ศธ. กำชับ ผอ.สพท.ทั่วประเทศ ดูแลความปลอดภัยของนักเรียน พร้อมคุมเข้มป้องกันปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

จากกรณี 3 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพนมเบญจา ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุการณ์ คนร้ายเสพยาเสพติดขับรถยนต์พุ่งชนมอเตอร์ไซค์นักเรียน ก่อนใช้ปืนยิงจนเสียชีวิต ที่จังหวัดกระบี่ เมื่อเร็ว ๆ นี้ นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พร้อมด้วย นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา รองเลขาธิการ กพฐ. และนางภัทริยาวรรณ พันธุ์น้อย ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ได้ลงพื้นที่จ.กระบี่เพื่อให้กำลังใจและมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวของ 3 นักเรียนที่เสียชีวิต

โดย รมว.ศธ. พร้อมคณะผู้บริหาร ร่วมเดินทางให้กำลังใจครอบครัวของ นางสาวณัฐณิชา พันเส้ง ณ วัดเขาพนม (วัดห้วยเสียด) ตำบลเขาพนมเป็นที่แรก ต่อจากนั้นจึงเดินทางให้กำลังใจครอบครัวของ นายนนทพัทธ์ อุดมศรี ณ วัดถ้ำโกบ ตำบลหน้าเขา และสุดท้ายเดินทางให้กำลังใจครอบครัวของ นางสาวภัณฑิรา ชูทอง ณ วัดพรุเตียว ตำบลพรุเตียว ตามลำดับ

นางสาวตรีนุช เทียนทอง กล่าวว่า ตนได้มาให้กำลังใจและร่วมไว้อาลัยกับทั้ง 3 ครอบครัวที่ได้สูญเสียจากเหตุการณ์ที่ไม่มีใครคาดคิด โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ตนได้กำชับผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ผอ.สพท.) และผู้บริหารสถานศึกษา เรื่องมาตรการความปลอดภัย ทั้งในรั้วโรงเรียน และเรื่องการเดินทางของนักเรียนโดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน ขณะเดียวกัน ก็ได้ให้ผู้บริหารสถานศึกษาให้กำลังใจแก่นักเรียนของโรงเรียน เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ทำให้นักเรียนเสียขวัญและกำลังใจมาก ตลอดจนขอให้ดูแลพี่น้องของนักเรียนที่เสียชีวิต ในเรื่องการเรียนและค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา เช่น กรณีของนายนนทพัทธ์ อุดมศรี ทราบว่า อาศัยอยู่กับยาย และขณะนี้ยังมีน้องที่เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อีกหนึ่งคน ซึ่งต้องช่วยกันดูแลต่อไป

เรื่องความปลอดภัยในสถานศึกษาไม่ได้หมายถึงโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดกระบี่เท่านั้น แต่หมายถึงโรงเรียนทั่วประเทศ ที่ต้องดูแลนักเรียนให้มีความปลอดภัยตามบริบทแต่ละพื้นที่ ซึ่งแต่ละพื้นที่จะทราบดีว่า โรงเรียนของตนมีความเสี่ยงด้านใดบ้าง สำหรับเรื่องยาเสพติดทุกชนิดนั้น มีระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการอยู่แล้ว และที่ผ่านมาตนได้เน้นย้ำกับทุกโรงเรียนว่าจะต้องไม่ให้มียาเสพติดทุกประเภทในสถานศึกษา พร้อมทั้งได้กำชับกับเขตพื้นที่ฯ ว่า ต้องประสานกับหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และครอบครัว เพื่อร่วมกันดูแลบุตรหลานให้เข้มข้นมากขึ้น” 

ทั้งนี้ นางสาวตรีนุช กล่าวด้วยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการนายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์มาแสดงความเป็นห่วงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งเน้นย้ำให้ดูแลครอบครัวของน้อง ๆ อย่างเต็มที่ และให้มีมาตรการที่เข้มข้นในการดูแลความปลอดภัยของนักเรียนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่เสี่ยง

ด้าน นายอัมพร พินะสา กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสะท้อนนโยบายของ รมว.ศธ.ในเรื่องความปลอดภัยว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก ซึ่ง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มีการถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และพบว่าความปลอดภัยของนักเรียนจะเกิดขึ้นแค่ในสถานศึกษาอย่างเดียวไม่ได้ จะต้องเกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งในมิติของสังคม ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

สำหรับเรื่องคดีความ รมว.ศธ. ได้มอบหมายให้ สพฐ. ส่งนิติกรของ สพท. มาเป็นพี่เลี้ยงติดตามคดีร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างใกล้ชิดต่อไป

RANDOM

error: Content is protected !!