ราชบัณฑิต ชวนประกวดเรียงความ “ครูใหญ่ในใจเรา” หนุนรักษ์ภาษาไทย

แชร์บทความ

Share on facebook
Share on twitter

มูลนิธิเอเชีย ร่วมกับ กระทรวงการต่างประเทศและการค้าออสเตรเลีย (DFAT) และสมาคมครูภาษาไทยแห่งประเทศไทย จัดประกวดเรียงความหัวข้อ “ครูใหญ่ในใจเรา” เพื่อรับฟังและนำข้อคิดเห็นและเสียงสะท้อนของนักเรียนมาเผยแพร่ สื่อสารให้ผู้บริหารสถานศึกษา ได้รับรู้ถึงความต้องการที่แท้จริงของนักเรียน พร้อมกันนี้ ทางมูลนิธิฯ ยังได้มีการจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการการเขียนเรียงความกับครูและนักเรียน นำร่องที่ รร.สามเสนนอก (ประชาราษฎร์อนุกูล) เขตดินแดง โดยมี ศ.กิตติคุณ ดร.กาญจนา นาคสกุล ราชบัณฑิต และนายกสมาคมครูภาษาไทยแห่งประเทศไทย เปิดงาน และให้โอวาทในเรื่องรักษ์ภาษาไทย

ศ.กิตติคุณ ดร.กาญจนา นาคสกุล ราชบัณฑิต และนายกสมาคมครูภาษาไทยแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภาษาเป็นสมบัติของคนเรา เราเป็นคนได้ก็เพราะมีภาษา หากเราไม่ใช้ภาษาก็จะไม่สามารถสื่อสารกับคนอื่นได้ ดังนั้นความสำคัญของภาษาจึงไม่ได้เป็นแค่ศาสตร์หรือวิชา แต่เป็นสิ่งที่ผูกพันกับตัวเรา และเมื่อเราเป็นคนไทยก็ต้องใช้ภาษาไทยเพื่อสื่อสารกับคนรอบข้าง ปัจจุบันมีการใช้ภาษาไทยที่ผิดอยู่มาก เพราะผู้ใช้ไม่เข้าใจว่าภาษาคือตัวตนของเรา ถ้าเราพูดดีหรือใช้ภาษาที่ดี อย่างน้อยก็ทำให้ผู้อื่นเห็นว่าเราเป็นคนดี หรือเป็นคนน่ารัก แต่หากเราใช้คำหยาบคาย ผู้คนก็จะไม่ชอบ การใช้ภาษาดีจะทำให้สังคมน่าอยู่ ตัวผู้ใช้ก็จะเป็นที่รักใคร่เป็นที่ชื่นชอบของบุคคลรอบข้าง คุณครูที่โรงเรียนก็ไม่ควรสอนเด็กเฉพาะในเรื่องอักขรวิธี ตัวสะกด แต่จะต้องสอนในเรื่องวัฒนธรรม ความเป็นคน โดยเฉพาะในเรื่องสมบัติของชาติ เพราะเป็นสิ่งที่เขาจะต้องสืบสานต่อไปในอนาคต รวมถึงจะต้องหาวิธีการทำให้เด็กรักภาษา และที่สำคัญต้องใช้ภาษาที่ถูกต้องเพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับนักเรียนด้วย

ด้าน นายธนะ ตันติสวัสดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนนอก (ประชาราษฎร์อนุกูล) เปิดเผยว่า การประกวดเรียงความหัวข้อ “ครูใหญ่ในใจเรา” เป็นกิจกรรมต่อเนื่องของโครงการโรงเรียนดีมีทุกที่ ซึ่งได้นำเสนอ 12 โรงเรียนต้นแบบ ที่มีผู้นำทางวิชาการที่เข้มแข็ง เป็นตัวอย่างความสำเร็จของการบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนท้องถิ่น สร้างผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม แม้ว่าจะอยู่ในบริบททางสังคมที่แตกต่างกัน โดย โรงเรียนสามเสนนอกด้นำร่องจัดอบรมให้ความรู้ในการเขียนเรียงความ ให้กับคณะครูผู้สอนวิชาภาษาไทยระดับประถมศึกษา- มัธยมศึกษา และยังได้นำนักเรียนระดับมัธยมศึกษาเข้าร่วมในกิจกรรมประกวดเรียงความด้วย ณ ห้องประชุมครองราชย์ 60 ปี เพื่อให้ทราบถึงความคาดหวังของเด็กและเยาวชน อันจะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมให้สอดคล้องกับความต้องการในเชิงสร้างสรรค์ของเด็กและเยาวชน รวมถึงนักเรียนจะสามารถเขียนเรียงความได้อย่างถูกต้องตามหลักภาษาไทย และกล้าแสดงออกอย่างถูกต้องและสร้างสรรค์

ขณะที่ น.ส.มนัสวี พรหมสุทธิรักษ์ ผู้ประสานงานโครงการ มูลนิธิเอเชีย กล่าวว่า กิจกรรมการประกวดเรียงความในครั้งนี้ เป็นการแข่งขันในระดับชั้น ม.1-ม.6 โดยนักเรียนจากทั่วประเทศ สามารถส่งผลงานเข้าร่วมการประกวด หลักเกณฑ์การตัดสิน ประกอบด้วย รูปแบบ, เนื้อเรื่อง, การใช้ภาษา และลายมือ รวมเป็น 50 คะแนน ผลงานจะต้องเขียนด้วยลายมือตนเอง ลงบนกระดาษมีเส้นบรรทัด ด้วยปากกาสีน้ำเงินหรือสีดำ โดยผู้ชนะการประกวดจะได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท (2 รางวัล), รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง 15,000 บาท (2 รางวัล), รองชนะเลิศอันดับสอง 10,000 บาท (2 รางวัล) และรางวัลชมเชย 3,000 บาท (60 รางวัล) พร้อมรับเกียรติบัตรจากมูลนิธิฯ ทุกรางวัล

ผู้สนใจดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ https://bit.ly/3AWsWln และส่งใบสมัครพร้อมผลงานมาทางไปรษณีย์ไปที่ ดร.รัตนา แซ่เล้า มูลนิธิเอเชีย ประเทศไทย เลขที่ 38 อาคารชลันทิพย์ ชั้น 6 ถนนคอนแวนต์ แขวงสีลม เขตบางรัก กทม. 10500 รับสมัครตั้งแต่บัดนี้-31 ต.ค.65 ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ Facebook : โรงเรียนดีมีทุกที่ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ โทร. 062-734-1267

 

 

RANDOM

NEWS

คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม เชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน ร่วมประกวดไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ ในหัวข้อ “WellTech Entrepreneur : Good Health and Well-being” ชิงทุนการศึกษา ส่ง Concept Idea เข้าประกวดได้ ตั้งแต่บัดนี้ – 10 พ.ค. 67

error: Content is protected !!