ยกน้ำหนักของไทยกลับมาครองเจ้าเหรียญทองซีเกมส์ได้สำเร็จอีกครั้งหลังจากฝ่ามรสุมมาพักใหญ่

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

ยกน้ำหนักไทยปิดฉากซีเกมส์ได้อย่างงดงาม คว้าอีก 2 ทอง 1 ทองแดงส่งท้ายการแข่งขัน ด้านสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทยพอใจนักกีฬาทำผลงานดีเกินคาด วางแผนส่งนักกีฬาสร้างผลงานอย่างต่อเนื่องในเวทีระดับนานาชาติ

วันสุดท้ายของกีฬายกน้ำหนักในการแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่  31 ที่ฮานอย สปอร์ตสเทรนนิ่ง แอนด์คอมเพตติชั่น เซ็นเตอร์ ในกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ชิงกัน 3 รุ่น 3 เหรียญทอง จอมพลังไทยยังสร้างผลงานได้อย่างต่อเนื่อง โดยเหรียญทองแรกของวันนี้ (22 พค) มาจาก “ส้ม”ดวงอักษร ใจดี รุ่นน้ำหนักมากกว่า 71 กิโลกรัมหญิง  ที่มีดีกรีเป็นเจ้าเหรียญทอง จากการแข่งขันยกน้ำหนักชิงแชมป์โลกล่าสุด ที่ประเทศอุซเบกิสถาน ปี 2021

“ส้ม” ออกมายกแบบสู้กับตัวเองมากกว่าเพราะสถิติเหนือคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัด สแนทช์ 115,120,123 กิโลกรัม คลีนแอนด์เจิร์ก 145,152, 156 กิโลกรัม และ น้ำหนักรวม 279 กิโลกรัม คว้าเหรียญทองซีเกมส์ให้กับตัวเองเป็นครั้งแรก นับเป็นเหรียญทองที่ 5 ให้กับทีมจอมพลังไทย เหรียญเงินเป็นของนูรุล อัคมาน จากอินโดนีเซีย 252 กิโลกรัม และ เหรียญทองแดง เป็นของเหงียน ธิ คิม วาน จากเวียดนาม 251 กิโลกรัม

รุ่นน้ำหนักเกิน 89 กิโลกรัมชาย รุ่งสุริยา ปัญญะ ต้องแย่งชิงเหรียญกับคู่แข่งจากเวียดนาม และ มาเลเซีย จบสแนทช์ อยู่อันดับ 3 ได้ 150 กิโลกรัมจากการยกครั้งแรก โดยมีมูฮัมหมัด ฮาฟิซ บิน ชามุดดิน จากมาเลเซียนำเป็นอันดับหนึ่งและเหงียน มิน ควาง นักยกเจ้าภาพ เป็นอันดับสองโดยทั้งคู่ ยก 152 กิโลกรัมเท่ากัน

จากนั้นคลีนแอนด์เจิร์ก จอมพลังไทย ยก 190,195,199 กิโลกรัม ขึ้นแท่นรอในน้ำหนักรวมที่ 349 กิโลกรัม กดดันให้นักยกเวียดนาม ต้องมายกครั้งสุดท้าย 199 กิโลกรัม เพื่อแย่งตำแหน่งแชมป์กลับคืน แต่ก็ทำไม่สำเร็จ ส่งผลให้รุ่งสุริยา ปัญญะ คว้าเหรียญที่ 6 ให้กับทีมยกน้ำหนักไทย เหรียญเงิน เหงียน มิน ควาง 348 กิโลกรัม และเหรียญทองแดง เป็นของมาเลเซีย 342 กิโลกรัม

อีก 1 เหรียญทองแดงที่ไทยได้มาในวันนี้ เป็นรุ่น 89 กิโลกรัมชาย จ่าเอก พชรเมธี ธาระพันธุ์ ออกมายกสแนทช์ ดีที่สุด 140 กิโลกรัม รั้งอันดับสาม ตามหลังมูฮัมหมัด ซุล อิลมี จากอินโดนีเซีย ที่นำอยู่ถึง 10 กิโลกรัม จากนั้นคลีนแอนด์เจิร์ก พชรเมธีทำได้ดีที่สุดในการยกครั้งแรก 185 กิโลกรัม น้ำหนักรวมจึงอยู่ที่ 325 กิโลกรัม รับเหรียญทองแดง ส่วนเหรียญทองเป็นของอินโดนีเซีย 337 กิโลกรัม เหรียญเงิน ตวน อันห์ บุย จากเวียดนาม 334 กิโลกรัม

สรุปผลงานของนักยกน้ำหนักไทยในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ได้มาทั้งสิ้น 6 เหรียญทอง 5 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง ครองความเป็นเจ้าเหรียญทองในกีฬายกน้ำหนักได้สำเร็จ ล่าสุดที่ทำได้คือเมื่อปี 2013 ในการแข่งขันซีเกมส์ที่เมียนมาร์

นายปรัชญา กีรตินันท์ นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย กล่าวถึงผลงานในครั้งนี้ว่า ดีเกินความคาดหมาย เนื่องจากชุดนี้ส่วนใหญ่นักกีฬาหน้าใหม่ที่สมาคมฯต้องการให้เด็กหาประสบการณ์บนเวทีใหญ่ หลังจากนี้ก็จะกลับมาฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องเหมือนเดิม เพราะยังมีงานสำคัญอีกหลายรายการรออยู่ ไม่ว่าจะเป็นชิงแชมป์โลก ชิงแชมป์เอเซีย รวมถึงกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ที่ยังรอกำหนดวันที่แน่นอนจากจีนเจ้าภาพ เพื่อสมาคมฯจะได้วางตัวนักกีฬาในการส่งแข่งให้เหมาะสมต่อไป

อนึ่งคณะเจ้าหน้าที่และนักกีฬายกน้ำหนักทีมชาติไทยชุดนี้ จะเดินทางกลับถึงสนามบินสุวรรณภูมิในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ เวลา 12.35 น.

 

RANDOM

ม.เชียงใหม่ เปิดรับสมัคร “นักจัดการงานทั่วไป” ปฏิบัติงานในโครงการจัดตั้งศูนย์แม่ข่ายประสานงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพฯ ผู้สนใจยื่นใบสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ – 25 ก.ย. 66

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!