รับการรับรองอย่างถูกต้องจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เพียงองค์กรเดียว เป็นผู้รับผิดชอบ

     ดังนั้น กกท. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงส่งหนังสือขอความอนุเคราะห์ไปยังอิฟม่า เพื่อร้องขอให้ดำเนินการจัดฝึกอบรมผู้ฝึกสอนมวยไทยที่จะเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่จัดกิจกรรมส่งเสริม และเผยแพร่มวยไทยในราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย จำนวน 8 คน ประกอบด้วย จ่าสิบตรี ศุภชัย พันธุ์สุวรรณ, สิบเอก อัมฤทธิ์ สิงห์ดี, สิบเอก อภิวัฒน์ สุริฉาย, นายธชาดล  แช่มรัมย์, นายอนุสรณ์ ศรีจันทร์, นางสาวณัฐธันยา ไวจันทึก, นางสาวสายฝน จิตมา และนางสาวปนิดดา พาชัย ซึ่งผู้ฝึกสอนมวยไทยทั้ง 8 คนนั้น ผ่านการอบรมผู้ฝึกสอนกีฬามวยไทย ระดับ C License ของสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย และผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย ของกรมพัฒนาฝีมือแรงาน กระทรวงแรงงาน เป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วย

     ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานอิฟม่า เปิดเผยว่า อิฟม่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง และพร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐทุกภาคส่วน สำหรับการอบรมในวันแรกได้มีพิธีเปิด และการให้ความรู้ศิลปะแม่ไม้มวยไทยหมัด เท้า เข่า ศอก การไหว้ครู แก่ผู้เข้ารับการอบรมทั้ง 8 รายเพื่อนำความรู้ไปถ่ายทอดให้กับครูมวยไทยที่ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียเพื่อต้องการให้มวยไทย ศิลปะประจำชาติไทยเกิด OSM หรือ One Standard Muaythai ซึ่งซาอุดีอาระเบียให้ความสำคัญ และเห็นคุณค่าของมวยไทย และเป็นเรื่องน่ายินดีที่ครูมวยไทยที่เป็นชาวไทยเป็นที่ต้องการในตลาดประเทศยักษ์ใหญ่ของเอเชียอย่างซาอุดีอาระเบีย ซึ่งในส่วนการไปประกอบอาชีพครูมวยไทยต่างประเทศนั้น นอกจากผ่านการอบรมระดับ  C License ของสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กกท. และผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงานแล้ว ยังไม่เพียงพอเพราะชาติต่างๆ เขามีเงื่อนไขว่า จำเป็นต้องผ่านการอบรม และมีใบประกาศนียบัตรจาก IFMA เพิ่มเติมอีกด้วยจึงจะสามารถไปปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์

RANDOM

เมื่อ ไอบ้า ท้ารบ… “ไอโอซี” ก็เริ่มแผนกำราบ โอลิมปิกเกมส์ยังไม่แน่ และยังไม่รู้ศึกนี้จะจบอย่างไร หลายปัญหาที่รุมเร้าจนป่วน ฤา..วันนี้จะถือเป็นช่วงที่เรียกว่าเวรกรรมกีฬามวยสากลซึ่งต้องเจอปัญหาอย่างไม่จบสิ้นนี้แล้วจริงๆ

น้องจากมารีวิทยา แชมป์คู่ 15 ปี ส่วน นพรุจ-กฤตภาส หนูรูปงาม ชนะเลิศคู่ 18 ปี ขณะที่รุ่น 12 ปี น้องหนูจาก รร.ปัทมดรุณวิทย์ และอนุบาลกำแพงเพชร จับคู่กันคว้าแชมป์ ในศึกบริดจ์ Chayawat’s Cup ครั้งที่ 3

จับตาสมาคมมวยสากลของไทย จะตัดสินใจฝ่าวิกฤติด้วยการยืนข้างใด ระหว่างการเลือกเป็นสาวก “ไอบ้า” ต่อไป หรือ ทิ้งลูกพี่เก่าไปซบองค์กรมวยสากลโลกแห่งใหม่ เพื่อเดินตามทางโอลิมปิกสากล

NEWS

error: Content is protected !!