ศธ. หนุนสร้างนวัตกรรมพัฒนาชุมชน สร้างงาน สร้างรายได้ ในท้องถิ่น นำร่องที่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงาน Kick – off การสร้างนวัตกรรมเพื่อพัฒนาชุมชน ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านการสร้างรายได้และอาชีพ ให้กับนักเรียนและชุมชน 3 ตำบล 48 หมู่บ้าน ของอำเภอวังสมบูรณ์ (อำเภอต้นแบบ) จังหวัดสระแก้ว พร้อมมอบโล่รางวัลด้านการพัฒนาคุณภาพการศึกษาจังหวัดสระแก้ว โดยมี นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นายธันยวิช วิเชียรพันธ์ ผู้แทนกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางกการศึกษา นางสาวปวีณา จันทร์สุข ประธานมูลนิธิเพื่อทักษะแห่งอนาคต ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประชาชนในพื้นที่ และบุคลากรทางการศึกษา ร่วมงาน ที่โรงเรียนวังสมบูรณ์วิทยาคม จังหวัดสระแก้ว เมื่อเร็ว ๆ นี้

นางสาวตรีนุช กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ ตระหนักในเป้าหมายของการพัฒนาบุคลากรของชาติ ในการลดความเหลื่อมล้ำ สร้างโอกาสทางการเข้าถึงระบบการศึกษาตลอดทุกช่วงวัย และการสร้างคุณภาพทางการศึกษา ซึ่งจังหวัดสระแก้ว เป็นจังหวัดที่มีสภาพแวดล้อมและความพร้อมในการสร้างนวัตกรรม เพื่อพัฒนาชุมชน ด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อำเภอวังสมบูรณ์ ซึ่งเป็นพื้นที่เกษตร ศธ.จึงได้จัดทำโครงการ SAKAEO Model ขึ้นมา โดยมีเครือข่ายทุกภาคส่วนในพื้นที่ร่วมสนับสนุนด้านการศึกษาเป็นอย่างดีมาโดยตลอด รวมถึงการร่วมกันยกระดับคุณภาพการเรียนการสอน ด้วยการจัดการเรียนรู้รูปแบบ Active Learning ภายใต้โครงการ SAKAEO Model โดยพัฒนาศึกษานิเทศก์ ครู และนักเรียน จนนำไปสู่การเกิดเป็นนวัตกรรมเพื่อพัฒนาชุมชน อาทิ ด้านสิ่งแวดล้อม มีนวัตกรรมธนาคารใบไม้ เครื่องบดปั่นใบไม้ด้วยระบบเทคโนโลยี เครื่องผสมปุ๋ย ฯลฯ สร้างรายได้ และอาชีพ จากการขายผลผลิตสู่เครือข่ายคนรักป่าและชุมชน ซึ่งผลสำเร็จที่เป็นรูปธรรม

สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการเชื่อมโยงวิชาต่างๆ ที่เด็กได้เรียนมา ให้เด็กได้คิด เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดจากการลงมือปฏิบัติจริง สามารถจับต้องได้ และเด็กได้นำความรู้ที่เรียนมาทั้งหมดลงมือทำ ทั้งนี้ จะมีการขยายผล SAKAEO Model ให้ทั่วถึงทั้งจังหวัด และพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจน ก่อนจะขยายผลไปทั่วประเทศ เพราะแต่ละพื้นที่มีบริบทที่แตกต่างกัน ทุกพื้นที่ในประเทศ มีปัจจัยแวดล้อมต่างๆ รอบตัว ที่สามารถนำมาเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณค่าได้ทั้งสิ้น ขอให้ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา คุณครูทุกท่าน ร่วมกันขยายผล ยกระดับคุณภาพทางการศึกษา โดยการจัดการเรียนรู้รูปแบบ Active Learning ให้เติบโต และกว้างขวางมากขึ้น” รมว.ศธ. กล่าวทิ้งท้าย

RANDOM

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!