มจธ. โชว์กึ๋น นำผลงานด้านพลังงานหมุนเวียน จัดแสดงในงาน ASEAN SUSTAINABLE ENERGY WEEK 2022 (ASEW)

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) โชว์ผลงานเด่นด้านการใช้พลังงานหมุนเวียน ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เพิ่มประสิทธิภาพพลังงานในอาคารและการเดินทาง เพื่อช่วยลดผลกระทบของสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ตามประกาศเจตนารมณ์การปลดปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ของ มจธ. ภายในปี ค.ศ. 2040 พร้อมจัดแสดง ถ่ายทอดองค์ความรู้ และแลกเปลี่ยนกับผู้เข้าชมงาน ภายในงาน ASEAN SUSTAINABLE ENERGY WEEK 2022 (ASEW) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-16 กันยายน 2565 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC)

มจธ. โดย บัณฑิตวิทยาร่วมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม (JGSEE) ศูนย์วิจัย Mobility and Vehicle Technology Research Center (MOVE) และ สำนักบริหารอาคารและสถานที่ นำผลงานด้านพลังงานที่หลากหลายมาจัดแสดงในงานครั้งนี้ด้วย อาทิ เทคโนโลยีการผลิตเชื้อเพลิงถ่านอัดแท่งคุณภาพสูงสำหรับชุมชนและอุตสาหกรรมขนาดเล็กและกลางจากแกลบและเปลือกมะพร้าวอ่อน ซึ่งเป็นวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตร เมื่อเผาจะปราศจากควันและกลิ่น การผลิตชีวมวลอัดเม็ด (Pellet) จากของเหลือทิ้งอุตสาหกรรมมะพร้าวและสับปะรดเพื่อเป็นเชื้อเพลิงผลิตพลังงานสำหรับชุมชนและอุตสาหกรรม การผลิตชีวมวลทอรีไฟด์สำหรับทดแทนการใช้ถ่านหิน ลดการปล่อยคาร์บอน การผลิตน้ำมันชีวภาพจากกระบวนการไพโรไลซิส ร่วมกับ การปรับปรุงคุณภาพน้ำมันโดยใช้ตัวเร่งปฏิกิริยา เป็นต้น

จากแนวโน้มการเกิดเกาะความร้อน (Heat Island) ที่มีความรุนแรงและครอบคลุมในหลายพื้นที่ทั่วโลก ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบหลายมิติ ทั้งด้านการใช้พลังงานมากขึ้น ความรุนแรงของมลพิษทางอากาศ และก๊าซเรือนกระจก ส่งผลเสียต่อสุขภาพของคนและสภาวะอยู่สบาย (Thermal Comfort) มจธ. ได้ตระหนักถึงผลกระทบดังกล่าวต่อประชาคม จึงได้ทำโครงการวิจัย So Cool KMUTT เพื่อลดปรากฏการณ์เกาะความร้อน และเพิ่มสภาวะอยู่สบาย โดยใช้มาตรการและนวัตกรรมของทีมนักวิจัยของ มจธ. อาทิ กำแพงต้นไปอัจฉริยะ เป็นต้น

การประเมินองค์ประกอบของขยะที่สามารถนำไปใช้ผลิตเป็นเชื้อเพลิงขยะ หรือ RDF ด้วยวิธีการตรวจวัดทางธรณีฟิสิกส์ ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจเหมืองบ่อขยะ ได้ทราบถึงความคุ้มค่าในการลงทุนเบื้องต้นรวมถึงทราบตำแหน่งในการขุดรื้อร่อนขยะ

ผลงานด้านยานยนต์ไฟฟ้า โดย คณะวิจัยจากศูนย์วิจัย Mobility & Vehicle Technology Research Center และการจัดแสดงข้อมูลอาคารการเรียนรู้พหุวิทยาการ (Learning Exchange: LX) อาคารภายใน มจธ. อาคารแหล่งเรียนรู้ที่มีชีวิต ที่มีการพัฒนาอย่างยั่งยืนใน 3 ด้าน ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนา Sustainable University ประกอบด้วย ด้านพลังงาน ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านความปลอดภัย โดยได้รับรางวัลการันตีโดย สถาบันอาคารเขียวไทย (TREEs) ในระดับ Platinum ปี 2020 และยังเป็น 1 ใน 3 อาคารสูงของประเทศไทยที่ได้รับการประกาศให้เป็นอาคารดีเด่น ด้านความปลอดภัยระดับอาเซียน ASEAN Building Fire Safety Awards 2021 โดย วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ กลุ่มสมาพันธ์วิศวกรอาเซียน

 

RANDOM

NEWS

error: Content is protected !!